Kinh tế

Gia Nghĩa và định hướng du lịch xanh 

Thanh Nga 12/07/2023 06:02

TP. Gia Nghĩa định hướng phát triển du lịch nông nghiệp một cách quy mô bài bản. Trong đó, thành phố tập trung xây dựng, phát triển hệ thống nông trại, gia trại, nhà vườn để làm du lịch trải nghiệm.

ADQuảng cáo

Thành phố Gia Nghĩa có hơn 300 hồ, suối, thác nước. Trong đó, có một số cảnh quan nổi tiếng như thác Gia Nghĩa, thác Cô Tiên, thác Liêng Nung, hồ thủy điện Đắk R'tíh, hồ Gia Nghĩa… 

img_0487(2).jpg
Phong cảnh hữu tình của đô thị Gia Nghĩa là lợi thế lớn để phát triển du lịch

Thời gian qua, nhiều cá nhân, doanh nghiệp, HTX đã đầu tư xây dựng các mô hình du lịch dạng homestay và farmstay. Các mô hình này được kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp với khai thác du lịch.

Đến nay, Gia Nghĩa đã có khoảng 40 điểm homestay, farmstay, trang trại du lịch xanh, trang trại du lịch trải nghiệm... Các điểm du lịch nông nghiệp này thu hút lượng du khách khá lớn hàng năm cho Gia Nghĩa.

Theo ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, địa phương đã thống nhất tên gọi các mô hình du lịch nông nghiệp là nhà vườn, nông trại, trang trại, gia trại.

Bởi vì, để gọi là homestay, farmstay phải bảo đảm các điều kiện về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng và các điều kiện về nhà nghỉ, an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy… Trong khi những vấn đề này thành phố còn khó khăn.

img_0045(2).jpg
Các nông trại sản xuất nông nghiệp sinh thái ở Gia Nghĩa thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng

Cũng theo ông Sương, thành phố thống nhất tạo điều kiện cho hộ có vườn rẫy hiệu quả kinh tế quá thấp, bỏ hoang được chuyển đổi sang mô hình làm nhà vườn, nông trại, trang trại.

ADQuảng cáo

Các nhà vườn, nông trại, trang trại nếu hoạt động hiệu quả, thành phố sẽ nghiên cứu làm công tác quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về pháp lý để phát triển du lịch.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung đánh giá, trong 3 năm, Gia Nghĩa phát triển nhanh về số lượng trang trại, nông trại, nhà vườn. Gia Nghĩa đã tạo ra được nhiều điểm tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí…

"Chính quyền thành phố cần tạo điều kiện, hỗ trợ, đồng hành với người dân để làm du lịch nông nghiệp. Khi đó mới có lợi nhuận, có đóng góp cho ngân sách. Gia Nghĩa cần có giải pháp, có kiến nghị tỉnh hỗ trợ để thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp", đồng chí Lưu Văn Trung nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, thời gian qua, địa phương đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cá nhân phát triển các sản phẩm OCOP, thủ công mĩ nghệ, sản xuất hàng lưu niệm.

Nhiều mô hình trồng hoa, cây cảnh, sản xuất rượu cần, ẩm thực, các làng nghề truyền thống… cũng được thành phố hỗ trợ phát triển. Thành phố xem đây là các sản phẩm phục vụ phát triển du lịch.

img_0087(2).jpg
Thành phố Gia Nghĩa khai thác các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc để phát triển du lịch

Gia Nghĩa là địa bàn có không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNSESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

TP. Gia Nghĩa đang khai thác 5 điểm du lịch Công viên địa chất toàn cầu UNSESCO Đắk Nông nằm trong tuyến thứ 3 với tên gọi “Âm vang từ trái đất” và các di tích lịch sử, công trình kiến trúc…

Những lợi thế trên đã và đang từng bước đưa TP. Gia Nghĩa phát triển hiện đại, nhưng mang bản sắc văn hoá độc đáo của vùng đất Tây Nguyên. Gia Nghĩa ngày càng trở thành điểm đến thú vị, ấn tượng, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Chỉ tính riêng năm 2022, TP. Gia Nghĩa đã thu hút trên 20.500 lượt khách du lịch. Trong đó, có khoảng 1.000 du khách quốc tế . Phần lớn du khách đến với Gia Nghĩa đều tham quan, trải nghiệm các nhà vườn, trang trại du lịch...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa và định hướng du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO