Thương mại - Dịch vụ

Gia Nghĩa thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch 

Thanh Nga 21/06/2023 11:00

TP. Gia Nghĩa đang thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, giai đoạn 2021 – 2025, với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỉ trọng thương mại, dịch vụ, du lịch; giảm dần tỉ trọng nông nghiệp.

Hiện nay, TP. Gia Nghĩa có 1 siêu thị, 3 chợ, 4 cửa hàng bách hóa xanh, 16 doanh nghiệp là đại lý cấp I. Gia Nghĩa có khoảng 800 doanh nghiệp, HTX, hơn 3.000 hộ kinh doanh hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

img_0173(2).jpg
Hàng hoá tại TP. Gia Nghĩa cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân

Trên địa bàn TP. Gia Nghĩa hiện có 17 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 2 - 3 sao; 4 nhà khách; 14 nhà hàng (trong đó 6 nhà hàng có sức chứa từ 1.000 - 2.500 chỗ ngồi); 24 nhà nghỉ, nhiều quán ăn.

Bà Đàm Thị Hệ, Trưởng Phòng Kinh tế T.P Gia Nghĩa cho biết, các cơ sở kinh doanh ăn uống ở Gia Nghĩa khá đa dạng. Ngoài các nhà hàng quy mô lớn, Gia Nghĩa còn có nhiều cơ sở kinh doanh ẩm thực đặc sản vùng miền, cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân địa phương, du khách đến nghỉ ngơi, ăn uống.

img_0184-2-.jpg
Các siêu thị giúp người dân Gia Nghĩa mua hàng hoá bảo đảm chất lượng

Về lĩnh vực du lịch, TP. Gia Nghĩa có không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, 5 điểm Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông nằm trong tuyến thứ 3 với tên gọi “Âm vang từ trái đất”.

Các điểm như chùa Pháp Hoa, điểm gỗ hóa thạch, Nhà trưng bày đàn đá, Nhà trưng bày cồng chiêng người Mạ, thác cột đá Liêng Nung, trang trại Gia Ân – vườn măng cụt Đắk Nia… là những điều kiện tốt để Gia Nghĩa thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Gia Nghĩa đang phát triển mạnh mẽ các mô hình du lịch gắn với cảnh quan, sản xuất nông nghiệp như homestay, farmstay để tạo điểm vui chơi, tham quan cho du khách trong tỉnh, trong nước, quốc tế.

Đảng bộ TP. Gia Nghĩa xác định, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch là nhân tố chủ đạo, quan trọng, có tính bền vững trong cơ cấu kinh tế.

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, Gia Nghĩa đưa ra các giải pháp và bám sát chiến lược tổng thể phát triển của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

img_0059-2-.jpg
Những năm gần đây, Gia Nghĩa có nhiều hộ dân đầu tư kinh doanh bán lẻ, góp phần bình ổn giá

Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa Võ Phạm Xuân Lâm cho biết, thương mại, dịch vụ, du lịch là những yếu tố chính thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Gia Nghĩa.

Hiện nay, Gia Nghĩa đang phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch gắn với nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh, hữu cơ, bền vững.

Gia Nghĩa tạo môi trường thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư vào phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch để tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

img_0004-2-.jpg
Một góc trung tâm thương mại Gia Nghĩa

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, Đảng bộ TP. Gia Nghĩa xác định phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch là một trong 4 khâu đột phá là rất sát với thực tế.

Nông nghiệp phải xếp sau thương mại, dịch vụ, du lịch. Vì tỉ trọng trong nông nghiệp của thành phố mặc dù lớn, nhưng giá trị rất thấp, sự gia tăng không cao.

Bên cạnh những thuận lợi, phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch của Gia Nghĩa vẫn còn nhiều khó khăn. Đồng chí Lưu Văn Trung nêu: “Cái khó của Gia Nghĩa trong phát triển thương mại, dịch vụ chính là sức mua phụ thuộc vào dân số. Trong khi đó, dân số của Gia Nghĩa không giống các tỉnh khác. Dân số của Gia Nghĩa hiện chỉ có trên 72.000 người, ít hơn các huyện. Thu hút dân số thì phải tạo ra việc làm. Giải bài toán này, tỉnh đang rất trăn trở và sẽ có giải pháp thực hiện”.

x
    Nổi bật
        Mới nhất
        Gia Nghĩa thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO