Đời sống

Gia Nghĩa tạo sinh kế giúp dân thoát nghèo

T.H 05/02/2024 21:00

Số hộ nghèo của TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) tập trung ở nhóm đối tượng là người dân tộc thiểu số (DTTS), thiếu tư liệu sản xuất hoặc không có nghề nghiệp ổn định. Xuất phát từ thực tế này, TP. Gia Nghĩa đã tập trung tạo sinh kế, nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo cho người dân.

ADQuảng cáo

Người nghèo được trợ lực từ chính sách

Tết Nguyên đán năm 2024 sẽ là một tết ý nghĩa đối với gia đình ông K’Xuân, bon Bu Sóp, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa khi đã thoát được nghèo. Đối với ông K’Xuân, năm nay đã 68 tuổi, thoát nghèo, được sống trong một căn nhà kiên cố là ước mơ của gia đình ông trong suốt nhiều năm qua.

hinh-gia-nghia-3.jpg
Gia đình ông K'Xuân đã thoát nghèo sau khi được hỗ trợ 70 triệu đồng làm nhà và vay thêm 50 triệu đồng để đầu tư sản xuất

Ông K’Xuân cho biết, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo của xã Đắk Nia. 4 thế hệ từng phải sống chung trong một căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Mong muốn sửa nhà không thể thực hiện được vì cả nhà chỉ trông chờ vào 5 sào đất rẫy, chỉ đủ lo tiền ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Cuối năm 2022, gia đình ông K’Xuân được hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Cùng với hơn 30 triệu mà vợ chồng ông tiết kiệm trước đó, một căn nhà cấp 4 rộng gần 60m2 đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng ngay trước thời điểm mùa mưa năm 2023. Có nhà cao ráo, rộng rãi, các thành viên trong gia đình cũng có không gian sinh hoạt riêng.

Ông K’Xuân không giấu nổi niềm vui: “Nhà nước không chỉ hỗ trợ tôi làm nhà mà còn tạo điều kiện để tôi vay 50 triệu đồng để đầu tư sản xuất. Ngày nhận tiền về, tôi đã đi mua phân bón để bón cho cà phê. Gia đình tôi hy vọng, sang năm chúng tôi sẽ thoát khỏi danh sách hộ cận nghèo của xã để làm gương cho bà con trong bon làm theo”.

Theo UBND xã Đắk Nia, trong thời gian qua địa phương đã rà soát, thống kê hộ nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với những hộ gặp khó khăn về nhà ở, địa phương sẽ lập danh sách, đề xuất để được hỗ trợ xây nhà bằng nguồn vốn ngân sách hoặc kêu gọi các cá nhân, tổ chức xã hội. Ngoài ra, để giúp hộ nghèo có cuộc sống ổn định, không tái nghèo xã Đắk Nia đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, đa dạng hóa sinh kế hoặc hỗ trợ phân bón, nông cụ sản xuất, đào tạo nghề sơ cấp…

hinh-gia-nghia-5-386ab44428976de5e4177a8f0a92bbfc.jpg
Đời sống của người dân xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa được nâng cao, diện mạo thôn, bon thay đổi, với nhiều căn nhà kiên cố xây dựng san sát nhau

Tương tự, sau nhiều lớp đào tạo nghề dệt thổ cẩm, hiện nay bon NJriêng, xã Đắk Nia đã hình thành tổ hợp tác thổ cẩm với sự tham gia của phần lớn phụ nữ đồng bào Mạ. Nhiều hội viên trong tổ hợp tác này đã được đào tạo nghề miễn phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Sau khi tham gia học nghề, các sản phẩm thổ cẩm được làm ra không còn gói trọn trong chiếc khăn, tấm vải may đồ như trước nữa, mà thổ cẩm đã có giá trị thương mại, như một sản phẩm thời trang, quà lưu niệm hoặc phụ kiện trang trí nhà cửa… "Đã có những khách hàng quốc tế, từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đặt hàng thổ cẩm của xã Đắk Nia nhưng không đáp ứng được số lượng. Từ khi hình thành làng nghề này, thương hiệu thổ cẩm của Đắk Nia được nhiều người biết đến hơn, đời sống cửa người dân, trong đó có rất nhiều chị em phụ nữ đã cải thiện đáng kể", chị H’Tuyết, thành viên Tổ hợp tác dệt thổ cẩm chia sẻ.

ADQuảng cáo

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Trong thời gian qua, TP. Gia Nghĩa đã thực hiện hiệu quả các chương trình, cuộc phát động chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt, triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, TP. Gia Nghĩa đã đầu tư cơ sở hạ tầng, giải quyết các chế độ để người nghèo tiếp cận với chính sách an sinh, phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững.

Quá trình thực hiện, 100% người nghèo, người cận nghèo được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các chính sách an sinh xã hội đang triển khai. Trong đó, có 30 hộ dân được hỗ trợ tín dụng - ưu đãi, với số vốn hỗ trợ là gần 830 triệu đồng; gần 1.500 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người nghèo, người cận nghèo từ năm 2022 đến nay.

hinh-gia-nghia-1.jpg
Những hộ khó khăn được hỗ trợ bảo hiểm y tế, góp phần giảm bớt gánh nặng trong khám, điều trị bệnh. Trong ảnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đắk Nông trao tặng bảo hiểm cho người dân xã Đắk Nia

Hàng năm, cơ bản người nghèo, người cận nghèo đã được tham gia học tập, hội thảo đầu bờ về công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật và hướng dẫn cách làm kinh tế.

Bên cạnh đó, TP. Gia Nghĩa đã hỗ trợ con giống, công cụ sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, với số tiền 203.000.000 đồng, từ nguồn kinh phí của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ban Chỉ huy quân sự thành phố, Hội Chữ thập đỏ thành phố …

Để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo sớm ổn định đời sống sinh hoạt, an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, TP. Gia Nghĩa đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 20 hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền hỗ trợ là 1,1 tỷ đồng, từ nguồn phí kêu gọi hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị và nhà hảo tâm.

Ngoài ra với mục tiêu cùng chung tay huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo. Công tác vận động đóng góp Quỹ vì người nghèo và gắn địa chỉ nhân đạo với hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được triển khai thực hiện đồng bộ, mang lại kết quả cao. Đến nay, TP. Gia Nghĩa đã kêu gọi, vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các mạnh thường quân, với số tiền gần 5 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, giúp người nghèo, người cận nghèo sớm ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.

hinh-gia-nghia-6.jpg

Bà Bùi Thị Kim Thư, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa đánh giá, kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm của thành phố đã phản ánh thực tế đời sống kinh tế của người dân tại cộng đồng dân cư cũng như phân tích rõ các nguyên nhân dẫn đến nghèo. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng, xã hội, đến cuối năm 2023, thành phố chỉ còn 87 hộ nghèo, giảm 33 hộ so với năm 2022. Tỷ lệ giảm nghèo vượt chỉ tiêu UBND tỉnh, thành phố giao.

“Để hoàn thành công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân, TP. Gia Nghĩa chú trọng tới công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế cho người dân. Xác định nhiệm vụ giảm nghèo thời gian tới còn rất khó khăn, nhiều thách thức, chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, người dân sẽ nỗ lực hơn nữa, nâng cao ý thức thoát nghèo để góp phần vào sự phát triển chung của thành phố”, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Bùi Thị Kim Thư nói.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa tạo sinh kế giúp dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO