Giáo dục - Đào tạo

Gia Nghĩa linh hoạt, đổi mới trong công tác tuyển sinh

Nguyễn Hiền 25/07/2023 09:29

Năm học 2023-2024, TP. Gia Nghĩa có 37 cơ sở giáo dục thực hiện tuyển sinh 17.783 học sinh từ mầm non đến THCS. Với việc chủ động đổi mới, linh hoạt trong triển khai nên công tác tuyển sinh ở các trường tiểu học, mầm non, THCS cũng thuận lợi hơn.

ADQuảng cáo

Tuyển sinh theo thông tin mã định danh

Năm học 2023-2024, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) được giao chỉ tiêu tuyển sinh hơn 190 học sinh lớp 1.

Để bảo đảm công bằng, dân chủ, tuyển sinh đúng tuyến, trường đã áp dụng kiểm tra thông tin cư trú của học sinh qua tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Việc kiểm tra tài khoản định danh giúp nhà trường thuận lợi hơn trong việc nắm bắt thông tin cư trú của từng em một cách nhanh chóng, chính xác.

Phụ huynh khi đăng ký tuyển sinh cho con chỉ cần cung cấp tên kèm mã định danh. Nhà trường nhận thông tin sẽ phối hợp với công an phường xác nhận cư trú. Điều này cũng tạo thuận lợi cho công tác phân luồng.

Thầy Bùi Ngọc Đương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Việc tuyển sinh bằng cách kiểm tra thông tin cư trú của học sinh qua tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thuận lợi cho cả nhà trường và cả phụ huynh. Phụ huynh khi nộp hồ sơ sẽ không cần phải làm giấy xác nhận nơi cư trú cho con em như trước đây nữa. Một số trường hợp phụ huynh chưa kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, nhà trường phối hợp với công an phường hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh kích hoạt để thuận tiện trong tuyển sinh”.

hinh-2(1).jpg
Hiện nay Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đã hoàn tất nhận hồ sơ và sắp xếp, phân loại để Phòng GD-ĐT xuống kiểm tra

Để phục vụ tốt công tác tuyển sinh, trước đó, lực lượng công an tại tất cả các xã, phường trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã phối hợp với các nhà trường lập danh sách thông báo công khai số định danh cá nhân của học sinh để cập nhật, đối chiếu thông tin liên quan đến lịch sử cư trú.

ADQuảng cáo

Đối với các trường học thuộc địa bàn trung tâm có đông học sinh, việc thông báo công khai số định danh cá nhân còn giúp phụ huynh nắm bắt và chủ động chuẩn bị các thủ tục cần thiết để bảo đảm thời gian hoàn thành hồ sơ tuyển sinh.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyển sinh
Theo kế hoạch, từ ngày 1 đến 15/7, các cơ sở giáo dục tiểu học và mầm non trên địa bàn TP. Gia Nghĩa tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh. Tuy nhiên, do đặc thù riêng nên Trường tiểu học N'Trang Lơng, phường Nghĩa Tân kéo dài công tác tuyển sinh đến vào đầu năm học.

Theo thầy Dương Hiển Cảnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học N'Trang Lơng, năm học 2023-2024 trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 32 học sinh lớp 1. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại trường chỉ mới tiếp nhận được 19 hồ sơ. Số lượng còn lại chủ yếu là các em dân tộc thiểu số ở các bon.

"Ngày hè các em thường theo bố mẹ đi làm nương rẫy nên thường sẽ nộp hồ sơ muộn hơn. Vì vậy, hiện nay trường vẫn giao cán bộ tuyển sinh lên trường để tiếp nhận. Đến cuối tháng 7, nếu chưa tiếp nhận hết hồ sơ, trường sẽ tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động học sinh ra lớp 1" .

Thầy Dương Hiển Cảnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học N'Trang Lơng

Trước đó, bằng các hình thức khác nhau, trường cũng đã phối hợp với các cơ sở mầm non trên địa bàn tuyên truyền, vận động phụ huynh về thời gian, hình thức, thủ tục cần để tuyển sinh.

Theo bà Phạm Thị Hà, Trưởng phòng GD-ĐT  thành phố Gia Nghĩa thì Phòng đã chỉ đạo các trường thực hiện tuyển sinh phải bảo đảm công khai, công bằng, khách quan và thuận lợi cho phụ huynh và học sinh. Các nhà trường phải bảo đảm tất cả các đối tượng trong độ tuổi đến trường trên địa bàn được vào lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6.

Phòng GD-ĐT thành phố cũng đã quán triệt, nghiêm cấm các nhà trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định trong quá trình thực hiện công tác tuyển sinh.

Hiện nay, các trường đã cơ bản thu nhận xong hồ sơ tuyển sinh để tổ chức đối chiếu theo mã định danh VNeID. Các trường đặc thù vẫn tiếp tục các biện pháp để thực hiện tuyển sinh đạt chỉ tiêu theo kế hoạch, chậm nhất đến 31/7 các trường phải công khai công bố kết quả tuyển sinh.


ADQuảng cáo
Theo Báo Đắk Nông
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa linh hoạt, đổi mới trong công tác tuyển sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO