Gia Nghĩa hướng tới đô thị thông minh, hiện đại

Thanh Hằng| 01/02/2023 15:24

Gia Nghĩa là đô thị trung tâm của tỉnh, có nhiều tiềm năng, thế mạnh. Chính vì thế, xây dựng đô thị Gia Nghĩa trở thành thành phố theo hướng xanh, sạch đẹp, hiện đại, thông minh tạo động lực để thu hút đầu tư trong và ngoài nước được xem là nhiệm vụ trọng tâm.

Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện

Năm 2015, TP. Gia Nghĩa đạt được các tiêu chí đô thị loại III và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào tháng 1/2020. Đến nay, sau 2 năm được công nhận, TP. Gia Nghĩa đã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới, trở thành địa phương cấp huyện, thành phố đầu tiên của Đắk Nông hoàn thành nhiệm vụ này. Đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Gia Nghĩa trong xây dựng NTM. Diện mạo đô thị Gia Nghĩa ngày càng khởi sắc, khẳng định vị thế của một "đô thị hạt nhân", trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Đến nay, Gia Nghĩa có trên 99,7% (150km) đường đô thị, gần 58,3% (59 km) đường xã, liên xã và gần 58% (144 km) đường thôn, bon, tổ dân phố đã nhựa hóa; tỷ lệ chiếu sáng các đường phố chính đạt 100%; tỷ lệ xử lý rác thải đô thị đạt 92%; đường phố có cây xanh đạt 96%; có 98% dân số được sử dụng nước sạch...

TP. Gia Nghĩa có vị trí địa lý quan trọng, mở ra nhiều cơ hội giao lưu, hợp tác với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh thuộc Campuchia. Chính vì thế, để hướng tới mục tiêu đến năm 2025 xây dựng Gia Nghĩa trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, theo hướng thông minh, cơ bản đạt được các tiêu chí đô thị loại II, thành phố xác định việc tập trung phát triển nhanh, đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là về giao thông, môi trường.

Anh Bùi Vi Đa, tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết, so với các thành phố trong khu vực Tây Nguyên, Gia Nghĩa “vẫn đi sau”, trong khi điều kiện kinh tế còn khó khăn, dân cư chưa nhiều. Thế nhưng, chính từ xuất phát điểm thấp, trong những năm gần đây Gia Nghĩa đã có những sự phát triển mạnh mẽ, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại.

"Hiện nay, cơ sở hạ tầng của TP. Gia Nghĩa cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng. Các khu vui chơi, mua sắm được hình thành, góp phần thúc đẩy việc mua bán, trao đổi của người dân. Từ đó, tạo điều kiện cho thành phố phát triển hơn nữa”, anh Đa cho biết.

Diện mạo của TP.Gia Nghĩa khang trang, cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng được nhu cầu người dân

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngày 13/5/2022, UBND TP. Gia Nghĩa và Sở Thông tin- Truyền thông tỉnh tổ chức ký kết phối hợp Chương trình triển khai thí điểm chuyển đổi số giữa 2 bên. Đây là một chương trình mới, thiết thực thể hiện sự quan tâm, nỗ lực và quyết liệt trong cuộc cách mạng 4.0; thể hiện ý chí, nguyện vọng của TP. Gia Nghĩa trong việc xây dựng chính quyền điện tử.

Sau khi triển khai chương trình này, đến nay trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã có 8 phường, xã và Bộ phận một cửa UBND thành phố thực hiện niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR. Nhờ đó, số lượng, tỷ lệ hồ sơ điện tử được lập, xử lý trên môi trường mạng đã đạt tỷ lệ 95%.

TP. Gia Nghĩa cũng đã tăng cường sử dụng các ứng dụng phần mềm dùng chung của tỉnh để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu lên mức độ 3, 4. Quá trình chuyển đổi số, UBND thành phố sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành có ứng dụng chữ ký số để trao đổi văn bản điện tử; phần mềm dịch vụ công trực tuyến tích hợp ứng dụng một cửa điện tử; các ứng dụng triển khai trong dự án chính quyền điện tử; dự án đô thị thông minh…

Chị Nguyễn Thị Nghĩa, tổ 8, phường Nghĩa Phú cho biết, tại Bộ phận một cửa, tất cả các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch; đất đai; lao động- thương binh và xã hội… đều được niêm yết công khai mã QR. Mỗi bộ mã QR tích hợp thông tin danh mục thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, quy trình giải quyết và kết quả, phí, lệ phí… giúp người dân tiết kiệm thời gian hơn.

“Khi đến Bộ phận một cửa, tôi đã được cán bộ hướng dẫn các bước làm hồ sơ nên hoàn thiện nhanh chóng. Đặc biệt, tôi thấy việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông rất thuận lợi cho người dân, không phải đi nhiều chỗ như trước đây”, chị Nghĩa cho hay.

TP. Gia Nghĩa đang đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới đô thị thông minh, hiện đại

Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa công nghệ đến gần hơn với người dân, TP. Gia Nghĩa cũng rà soát, hướng dẫn người dân thực hiện nhiều giao dịch khác trên thiết bị điện tử thông minh. Qua thống kê, trên địa bàn thành phố có 304 điểm (103 điểm nạp rút và 201 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt), tổng số tài khoản thanh toán số cho người dân hơn 13.400, đạt 19,8%. Hiện nay, TP. Gia Nghĩa đã có 100% doanh nghiệp nộp thuế điện tử, khoảng 80% dân số tham gia mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và các ứng dụng di động...

Đặc biệt, đến nay 8/8 xã, phường đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, UBND các xã, phường phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông tập huấn đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Đắk Nông.

Bên cạnh đó, các xã, phường đã thành lập 62/62 tổ công nghệ số cộng đồng, với 310 thành viên. Tổ công nghệ số cộng đồng đã thực hiện vai trò là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số để triển khai các nền tảng số đến với cộng đồng dân cư.

Để triển khai Đề án phát triển đô thị thông minh tỉnh Đắk Nông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh, UBND thành phố đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh hoàn thiện Đề án Xây dựng thành phố thông minh Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2021-2025. Dự kiến, UBND thành phố sẽ xây dựng Trung tâm điều hành thông minh TP. Gia Nghĩa vào năm 2023; triển khai hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành như phần mềm quản lý văn bản Ioffice; hệ thống hộp thư điện tử công vụ; hệ thống dịch vụ công trực tuyến; trang thông tin điện tử thành phố; hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; hệ thống một cửa điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa hướng tới đô thị thông minh, hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO