Gia Nghĩa xuất hiện nhà sư giả danh bán hương "làm từ thiện"

Gia Bình| 10/11/2022 08:13

Mặc áo phật tử hoặc áo nhà sư đi bán hương dạo, chèo kéo nhiều người mua hương với danh nghĩa ủng hộ chùa để làm phúc, thậm chí còn hù dọa về mặt tâm linh để chủ nhà không thể từ chối.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 11 năm 2022, chị Nguyễn Thị H, phường Nghĩa Đức (TP. Gia Nghĩa) đang chuẩn bị cơm trưa cho cả nhà thì nghe tiếng gọi cửa. Khách vừa đến là một người mặc áo nâu sòng đi xe máy, trên xe lỉnh kỉnh những túi xách chứa hương và tự xưng là “thầy chùa” đề nghị chị H ủng hộ nhà chùa gây quỹ để làm cơm chay từ thiện phát cho người nghèo. Tuy nhiên, với đặc thù làm công tác xã hội nên chị H nói rõ quan điểm: “Thông thường, khi nhà chùa tổ chức hoạt động gì thì phật tử sẽ tự nguyện lên chùa đóng góp ủng hộ chứ không phải để “sư thầy” đi đến gõ cửa từng nhà để huy động”. Nghe vậy, vị sư thầy có vẻ lúng túng một chút liền chuyển sang mời mọc mua hương và bảo “không ủng hộ nấu cơm bếp ăn thì mua hương giúp nhà chùa gây quỹ từ thiện cũng được”.

Thấy việc nên làm, chị H không ngần ngại mua một hộp hương làm từ thiện. Khi trả tiền, “sư thầy” này bảo cho thầy 300.000 đồng, chị H mới ngã ngửa, nhưng lỡ mua rồi, hơn nữa lại là việc thiện nên vui vẻ trả tiền. Sau khi vị thầy chùa này đi khỏi, chị H mở bó hương ra xem, bên trong bó hương gồm 10 hộp nhỏ, mỗi hộp có chừng 30 cây hương, giá thị trường chỉ khoảng 10.000 đồng. Trên mỗi hộp còn ghi giá 30.000 đồng, địa chỉ là sản xuất tại chùa Phước An, tỉnh Tiền Giang.

Ảnh minh họa

ADQuảng cáo

Tương tự, chị Hà Thị H, phường Nghĩa Thành (TP. Gia Nghĩa) cũng "dở khóc, dở cười" khi được “nhà sư” gõ cửa để bán hương. Theo như lời chị H, cách đây không lâu, có người vào nhà chị gõ cửa giới thiệu đang tu hành ở chùa gần đây và đi bán hương để quyên góp tiền ủng hộ người nghèo và công đức. Gia chủ mua bao nhiêu đều được ghi vào sổ sách để trình lên nhà chùa. Nghe thế, chị liền mua ủng hộ 2 hộp, khi trả tiền mới tá hỏa là 1 hộp có giá 200.000 đồng. Thấy giá đắt, chị H chỉ mua ủng hộ 1 hộp và trả 200.000 đồng cho vị sư thầy. Khi trả tiền xong, “vị sư” cảm ơn và lấy ra cuốn sổ và hỏi tên tuổi, địa chỉ của chị H ghi vào.

Điều đáng nói, khi chị H hỏi “sư thầy” ở chùa nào, ở đâu thì người này bảo ở chùa Phước An xã Quảng Thành (Gia Nghĩa). Là một phật tử nên chị H biết ở Gia Nghĩa không có chùa nào tên là Phước An cả.

Theo phản ánh của nhiều người, việc các “nhà sư” đến từng nhà để bán hương không phải là chuyện mới mà kéo dài từ nhiều năm nay. Lúc đầu, người dân tin tưởng, mua ủng hộ, với suy nghĩ làm việc thiện, công đức. Tuy nhiên, điều đáng nói là các “nhà sư” lấy mục đích quyên góp tiền ủng hộ cho người nghèo, khó khăn… để bán hương với giá đắt đỏ, nhưng trên người không có giấy tờ gì và cũng không nói nơi mà họ tu. Hương được giới thiệu có chất lượng tốt, nhưng khi sử dụng thì chất lượng không như quảng cáo, bị ẩm mốc. Điều này gây bức xúc, cảm giác bị lừa, niềm tin bị lợi dụng.

Qua những sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng, cách tốt nhất để chấm dứt tình trạng giả dạng thầy chùa để lừa đảo này là người dân cần cảnh giác và từ chối những vị sư không danh tính rõ ràng. Việc làm phúc là điều cần thiết và nên làm, nhưng cần phân biệt rõ để không tiếp tay cho những kẻ chuyên lừa gạt lòng tốt của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa xuất hiện nhà sư giả danh bán hương "làm từ thiện"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO