An sinh - Cuộc sống

Gia Nghĩa phát huy vai trò của nhà văn hóa cộng đồng

Mỹ Hằng 23/02/2023 14:55

Cùng với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, chính quyền và người dân TP. Gia Nghĩa đã phát huy giá trị sử dụng nhà văn hóa cộng đồng (NVHCĐ), đáp ứng ngày càng tốt hơn đời sống văn hóa tinh thần.

ADQuảng cáo

Năm 2009, NVHCĐ bon Phai Kol Pru Đăng, xã Đắk Nia (TP. Gia Nghĩa) được xây dựng và đưa vào sử dụng. Các vật dụng như bàn, ghế, loa đài cũng được mua sắm… Ngay sau khi tiếp nhận, ban tự quản bon đã xây dựng quy chế cũng như kế hoạch sử dụng hiệu quả. Năm 2021, bà con trong bon còn đóng góp hơn 30 triệu đồng, hàng chục ngày công để sửa chữa các hạng mục xuống cấp, mua sắm thêm các trang thiết bị và xây thêm mái vòm phục vụ sinh hoạt bon khi đông người. NVHCĐ không chỉ là nơi tổ chức các cuộc họp, triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mà còn là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí... của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Chị H’Thanh, Trưởng bon Phai Kol Pru Đăng cho biết: “Từ khi được xây dựng đến nay, nhà văn hóa đã trở thành điểm hội họp quen thuộc của người dân trong bon. Các cuộc sinh hoạt chi bộ, tập huấn khoa học kỹ thuật, dạy nghề; luyện tập, biểu diễn văn nghệ... đều được tổ chức ở đây. Bà con trong bon được nâng cao hiểu biết về mọi mặt nhất là thực hiện nếp sống văn hóa khu dân cư...”.

hinh2(1).jpg
Nhà văn hóa cộng đồng bon Bu Sốp là nơi diễn ra các cuộc hội, họp của bon.

Tương tự, NVHCĐ bon Bu Sốp, xã Đắk Nia được xây dựng, đi vào hoạt động từ năm 2009, trở thành địa chỉ sinh hoạt của người dân trong bon. Ông K’rá, Trưởng bon Bu Sốp cho biết: “Trước đây khi chưa có NVHCĐ, mỗi khi bon có việc hội họp, bà con thường tập trung về nhà trưởng bon để họp nên rất bất tiện. Từ ngày có nhà văn hóa cộng đồng bà con đến đây hội họp và được lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Các hương ước, quy ước của bon được phổ biến rộng rãi. Nhờ đó, bà con trong bon có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, biết trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế…”.

ADQuảng cáo

Qua thống kê, hiện nay trên địa bàn TP. Gia Nghĩa có 6 nhà văn hóa cộng đồng được đầu tư xây dựng, đi vào hoạt động. Mỗi nhà có diện tích bình quân 80m2 được xây dựng bằng tiền ngân sách nhà nước. Ngoài ra, các nhà văn hóa được đầu tư mua sắm bàn, ghế, hệ thống âm thanh... Hầu hết các nhà văn hóa đều phát huy được tính năng, tác dụng, phục vụ hiệu quả việc hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Qua đó, Nhân dân ngày càng nhận thức đúng và nghiêm chỉnh chấp hành những quy định được đề ra trong hương ước; tình làng, nghĩa xóm được khơi dậy và thắt chặt thêm.

hinh1(1).jpg
Bộ mặt nông thôn bon Bu Sốp, xã Đắk Nia hôm nay.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn nhất hiện nay là đa phần NVHCĐ được xây dựng khá lâu, nay đã xuống cấp; diện tích phòng họp chật hẹp; một số trang thiết bị như loa máy, bàn ghế hư hỏng; cán bộ quản lý NVHCĐ chủ yếu là kiêm nhiệm, không có phụ cấp… Điều này, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt của người dân. Ông K’rá, Trưởng bon Bu Sốp đề nghị: “Hiện nay, một số hạng mục NVHCĐ đã xuống cấp, rất mong chính quyền các cấp tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí để bon có thể sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa cộng đồng”.

Tại buổi khảo sát các NVHCĐ trên địa bàn TP. Gia Nghĩa mới đây, sau khi nắm bắt được tình hình, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu UBND TP. Gia Nghĩa xem xét và có phương án sửa chữa, mở rộng thích hợp để đáp ứng nhu cầu sử dụng của Nhân dân. Thành phố có kế hoạch sử dụng hợp lý để phát huy tối đa công năng của các NVHCĐ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa phát huy vai trò của nhà văn hóa cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO