Pháp luật

Gia Nghĩa: Hồ sơ xin cấp sổ đỏ bị ách tắc hơn 5 năm và... "tự biết đi"

Lê Phước 28/11/2023 05:45

Một người dân ở Gia Nghĩa (Đắk Nông) phát hiện bị giả mạo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và đề nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông nhận được đơn của ông Trần Hữu Thành, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) phản ánh việc không được cấp sổ đỏ đúng quy định.

Theo đơn, ông Thành nộp hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu đối với thửa đất 1013, tờ bản đồ số 08, diện tích 533 m2 (trong đó có 300 m2 đất ở và 233 m2 đất nông nghiệp) từ tháng 5/2017. Đây là khu đất nằm trên đường Hai Bà Trưng mà gia đình ông sử dụng liên tục từ năm 2003 tới nay.

Hồ sơ cấp đất của ông Thành được UBND phường Nghĩa Thành xác nhận về nguồn gốc, niêm yết công khai hồ sơ theo quy định. Tháng 1/2018, hồ sơ được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa xác nhận đủ điều kiện cấp sổ đỏ, chuyển cơ quan thuế. Ông Thành đã đến cơ quan thuế đề nghị được ghi nợ tiền sử dụng đất, với số tiền 351 triệu đồng và được thuế chấp nhận.

anh-chuan-1-.jpg
Khu đất (khoanh vùng) ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) mà gia đình ông Trần Hữu Thành đề nghị cấp sổ nhiều năm vẫn chưa được giải quyết

Tuy nhiên, hồ sơ của ông Thành bị Phòng TN-MT TP. Gia Nghĩa nghi ngờ “có vấn đề”, nên yêu cầu UBND phường Nghĩa Thành xác minh lại nguồn gốc sử dụng đất. Thậm chí, Phòng TN-MT còn chuyển hồ sơ của ông Thành đến cơ quan công an xác minh vì nghi ngờ trốn thuế.

Sau gần 1 năm xác minh, các cơ quan chức năng vẫn không làm rõ được sự nghi ngờ của Phòng TN-MT đối với hồ sơ của ông Thành. Nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết.

Đến năm 2020, khu đất ông Thành đang đề nghị cấp sổ lại phát sinh đơn thư có nội dung tranh chấp. Kết quả là hồ sơ của ông Thành không được cấp sổ đỏ, đồng thời ông phải “gánh” nợ thuế suốt 5 năm qua.

ADQuảng cáo

Ông Thành đã nhiều lần khiếu nại, phản ánh vụ việc đến UBND TP. Gia Nghĩa và các cơ quan báo chí. UBND TP. Gia Nghĩa sau đó đã nhiều lần chỉ đạo Phòng TN-MT và các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ để trả lời ông Thành. Nhưng các cơ quan chuyên môn vẫn “im hơi lặng tiếng”, không trả lời công dân theo chỉ đạo.

anh-giai-quyet(1).jpg
Một trong những văn bản UBND TP. Gia Nghĩa giao nhiệm vụ giải quyết vụ việc của ông Trần Hữu Thành, nhưng qua 1 năm vẫn chưa có kết quả

Cuối tháng 12/2022, ông Thành làm đơn khởi kiện, yêu cầu UBND TP. Gia Nghĩa giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ của mình. Đơn khởi kiện được TAND tỉnh Đắk Nông thụ lý, giải quyết vào tháng 1/2023.

Trong lúc làm đơn khởi kiện UBND TP. Gia Nghĩa, ông Thành bất ngờ phát hiện hồ sơ cấp sổ đỏ của mình “tự biết đi”. Ông Thành cho biết, từ khi nộp hồ sơ lên chính quyền, ông không hề nhận lại hồ sơ của mình. Thế nhưng, vào cuối tháng 12/2022, bộ hồ sơ cấp sổ đỏ của ông đã tự được nộp vào bộ phận một cửa của UBND phường Nghĩa Thành và ghi tên người nộp là Trần Hữu Thành.

Theo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa, sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ mang tên ông Thành, đơn vị đã kiểm tra và xác định khu đất đang tranh chấp và TAND TP. Gia Nghĩa đang thụ lý. Do đó, đơn vị đã ban hành Thông báo số 1055 về việc từ chối giải quyết hồ sơ mang tên ông Trần Hữu Thành theo đúng quy định.

Ông Thành cho rằng, hồ sơ nộp tháng 12/2022 mang tên ông là giả mạo. Bởi từ khi nộp hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu vào năm 2017 tới nay, ông không nộp bất kỳ hồ sơ nào khác tại khu đất nêu trên. Việc nộp hồ sơ lại đã làm thay đổi bản chất vụ việc của gia đình ông.

“Tôi rất mong TAND tỉnh Đắk Nông xử lý vụ việc yêu cầu UBND TP. Gia Nghĩa cấp sổ đỏ cho gia đình tôi. Tôi đã đề nghị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên hủy Thông báo số 1055 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa, đồng thời xác minh hoặc trưng cầu giám định để làm rõ ai là người đã tự ý nộp hồ sơ có tên tôi”, ông Thành bày tỏ.

Theo TAND tỉnh Đắk Nông, đơn vị đã tiếp nhận đơn khởi kiện hành chính của ông Trần Hữu Thành đề nghị UBND TP. Gia Nghĩa cấp sổ đỏ. Sau đó, ông Thành đang đề nghị bổ sung yêu cầu tuyên hủy Thông báo số 1055 của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa. Hiện TAND tỉnh đang thu thập chứng cứ để đưa vụ việc ra xét xử theo quy định.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa: Hồ sơ xin cấp sổ đỏ bị ách tắc hơn 5 năm và... "tự biết đi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO