Đời sống

Gia Nghĩa và tiềm năng đô thị nghỉ dưỡng 

P.V 04/08/2023 10:23

Gia Nghĩa có nhiều hồ, suối, các thác nước hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, nhiều cảnh quan và đa bản sắc dân tộc… Những tiềm năng, lợi thế đó sẽ là điều kiện cho sự phát triển thành phố xanh - sạch - đẹp, là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng trong tương lai.

ADQuảng cáo

Cuốn hút du khách phương xa

TP. Gia Nghĩa được nhiều người ví như Đà Lạt thứ hai bởi nơi đây có điều kiện địa hình và khí hậu khá tương đồng với Đà Lạt. Gia Nghĩa còn được gọi bằng cái tên “phố thị hoa vàng”, bởi màu vàng bắt mắt của những mùa hoa muồng hoàng yến, hoa phượng vàng... Những mùa hoa nối tiếp nhau nở quanh năm. Tất cả "thay phiên nhau" nở rực, nhuộm vàng phố núi.

Trong không gian ngập sắc vàng, Gia Nghĩa cuốn hút khách phương xa đến thăm bởi khí hậu dịu mát quanh năm và nền văn hóa đặc trưng Tây Nguyên. Cùng với đó, khách du lịch còn có dịp thưởng thức các đặc sản địa phương như cà đắng, lá bép, đọt mây…

Đến với Gia Nghĩa những ngày hè, chị Lê Thị Thức, một du khách ở TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Nghỉ hè, tôi thường cho con đi chơi vài ngày coi như là phần thưởng sau một năm học vất vả. Trước đây, tôi thường cho con đi tắm biển, nhưng gần đây tôi chọn những nơi có không gian xanh mát, có các hoạt động trải nghiệm. Gia Nghĩa là một nơi lý tưởng để lựa chọn. Các con và bản thân tôi có thể nghỉ ngơi và cùng tham gia trải nghiệm gắn kết gia đình”.

Còn theo chị Trương Thị Liên, đến từ TP. Hồ Chí Minh, chị đã nhiều lần ghé đến TP. Gia Nghĩa. Sự yên tĩnh ở thành phố trẻ giúp cho chị thư thái sau những ngày làm việc mệt mỏi, ồn ào nơi thành phố lớn.

lien.png

TP. Gia Nghĩa có hơn 300 hồ, suối, thác nước; trong đó, có một số cảnh quan nổi tiếng như thác Liêng Nung, hồ thủy điện Đắk R'tíh, hồ trung tâm Gia Nghĩa… Hiện tại, một số cá nhân, doanh nghiệp, HTX đã đầu tư xây dựng các mô hình du lịch. 

Theo những người làm du lịch, sau dịch Covid–19, khách du lịch lựa chọn du lịch theo các nhóm gia đình, bạn bè thân tới các không gian tương đối mát mẻ, yên tĩnh nên các hình thức kinh doanh du lịch xanh, du lịch mang hơi hướng nghỉ dưỡng thu hút một lượng lớn du khách đến với phố núi. Để du khách biết đến các dịch vụ, các cơ sở đã lập các trang facebook để quảng cáo các dịch vụ.

Long Farm - Glamping And Coffe được trang giới thiệu là khu cắm trại mới kết hợp cà phê, ăn uống với view cực đỉnh. Đây là địa điểm có vị trí địa lý, giao thông thuận tiện, không gian xanh thoáng, thích hợp với những cặp đôi hoặc nhóm bạn muốn tránh khỏi khói bụi, ồn ào chật chội và đặt biệt chỉ cách trung tâm TP. Gia Nghĩa 5 km. Những dịch vụ được giới thiệu khá đa dạng như: Tiệc BBQ buổi tối đa dạng; quây quần bên nhau trong những đêm đốt lửa trại ấm cúng; ở lều Mông Cổ cao cấp hoặc Bungalow xịn xò tiện nghi 5 sao; trải nghiệm chèo sub, Jetsky; bắn cung, phi tiêu; đón sương đêm huyền ảo, với khí trời mát mẻ…

42516226_n.jpg
Hình ảnh được trang Long Farm - Glamping And Coffe giới thiệu để du khách biết    

Trang du lịch YuMin Farm House giới thiệu là địa điểm cắm trại, lưu trú du lịch, tham quan nông trại và cho thuê vị trí BBQ party. Trang giới thiệu đầy đủ các dịch vụ, giá cả để du khách dễ dàng lựa chọn.

8053815831_n.jpg
Bảng menu giới thiệu về YuMin Farm House.

Trang đưa một vài thông tin thú vị mời gọi du khách đến nghỉ dưỡng tại đây: “Tạm gác những tấp nập ồn ào của phố thị, mình rủ nhau xách ba lô lên và đi đến vùng núi xanh. Hoà mình trong không gian xanh mát, hít thật sâu khí trời trong lành mát rượi mỗi sớm bình minh. Hay ngồi lặng nghe những thanh âm sống động của thiên nhiên, chính là một trong những phương thức tốt để hồi phục sức khỏe thể chất và thư giãn tinh thần. Một ngày an nhiên tại Yumin Farm…”.

ADQuảng cáo
434680468_n.jpg
Trải nghiệm chèo thuyền                                                                    Nguồn: YuMin Farm House

“Khi những tia nắng đầu tiên vừa hé lộ, bầu trời gợn chút mây, ta vươn mình hít căng lồng ngực cái không khí se lạnh mát lành của núi đồi, dạo quanh một chút, thăm thú một chút, ngắm nhìn một chút… Khi mặt trời dần buông, ta xuống vườn ngắt vài mớ rau, hái thêm ít trái cây và một bữa cơm chiều đã sẵn sàng. Tận hưởng bữa tối cơm ngon canh ngọt êm đềm bên gia đình. Giây phút ấy gọi là bình yên. Cùng Yumin Farm cảm nhận thiên nhiên chân thật hơn và mang lại bình yên cho chính mình”, trang YuMin Farm House giới thiệu.

393201_n.jpg
Nhiều gia đìnhh tận hưởng bữa tối bên các thành viên giữa không gian thơ mộng   Nguồn: YuMin Farm House

Hướng tới thành phố nghỉ dưỡng

TP. Gia Nghĩa có khí hậu ôn hòa, chia làm 2 mùa rõ rệt, nhiệt độ trung bình 22,4 0C. Khí hậu Gia Nghĩa mang nhiều đặc tính của miền ôn đới, dịu mát quanh năm, được bao phủ bởi những thung lũng trùng điệp xanh bát ngát.

Gia Nghĩa có nhiều dân tộc anh em nên hội tụ văn hóa truyền thống đa dạng, nhiều danh lam thắng cảnh mang nét hoang sơ nên rất thuận lợi phát triển du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm.

TP. Gia Nghĩa có cảnh quan thiên nhiên phong phú, nằm trong tuyến du lịch “Âm vang từ trái đất” của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông với những điểm du lịch được đánh giá đẹp, nổi bật như thác Liêng Nung, Nhà triển lãm âm thanh… 

8df9e-2-.jpg
Du khách tham quan Nhà triển lãm âm thanh, một điểm đến trong tuyến du lịch “Âm vang từ trái đất” của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Cùng với đó, TP. Gia Nghĩa là cửa ngõ quan trọng nối Tây Nguyên với khu vực Đông Nam Bộ, TP. Hồ Chí Minh. Gia Nghĩa cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 250 km, cách Đà Lạt 170 km và cách cửa khẩu Bu Prăng (đi Campuchia) khoảng 90 km nên thuận lợi đi lại đến các tỉnh lân cận.

Những lợi thế đã và đang từng bước đưa TP. Gia Nghĩa phát triển. Gia Nghĩa ngày càng trở thành điểm đến thú vị, ấn tượng, thu hút du khách trong nước và quốc tế. Chỉ tính năm 2022, TP. Gia Nghĩa đã thu hút trên 20.500 lượt khách du lịch, riêng khách quốc tế có khoảng 1.000 người . Phần lớn du khách đến với Gia Nghĩa đều nghỉ ngơi, tham quan, trải nghiệm các nhà vườn, trang trại du lịch...

Với các yếu tố tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch, văn hóa đa dạng và phong phú, Gia Nghĩa có đủ điều kiện để xây dựng và triển khai mô hình nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm.

Theo đánh giá, mặc dù trong những năm gần đây, lĩnh vực du lịch của thành phố đã có hướng biến chuyển so với các năm trước. Tổng doanh thu của hoạt động kinh doanh du lịch có chuyển biến nhưng vẫn còn quá khiêm tốn so với tiềm năng của một đô thị như Gia Nghĩa.

Nguyên nhân, thành phố chưa được đầu tư về dịch vụ nên không thu hút được khách du lịch. Gia Nghĩa chưa phát huy hết tiềm năng vốn có do nguồn lực còn hạn chế, chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn làm “đầu tàu” phát triển. Nếu tỉnh Đắk Nông chú trọng đầu tư về du lịch, phát triển các ngành dịch vụ thì tương lai Gia Nghĩa cũng sẽ thu hút khách không kém Đà Lạt.

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, để khai thác lợi thế, phát triển du lịch, TP. Gia Nghĩa đang đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá để thu hút đầu tư phát triển du lịch. Thông qua nhiều hình thức từ trực quan đến tận dụng mạng xã hội, thành phố hy vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư biết đến, quan tâm đầu tư, nhất là trong lĩnh vực du lịch xanh, du lịch nghỉ dưỡng...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa và tiềm năng đô thị nghỉ dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO