Gia Nghĩa đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất

Nguyễn Lương| 14/02/2022 09:13

Năm 2021, TP. Gia Nghĩa đã đẩy mạnh thu thuế trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, kết quả thu ở lĩnh vực này chưa đạt yêu cầu. Năm nay, Gia Nghĩa quyết tâm bứt phá ở lĩnh vực thu này.

ADQuảng cáo

Nhận diện các vướng mắc

Năm 2021, tổng thu từ nguồn sử dụng đất TP. Gia Nghĩa thực hiện được 147,5 tỷ đồng, đạt 70,28% dự toán. Trong đó, nguồn thu phân cấp cho thành phố thực hiện 84,6 tỷ đồng, đạt gần 106%; nguồn thu phân cấp cho tỉnh thu 62 tỷ đồng, đạt gần 48%.

Theo ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, số thu tiền sử dụng đất thành phố được hưởng thu vượt dự toán giao. Tuy nhiên, số thu sử dụng đất thuộc nguồn phân cấp của tỉnh trên địa bàn thành phố không đạt. Kết quả này ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đầu tư chung của tỉnh năm 2021.

Khu tái định cư bờ Đông (Gia Nghĩa) được phân lô, bốc thăm nhưng nhiều cá nhân chậm thực hiện quyền sử dụng đất

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này. Một trong số đó là các gia đình, cá nhân chậm nộp tiền sử dụng đất để Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi được công nhận kết quả bốc thăm tái định cư.

Một số dự án đầu tư có sử dụng đất chậm triển khai. Việc xử lý quỹ đất công, cơ sở nhà, đất dôi dư thuộc các dự án như: xử lý sân vận động; xử lý tài sản thuộc dự án tổ hợp khách sạn cao cấp… còn gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, cơ sở hạ tầng các khu tái định cư chưa được hoàn thiện nên hộ gia đình, cá nhân chưa sẵn sàng nhận tái định cư.

Một số lô đất tại chợ Gia Nghĩa mới được tổ chức bán đấu giá thành công. Tuy nhiên, đến hết năm 2021, người trúng đấu giá vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước. Điều này dẫn đến nguồn thu sử dụng đất không đạt tiến độ đề ra.

Tập trung ngay đầu năm

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Trong năm 2022, kế hoạch thu tiền sử dụng đất tại TP. Gia Nghĩa là 365 tỷ đồng. Trong đó, nguồn phân cấp cho địa phương là 100 tỷ đồng, số còn lại là phân cấp cho tỉnh.

Theo ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, rút kinh nghiệm năm 2021, trong năm nay, địa phương tập trung đẩy mạnh nguồn thu từ những tháng đầu năm.

Trước mắt, bán đấu giá quyền sử dụng đất là một trong những giải pháp mà địa phương thực hiện ráo riết. Việc bán đấu giá quyền sử dụng đất sẽ tập trung ở những khu vực các lô đất công, cơ sở nhà, đất dôi dư.

Đây là những trường hợp nhà, đất giao cho tổ chức phát triển quỹ đất quản lý không thuộc trường hợp phải thực hiện sắp xếp, xử lý lại và được quản lý theo quy định.

Một số khu tái định cư cơ sở hạ tầng chưa  hoàn thiện nên nhiều gia đình chưa sẵn sàng nhận tái định cư

Đối với các dự án đầu tư sử dụng đất do các sở, ngành thực hiện, thành phố đẩy mạnh phối hợp để sớm hoàn thành các dự án cho thuê. Những dự án được UBND tỉnh giao, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, xã, phường trực thuộc đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ các dự án.

Để hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao, địa phương tăng cường phối hợp giữa Chi cục thuế khu vực, bộ phận “một cửa”, Văn phòng Đăng ký đất đai … trong việc thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Song song đó, quá trình bốc thăm tái định cư sẽ được Gia Nghĩa tập trung thực hiện. “Chúng tôi đề nghị các chủ đầu tư các dự án tái định cư khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng, sớm tạo điều kiện người dân bốc thăm, thực hiện cấp giấy quyền sử dụng đất”, ông Sương nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sương, ngoài việc đốc thúc các chủ đầu tư, thành phố đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư khu tái định cư, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các quỹ đất tái định cư hiện đang quản lý. Trên cơ sở này, các đơn vị sớm bàn giao để UBND thành phố tổ chức bốc thăm tái định cư cho người dân.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO