Đất và người Đắk Nông

Gia Nghĩa - Miền đất hiền hòa, đô thị đáng sống

Thanh Nga 11/03/2024 15:39

Nhân Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông, phóng viên Báo Đắk Nông (PV) đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Quốc Huy, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông về dấu ấn của thành phố trẻ Gia Nghĩa.

bia.jpg

PV: Thưa đồng chí, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông mà đồng chí là người đứng đầu đã từng định hướng phát triển đô thị Gia Nghĩa theo những mục tiêu nào?

Đồng chí Trần Quốc Huy: Kể từ khi tái lập tỉnh Đắk Nông, Tỉnh ủy đã có nghị quyết riêng về vai trò, vị trí, yêu cầu và định hướng phát triển thị xã Gia Nghĩa trở thành thành phố trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh.

z5122660596116_2359c63af96cd94e1cb40396a20e9a0f.jpg
Một góc TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) hôm nay Ảnh: Ngô Minh Phương

Cùng thống nhất và kế thừa nhiệm vụ đó, nhiệm kỳ tiếp theo Tỉnh ủy đã kịp thời rà soát, sơ kết việc thực hiện, bổ sung làm rõ hơn định hướng xây dựng và phát triển cụm các đô thị hạt nhân phía bắc là Đắk Mil, phía nam là Kiến Đức và đô thị hạt nhân trung tâm là Gia Nghĩa.

Điểm tập trung thời gian này là xác định lộ trình, biện pháp đầu tư xây dựng đạt các tiêu chí theo cấp độ của đô thị mà Trung ương quy định. Vì vậy, kết quả nâng cấp 3 đô thị hạt nhân đạt tốt.

do-thi-3-mt.jpg

Riêng thị xã Gia Nghĩa trong nhiệm kỳ hoàn thành xong việc quy hoạch phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Chính phủ quan tâm đầu tư do một đơn vị chức năng nước ngoài tư vấn và sau đó đã được phê duyệt.

Gia Nghĩa sớm đạt đô thị loại 3 và lên thành phố, có vai trò và vị trí hết sức quan trọng, là đô thị hạt nhân trung tâm của tỉnh.

z5122663308634_c294d3e5efed9dbd2d20db3f2a2db26e.jpg
TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) huyền ảo về đêm Ảnh: Ngô Minh Phương

PV: Sau 20 năm xây dựng và phát triển, đồng chí có ấn tượng gì đặc biệt về sự phát triển của đô thị Gia Nghĩa?

Đồng chí Trần Quốc Huy: Đô thị Gia Nghĩa ngày nay từng được kiến trúc sư tài ba Ngô Viết Thụ quy hoạch chọn vị trí, địa điểm đặt cơ quan đầu não, trung tâm hành chính - chính trị, là tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Đức từ năm 1959.

nam-tay-nguyen-mb.jpg

Qua các thời kỳ phát triển cho đến ngày nay, Gia Nghĩa ngày càng khẳng định là một đô thị xanh, mát mẻ, trong lành, không gian khoáng đạt, yên bình.

Gia Nghĩa có nét riêng, về khí hậu khá ôn hòa, địa hình đồi bát úp nhấp nhô, sinh cảnh đặc sắc vùng Nam Tây Nguyên.

cau-treo(2).jpg
Năm 2015, sau khi đồng chí Trần Quốc Huy vận động và Công ty Cổ phần thủy điện Đắk R’tíh đã đầu tư xây dựng, khánh thành cầu treo Đắk R’tíh tạo thuận lợi cho người dân TP. Gia Nghĩa đi lại, học tập, phát triển sản xuất Ảnh: Lê Phước

Không gian đô thị Gia Nghĩa rộng mở, đường phố uốn lượn, những dòng suối chậm rãi, hiền lành quanh co… đem đến thiện cảm, yêu mến của nhiều người về một nơi đáng sống.

Gia Nghĩa để lại ấn tượng đẹp trong mỗi người về xứ sở của những âm điệu đầy cảm hứng, về một giấc mơ của một vùng đất mới mang trong mình tiềm ẩn của những điều kỳ diệu!

a3-dong-du-khach-1-(1).jpg
Cầu treo Đắk R'tíh ở TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đang trở thành điểm du lịch thơ mộng Ảnh: L.P

Tôi tin rằng, Gia Nghĩa - phố thị hoa vàng sẽ ngày càng đẹp hơn, đáng sống trong tình cảm yêu thương, trách nhiệm của chúng ta!

PV: Theo đồng chí, sự phát triển đô thị của Gia Nghĩa có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của tỉnh Đắk Nông?

Đồng chí Trần Quốc Huy: Trong cụm "hạt nhân" đô thị của tỉnh thì Gia Nghĩa là đô thị hạt nhân trung tâm.

ho-dai-la.jpg
TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) và mục tiêu trở thành đô thị xanh Ảnh: Đức Thọ

Theo quy luật quần cư, tụ cư cũng như đô thị hóa có nguyên lý phát triển từ tâm ra ngoài, nguyên lý về sự lan tỏa, kéo theo. Như vậy, vai trò đô thị hạt nhân trung tâm của Gia Nghĩa đã rõ trong quá trình xây dựng, phát triển chung cho cả Đắk Nông!

Đầu tư đúng, kịp thời, khai thác được tiềm năng lợi thế, trách nhiệm cao, tạo đột phá cho Gia Nghĩa là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho toàn tỉnh.

p2.jpg
TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đang được Trung ương và tỉnh quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Ảnh: Lê Phước

PV: Để phát triển nhanh và bền vững trong tương lai 20 năm, 30 năm sau và dài hơi hơn nữa, Gia Nghĩa nên làm gì để khai thác những tiềm năng, thế mạnh, thưa đồng chí?

12-mat.jpg

Đồng chí Trần Quốc Huy: Yêu cầu nâng cấp đô thị Gia Nghĩa là khách quan và cần thiết. Gia Nghĩa cần tiếp tục tập trung đầu tư đồng bộ cho hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng cho các thiết chế văn hóa, phát triển dịch vụ chất lượng cao đa dạng để tạo ra sự khác biệt vốn có của thành phố. Không những Gia Nghĩa là một đô thị xanh mà còn là một đô thị đẹp, mát mẻ quanh năm và thắm đậm nghĩa tình.

dsc01885-1-.jpg
Thời làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, đồng chí Trần Quốc Huy đã định hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đã ban hành Nghị quyết 04 từ đó người dân TP. Gia Nghĩa đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Ảnh: Đức Hùng

Thành phố cần chú trọng đầu tư hàm lượng khoa học kỹ thuật, chất xám trong phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, Gia Nghĩa xây dựng các thiết chế, định chế văn hóa độc đáo, có bản sắc riêng, phong phú, tạo sức hấp dẫn trong văn hóa cộng đồng.

ph.jpg
Mùa xuân giữa lòng TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) rực rỡ hoa vàng Ảnh: Lê Phước

Gia Nghĩa thu hút và nâng chất lượng cộng đồng cư dân đô thị trên các khía cạnh: tri thức đời sống của thị dân, tập quán, thói quen, tình làng nghĩa xóm… để sớm nâng cao chất lượng thị dân, phát triển văn minh đô thị.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

z5228033144799_7bd20b43a92595c5da8e2e6b4802f6e8.jpg
Bình minh như mơ như thực của thành phố trẻ Gia Nghĩa (Đắk Nông) giữa đại ngàn Tây Nguyên Ảnh: Ngô Minh Phương

Nội dung: Thanh Nga thực hiện

Trình bày: Nguyễn Hiền

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa - Miền đất hiền hòa, đô thị đáng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO