Kinh tế

Gia Nghĩa phát triển rõ nét sau 20 năm

Thanh Nga 19/03/2024 06:10

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc, TP. Gia Nghĩa ghi dấu ấn phát triển trên nhiều lĩnh vực.

ADQuảng cáo

Đời sống của người dân nâng lên

Dấu ấn rõ nét trong phát triển kinh tế, xã hội của TP. Gia Nghĩa đó là đời sống của người dân nâng lên rõ rệt. Cùng với sự phát triển chung, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số chuyển biến tích cực.

Cụ H’Jiêng ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia chia sẻ: Gia đình tôi có 3 thế hệ sinh sống lâu đời ở vùng đất này. Trước khi tách tỉnh, dân cư của Gia Nghĩa ít, đa số kinh tế còn khó khăn. Lúc bấy giờ, không chỉ ở các bon làng mà ngay cả trung tâm xã giao thông chủ yếu đường đất vừa nhỏ vừa lầy lội, bụi bặm đi lại rất khó khăn.

“Bây giờ thì Gia Nghĩa đã đổi thay rõ nét. Đường giao thông các bon làng hầu hết được nhựa hóa, bê tông hóa thuận lợi hơn rất nhiều cho người dân đi lại học tập, sản xuất. Đời sống của người dân nâng lên rõ rệt”.

img_0010(1).jpg
Cụ H’Jiêng, ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa được địa phương xây dựng điểm bán hàng và ghế đá để phục vụ khách du lịch vào thác Liêng Nung

Chị Trần H’Nhàn cũng ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia vui mừng cho biết: “Là thế hệ trẻ, chúng tôi tự hào được là công dân thành phố. Chúng tôi được Đảng, Nhà nước quan tâm tạo điều kiện về học chữ, đào tạo nghề dệt thổ cẩm để lập nghiệp”.

img_0044(1).jpg
Thanh niên ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa học dệt thổ cẩm để giữ gìn nghề truyền thống của dân tộc

Trong kí ức của nhiều người dân, Gia Nghĩa từ năm 2004 trở về trước là thị trấn nhỏ bé, vùng rừng núi hoang vu, dân dư thưa thớt. Xuất phát từ yêu cầu xây dựng của một đô thị trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của toàn tỉnh, đồng thời tiếp tục tạo động lực phát triển cho Đắk Nông, tháng 6/2005, Gia Nghĩa được Chính phủ phê duyệt thành lập thị xã với dân số 35.559 người.

Sau 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông, hiện nay TP. Gia Nghĩa có khoảng 73.000 dân. Tỷ lệ hộ nghèo của Gia Nghĩa đến nay chỉ còn 0,41%, thấp nhất tỉnh Đắk Nông.

Đồng chí Võ Phạm Xuân Lâm, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa cho biết: Trong 20 năm qua, Gia Nghĩa luôn được tỉnh và Trung ương quan tâm, đầu tư phát triển về mọi mặt.

Song song với việc quan tâm phát triển đô thị, địa phương đặc biệt chú trọng các giải pháp, chính sách để giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của người dân, bảo đảm giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Dấu ấn phát triển đô thị

Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, Gia Nghĩa đang phát huy tiềm năng, thế mạnh xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Quốc hội công bố Nghị quyết số 835 về thành lập TP. Gia Nghĩa từ ngày 1/1/2020 đánh dấu ghi nhận những thành quả của địa phương trên nhiều lĩnh vực và mở ra bước phát triển mới.

Nổi bật đó là, năm 2022, Gia Nghĩa là đơn vị cấp huyện đầu tiên của Đắk Nông hoàn thành xây dựng nông thôn mới và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Những năm gần đây, thu ngân sách của Gia Nghĩa chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách của Đắk Nông. Trong đó, năm 2023, thu ngân sách của Gia Nghĩa ước đạt trên 914 tỷ đồng.

Đến nay, TP. Gia Nghĩa có 100% đường đô thị được nhựa hóa và bê tông hóa. Tỷ lệ dân số được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; sử dụng điện đạt 100%. Tỷ lệ xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 75%; có 23/30 trường học đạt chuẩn quốc gia.

1(2).jpg
Thương mại của Gia Nghĩa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh Ngô Minh Phương

TP. Gia Nghĩa hiện có gần 9.100 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp, phục vụ tốt nhu cầu đời sống của người dân. Ông Võ Tiến Cường, tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung phấn khởi: “Tôi cùng gia đình sinh sống ở Gia Nghĩa đã 43 năm. Từ khi tái lập tỉnh đến nay, Gia Nghĩa ngày càng được đầu tư, từ đó phát triển nhiều mặt. Thành phố ngày càng khang trang, người dân được hưởng lợi nhiều tiện ích về kinh tế, văn hóa, xã hội”.

Khát vọng phát triển mạnh mẽ

Ngày 31/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1757/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phấn đấu đến năm 2030, Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Tây Nguyên; tầm nhìn đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên.

2.jpg
TP. Gia Nghĩa được quy hoạch là đô thị hạt nhân của tiểu cùng Nam Tây Nguyên, liên kết với vùng Đông Nam Bộ. Ảnh Ngô Minh Phương

Đắk Nông tổ chức các hoạt động kinh tế, xã hội theo mô hình “Một trung tâm - Ba cực động lực tăng trưởng – Bốn hành lang kinh tế - Bốn tiểu vùng phát triển”. Gia Nghĩa được Trung ương quy hoạch là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học – công nghệ của tỉnh Đắk Nông.

TP. Gia Nghĩa là đô thị hạt nhân của tiểu cùng Nam Tây Nguyên, liên kết với vùng Đông Nam bộ, TP. Hồ Chí Minh.

TP. Gia Nghĩa tiếp nhận sự phát triển lan tỏa của vùng, quốc gia thông qua “Ba cực động lực tăng trưởng – Bốn hành lang kinh tế - Bốn tiểu vùng phát triển”.

Đồng chí Võ Phạm Xuân Lâm, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa cho biết, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1757/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mở ra khát vọng phát triển mạnh mẽ cho đô thị Gia Nghĩa.

Hiện nay, TP. Gia Nghĩa đang là đô thị loại III và được Trung ương định hướng đến năm 2030 nâng lên đô thị loại II. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Gia Nghĩa tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để đạt các mục tiêu mới đã đề ra. Trong đó, TP. Gia Nghĩa sẽ bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, chuyển đổi số.

_dong-chi-vo-pham-xuan-lam-.jpg
Ảnh: Thế Huy

20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc của Gia Nghĩa đồng lòng, sát cánh, chung tay vượt qua thách thức, khắc phục khó khăn; biết phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, kết hợp hiệu quả giữa nội lực với nguồn lực hỗ trợ từ cấp tỉnh, Trung ương. Đến nay, Gia Nghĩa đã có bước phát triển đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa phát triển rõ nét sau 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO