---- Kinh tế

Gia Nghĩa hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Hưng Nguyên 09/05/2023 05:00

Thời gian qua, TP. Gia Nghĩa đã tích cực hỗ trợ người dân phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trên địa bàn vì thế đã hình thành nhiều mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

ADQuảng cáo
dsc01845-1-.jpg
Ông Đào Xuân Chung, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất dưa lưới

Năm 2021, ông Đào Xuân Chung, ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) được UBND TP. Gia Nghĩa hỗ trợ xây dựng 2.000m2 nhà kính để sản xuất dưa lưới.

Ông Chung cho biết, ban đầu gia đình chỉ đầu tư khoảng 500m2 nhà kính. Sau khi được hỗ trợ, gia đình mở rộng thêm 2.000m2 phục vụ sản xuất dưa lưới theo hướng công nghệ cao.

Việc hỗ trợ đã giúp gia đình ông thuận lợi hơn trong sản xuất. Mỗi năm, ông có thể sản xuất 4 đợt dưa lưới. Mỗi đợt, vườn dưa cho thu hoạch khoảng 4 tấn quả.

Tùy thuộc vào từng thời điểm để tính hiệu quả kinh tế, nhưng trung bình mỗi năm, vườn dưa lưới mang lại cho ông nguồn thu nhập từ 250 – 300 triệu đồng trừ chi phí.

Tương tự, ông Đào Xuân Khiêm, phường Quảng Thành (Gia Nghĩa), được UBND TP. Gia Nghĩa hỗ trợ kinh phí để xây dựng gần 4.000m2 nhà kính.

Ông Khiêm chuyên sản xuất hoa hồng và các cây phụ kiện cắm hoa. Mỗi tháng, trừ chi phí, gia đình ông thu về khoảng 50 triệu đồng từ trồng hoa trong nhà kính.

Ông Khiêm cho biết, sự hỗ trợ của Nhà nước đã giúp gia đình ông thuận lợi hơn trong sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Từ nguồn hỗ trợ, ông vừa mở rộng quy mô sản xuất, vừa có kinh phí để đầu tư máy móc, thiết bị vào sản xuất. "Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đòi hỏi chi phí đầu tư lớn. Do đó, việc hỗ trợ của Nhà nước là rất cần thiết", ông Khiêm cho biết. 

dsc01454(1).jpg
Năm 2020, UBND TP. Gia Nghĩa hỗ trợ Công ty TNHH Macca sachi Thịnh Phát 300 triệu đồng đầu tư máy móc chế biến mắc ca
ADQuảng cáo

Trên đây là 2 trong số 20 mô hình nông nghiệp được UBND TP. Gia Nghĩa hỗ trợ để ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất trong giai đoạn 2018 – 2022.

Ngoài hỗ trợ về nhà kính, TP. Gia Nghĩa còn hỗ trợ người dân các mô hình tưới nước tiết kiệm, kinh phí đầu tư máy móc phục vụ chế biến mắc ca, đông trùng hạ thảo, các loại nông sản.

UBND TP. Gia Nghĩa thực hiện các giải pháp công nghệ để giúp người dân chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp, xây dựng các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm…

TP. Gia Nghĩa hiện nay đã có 12 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP hạng 3 – 4 sao. Đây là kết quả quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn.

Giai đoạn 2018-2022, với nhiều nguồn vốn, UBND TP. Gia Nghĩa đã  hỗ trợ các hộ dân, HTX, doanh nghiệp với tổng kinh phí hơn 42,6 tỷ đồng để ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Theo ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, thời gian qua, Gia Nghĩa đã huy động các nguồn lực từ Nhà nước, doanh nghiệp và người dân để hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Từ sự hỗ trợ này, Gia Nghĩa đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân, doanh nghiệp về sản xuất nông nghiệp chất lượng cao.

Trong đó, TP. Gia Nghĩa tập trung  hỗ trợ vào ứng dụng công nghệ cao để chăm sóc cây trồng, chế biến sâu nâng cao giá trị nông sản, tăng hiệu sản xuất.

Bên cạnh đó, thời gian qua, TP. Gia Nghĩa đặc biệt quan tâm đến xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, gắn sản xuất với tiêu thụ bền vững.

Hiện nay, Gia Nghĩa đang triển khai hỗ trợ 5 mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. 

Các mô hình này được kỳ vọng sẽ là "hạt nhân" cho Gia Nghĩa phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững, chất lượng cao trong giai đoạn tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO