Kinh tế

Gia Nghĩa và phương châm "giảm nghèo có địa chỉ"

Thanh Nga 03/07/2023 05:22

Với nhiều cách làm hay, thời gian quan, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã huy động các nguồn lực giúp người dân thoát nghèo một cách hiệu quả.

ADQuảng cáo

Hiện nay, TP. Gia Nghĩa chỉ còn 115 hộ nghèo theo chuẩn mới, với 479 khẩu, chiếm 0,57% so với tổng số hộ dân cư. Trong đó, 80 hộ nghèo là dân tộc thiểu số, với 355 khẩu, chiếm 69,57% so với tổng số hộ nghèo.

img_0040(2).jpg
TP. Gia Nghĩa huy động nguồn lực, chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động

Thành phố hiện có 126 hộ cận nghèo với 493 khẩu, chiếm tỉ lệ 0,62% so với tổng số hộ dân cư. Đa số các hộ nghèo, cận nghèo là dân tộc thiểu số ở xã Đắk Nia, Đắk R’moan...

Ông Phạm Hữu Quốc, Phó Phòng LĐ-TB-XH Gia Nghĩa cho biết, đẩy mạnh tuyên truyền là giải pháp hàng đầu để giảm nghèo. Gia Nghĩa tập trung tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách cho người nghèo bằng nhiều hình thức.

Thành phố phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để từ đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động giảm nghèo.

Hàng năm, các xã, phường cử cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, nắm cụ thể từng nhân khẩu. Từ đó thành phố phân chia các nhóm để bố trí nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa phục vụ giảm nghèo.

Từ năm 2021 đến nay, Gia Nghĩa có 15 hộ nghèo được vay 645 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất. Thành phố hỗ trợ 15 con bò giống, với tổng trị giá 203 triệu đồng cho các hộ nghèo.

Đối với những hộ không có khả năng thoát nghèo, thành phố gắn với các địa chỉ nhân đạo để giúp họ vươn lên. Những năm qua, phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của thành phố đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên.

Hiện nay, Gia Nghĩa kêu gọi, vận động được 68 tổ chức công đoàn ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, đỡ đầu cho 459 lượt thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với trên 1.081 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Từ năm 2021 đến nay, thành phố xây dựng, sửa chữa 20 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, với tổng số tiền trên 1,1 tỉ đồng từ nguồn kinh phí kêu gọi hỗ trợ.

img_0150(2).jpg
Gia Nghĩa quan tâm đầu tư phát triển các xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số

Từ năm 2022 đến nay, thành phố cấp 1.368 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo. Học sinh thuộc diện hộ nghèo được thực hiện các chính sách phục vụ học tập.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung đánh giá, Gia Nghĩa đã thực hiện rất tốt mục tiêu xoá đói, giảm nghèo mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Nghị quyết của thành phố đề ra tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 1% là thấp hơn nhiều so với toàn tỉnh. Hiện nay, thành phố đã đưa chỉ tiều này giảm xuống còn 0,57% là điều rất tốt.

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, địa phương phấn đấu đến cuối năm 2023 giảm khoảng 30 hộ nghèo. Khi đó, trên địa bàn còn 85 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 0,41%.

Từ nay đến cuối năm 2025, thành phố phấn đấu bình quân hàng năm giảm 0,1% tỉ lệ hộ nghèo; riêng đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 1,3% (so với hộ dân tộc thiểu số tại chỗ) theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025.

Ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, địa phương đặc biệt quan tâm đến giảm nghèo bền vững và luôn huy động tối đa nguồn lực cho công tác này.

Thành phố thực hiện công tác giảm nghèo có địa chỉ cụ thể, theo nguyện vọng của từng hộ dân và không chạy theo thành tích. Thành phố tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hiện nay, Gia Nghĩa lồng ghép thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với các chương trình xây dựng nông thôn mới, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Mục tiêu của thành phố là sớm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn theo nghị quyết đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa và phương châm "giảm nghèo có địa chỉ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO