Pháp luật

Gia Nghĩa siết chặt quản lý xây dựng

Lê Phước 23/03/2023 05:00

Với sự chung tay của các đơn vị chức năng, công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đang dần đi vào nền nếp, hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo

Sáng 20/3, UBND phường Nghĩa Trung đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với ông N.V.L. UBND phường đã tạm giữ 1 cối trộn bê tông và 2 xe rùa, đưa về trụ sở.

anh-1-nghia-trung-1-.jpg
Cơ quan chức năng ngăn chặn 1 vụ xây dựng trái phép nhà ở tại tổ 3, phường Nghĩa Trung

Ông L được xác định có hành vi xây dựng trái phép nhà ở cho 1 người dân tại tổ 3, phường Nghĩa Trung. Cùng với việc thu giữ phương tiện và đình chỉ xây dựng, chính quyền sẽ hoàn thiện hồ sơ để tham mưu cơ quan chức năng xử phạt hành chính ông L.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2023, tổ công tác của UBND phường Nghĩa Tân phối hợp với Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị TP. Gia Nghĩa kiểm tra tại khu vực đường tránh Gia Nghĩa. Lực lượng chức năng phát hiện 1 công trình xây dựng trái phép thuộc địa phận tổ 4, phường Nghĩa Tân.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận ông N.C.C đã múc móng xung quanh để làm nhà, với diện tích 280m2. Chủ đất đã xây gạch kè xung quanh trụ đế móng, bố trí sắt để đôn trụ móng nhưng chưa đổ bê tông.

anh-2-nghia-tan-1-.jpg
Một công trình xây dựng trái phép tại phường Nghĩa Tân bị cơ quan chức năng điều chỉnh

Qua kiểm tra, chủ đất không xuất trình đầy đủ các giấy tờ liên quan đến công trình. Cơ quan chức năng đã lập biên bản và yêu cầu ông ngừng ngay việc thi công. Chủ đất đã thừa nhận vi phạm và đồng ý với việc xử lý của cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Đây chỉ là 2 trong số 13 công trình xây dựng không phép, sai phép được UBND các phường, xã của TP. Gia Nghĩa phát hiện từ đầu năm 2023 tới nay. Tất cả các công trình này đều đã bị cơ quan chức năng đình chỉ xây dựng.

Ngoài ra, Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị TP. Gia Nghĩa đã phối hợp với các xã, phường tháo dỡ móng 2 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Đơn vị đã đôn đốc 4 trường hợp bị xử phạt hành chính các năm trước với tổng số tiền trên 71 triệu đồng.

Năm 2022, Đội quản lý trật tự cảnh quan đô thị đã tham mưu UBND TP. Gia Nghĩa ban hành quyết định xử phạt 6 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng, với số tiền 167,5 triệu đồng. Thành phố đã đình chỉ 22 công trình xây dựng không phép, sai phép và tháo dỡ 10 công trình vi phạm.

anh-3-quan-ly-1-.jpg
Nhiều công trình vi phạm bị đình chỉ và theo dõi sát sao

Các hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp cũng được TP. Gia Nghĩa xử lý nghiêm theo quy định. Theo Phòng TN-MT TP. Gia Nghĩa, trong năm 2022, ở lĩnh vực này, đơn vị đã tham mưu UBND TP. Gia Nghĩa ban hành 70 quyết định xử phạt hành chính, với tổng số tiền 632,5 triệu đồng.

Từ đầu năm 2023 tới nay, Phòng TN-MT đã tham mưu UBND thành phố ban hành 7 quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền 109 triệu đồng. Có 1 trường hợp thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt, với tổng số tiền 300 triệu đồng.

Lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, từ năm 2020, thành phố đã ban hành Quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai trên địa bàn. Quy chế này xác định rõ nội dung, trách nhiệm và nhiệm vụ phối hợp của các phòng, ban và đơn vị nghiệp vụ chuyên môn.

Trong đó, UBND các xã, phường sẽ chủ trì lập biên bản ban đầu và ban hành các quyết định xử phạt hành chính trong thẩm quyền. Nếu vượt thẩm quyền, Đội quản lý trật tự cảnh quan đô thị sẽ chủ trì việc xử phạt, xử lý các công trình nhà ở vi phạm. Phòng TN- MT chủ trì tham mưu UBND thành phố xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa siết chặt quản lý xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO