Pháp luật

Gia Nghĩa đối thoại với người dân bị thu hồi đất làm Thủy điện Đắk R’tíh

Lê Phước 29/12/2023 18:12

Ngày 29/12, UBND TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã tổ chức đối thoại với người dân khiếu nại, kiến nghị khi bị thu hồi đất để xây dựng công trình Thủy điện Đắk R’tíh.

ADQuảng cáo

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, dự án xây dựng công trình Nhà máy Thủy điện Đắk R’tíh thu hồi đất thuộc địa giới hành chính 3 đơn vị: Gia Nghĩa, Đắk R’lấp và Đắk Song. Dự án bắt đầu thu hồi đất từ năm 2002 - 2003 và đặc biệt nhiều trong giai đoạn 2007 - 2009.

Đây là dự án lớn, thu hồi rất nhiều diện tích, chủ yếu ở khu vực Gia Nghĩa. Quá trình thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư tại dự án này phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Vào năm 2011, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã tiến hành thanh tra dự án và đưa ra kết luận bổ sung cho nhiều trường hợp chưa đúng, chưa đủ quyền lợi thu hồi đất.

anh-1-nguoi-dan-dakrtik-lephuoc(1).jpg
Ông Vũ Văn Cầu, ở xã Đắk R'moan, TP Gia Nghĩa, cho rằng mình đủ điều kiện bố trí tái định cư nhưng Thủy điện Đắk R'tíh chưa bố trí

Sau kết luận của thanh tra, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao nhiệm vụ rà soát, giải quyết các vấn đề khiếu nại, kiến nghị của người dân về cho UBND TP. Gia Nghĩa. Từ đó tới nay, TP. Gia Nghĩa đã phối hợp với Công ty cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh (đơn vị vận hành Nhà máy Thủy điện Đắk R’tíh) phối hợp rà soát, giải quyết cho nhiều trường hợp.

Hiện còn khoảng 20 hộ dân thường xuyên kiến nghị, phản ánh liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại Thủy điện Đắk R’tíh. Do đó, UBND TP. Gia Nghĩa đã mời lãnh đạo sở ngành, lãnh đạo doanh nghiệp và các đơn vị liên quan đến trực tiếp đối thoại, trả lời các khiếu nại, kiến nghị của người dân.

Tại buổi đối thoại, đại diện các hộ dân đã thẳng thắn kiến nghị các vấn đề, chủ yếu liên quan đến tái định cư. Nhiều hộ dân cho rằng mình bị thu hồi đất và đủ điều kiện được bố trí tái định cư. Tuy nhiên, phía Thủy điện Đắk R’tíh không hỗ trợ để họ ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo
anh-2-nguoi-dai-dien-dan-le-phuoc(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Hòa, phường Nghĩa Phú đại diện cho nhiều trường hợp đòi tái định cư vì cho rằng mình đủ các điều kiện

Trong số này, có trường hợp Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã kết luận đủ điều kiện được bố trí tái định cư nhưng 12 năm sau vẫn chưa được bố trí. Vụ việc kéo dài nhiều năm gây cho người dân rất nhiều thiệt thòi.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh, thời gian qua, doanh nghiệp đã nhiều lần đối thoại, trả lời với các hộ dân về điều kiện được hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, còn một số trường hợp liên quan đến việc thay đổi nơi ở theo địa giới hành chính, việc bố trí lô thưởng khi thu hồi diện tích lớn… chưa đủ căn cứ để doanh nghiệp thực hiện. Hiện doanh nghiệp đang tiếp tục rà soát để giải quyết kiến nghị của người dân.

anh-3-thuy-dien-dakrtik-le-phuoc(1).jpg
Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R'tíh Bạch Kim Châu cho biết doanh nghiệp vẫn đang xử lý những kiến nghị của người dân

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp và của các sở, ngành, địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh khẳng định, phải trả lời dứt điểm các kiến nghị của người dân. Đối với các trường hợp thu hồi đất nhưng có sự thay đổi nơi thường trú do thay đổi địa giới hành chính đã được địa phương xác nhận, phía doanh nghiệp phải rà soát lại hồ sơ và bố trí tái định cư sớm cho các trường hợp đủ điều kiện.

Đối với trường hợp đã được cơ quan chức năng khẳng định đủ điều kiện, Công ty cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh cần sớm bố trí tái định cư để người dân ổn định cuộc sống. Một vấn đề quan trọng là doanh nghiệp phải rà soát, trả lời cho người dân công khai về chế độ tái định cư lô thưởng đối với những trường hợp bị thu hồi diện tích lớn.

anh-4-doi-thoai-pho-chu-tich-le-phuoc(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh yêu cầu thủy điện phải trả lời sớm và dứt điểm các kiến nghị của người dân

“Trách nhiệm giải quyết chế độ, chính sách cho người dân bị thu hồi đất là của chủ đầu tư. Trường hợp nào đã giải quyết đúng, đủ thì doanh nghiệp phải trả lời dứt điểm cho họ. Đối với các trường hợp chưa rõ hồ sơ, Thủy điện Đắk R’tíh phải rà soát lại, trả lời công khai để bảo đảm quyền lợi cho người bị thu hồi đất”, ông Tịnh cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa đối thoại với người dân bị thu hồi đất làm Thủy điện Đắk R’tíh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO