Pháp luật

Gia Nghĩa gặp khó khi chuyển mục đích sử dụng đất

Lê Phước 15/01/2024 05:33

Nhiều trường hợp đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở Đắk Nông nhưng rất khó chuyển mục đích sử dụng.

ADQuảng cáo

Cách đây ít năm, gia đình anh H.V.T mua một thửa đất rộng gần 2ha ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa). Thửa đất có nguồn gốc nông nghiệp, giáp gần 10m với mặt đường nhựa lớn của phường.

Cuối năm 2023, anh T lên phường làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 150m2 từ nông nghiệp sang đất ở. Mục đích của anh T là sau khi chuyển mục đích sử dụng đất sẽ làm các thủ tục xin giấy phép xây dựng và làm nhà.

dji_fly_20231015_113820_623_1697344709177_photo_optimized-1-.jpg
Việc chuyển mục đích sử dụng đất tại TP. Gia Nghĩa (trong ảnh) "vướng" nhiều vấn đề

Theo anh T, trước khi chuyển mục đích sử dụng đất, anh đã nhờ người xem kỹ phù hợp với quy hoạch đất ở. Anh cũng chuẩn bị đầy đủ tiền để làm các thủ tục chuyển đổi. Nhưng sau nhiều tháng, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của anh T không được xử lý.

Nguyên nhân hồ sơ của anh T không được xử lý là do trên sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) không thể hiện đường giao thông. Muốn chuyển mục đích sử dụng đất, anh T phải làm thủ tục cập nhật đường giao thông vào sổ đỏ. Nhưng việc này chưa thể làm được.

Qua giải thích của cán bộ địa chính ở địa phương, trong bản đồ đo đạc địa chính cách đây khoảng 20 năm (thời điểm dùng để cấp sổ), trước thửa đất của anh T có 1 thửa đất chắn ngang đường. Thửa đất này bám sát đường và chưa được cấp sổ cho ai. Ngoài anh T, thửa đất “vô chủ” nói trên chắn 1 loạt thửa đất khác liền kề anh T.

ADQuảng cáo

Trên thực tế, tất cả các hộ dân liền kề anh T đều tiếp giáp đường. Tuy nhiên, TP. Gia Nghĩa vẫn đang sử dụng bản đồ cũ nên chưa thể cập nhật đường vào sổ cho các hộ dân như anh T.

Hệ quả là các hộ dân như anh T không thể chuyển mục đích sử dụng đất. “Dù hợp với quy hoạch nhưng nếu muốn xây nhà, tôi cũng không thể đường đường chính chính làm được”, anh T chia sẻ.

Đây chỉ là 1 trong nhiều hộ dân phản ánh sự bất cập về việc chuyển mục đích sử dụng đất liên quan đến đường đi tại TP. Gia Nghĩa. Theo Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương, việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, hợp thửa… hiện nay đang được các cơ quan căn cứ theo Quyết định số 19, ngày 14/6/2023 của UBND tỉnh Đắk Nông (gọi tắt là QĐ19).

Trong QĐ19 quy định rõ, các thửa đất ở, đất thương mại dịch vụ hình thành sau khi tách phải tiếp giáp với đường giao thông (thể hiện trên sổ) hoặc có đường giao thông phù hợp với quy hoạch (trường hợp đường giao thông không thể hiện trên sổ).

Nhưng tại TP. Gia Nghĩa hiện nay, rất nhiều sổ đỏ của người dân cấp giai đoạn trước không thể hiện đường giao thông trên sổ. Mặc dù thửa đất đó nằm trên nhiều tuyến đường giao thông rất lớn, đã hình thành từ lâu, phù hợp với quy hoạch. Không cập nhật được đường giao thông vào sổ, người dân không thể chuyển mục đích sử dụng đất được.

Tại đường tránh Gia Nghĩa, nhiều thửa đất mặt đường nhưng phần tiếp giáp lại quy hoạch cây xanh nên người dân không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhiều thửa đất đang tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu nhưng quy hoạch đường mở rộng thì người dân muốn chuyển mục đích sử dụng cũng không được.

dji_fly_20231219_100956_251_1702955410695_photo_optimized-1-.jpg
Việc chuyển mục đích sử dụng đất khó khăn, vướng mắc là một trong những nguyên nhân hụt thu tiền sử dụng đất năm 2023 của Đắk Nông

“Những bất cập này ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Đây cũng là nguyên nhân khiến thành phố bị hụt thu tiền sử dụng đất (năm 2023, thành phố chỉ thu được chưa tới 20% dự toán tỉnh giao) và khiến người dân bị thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng niềm tin. Chưa kể tới việc phát sinh các vi phạm liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng đô thị”, ông Sương cho hay.

ADQuảng cáo
(2) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa gặp khó khi chuyển mục đích sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO