Thời sự

Gia Nghĩa cần giải quyết dứt điểm mặt bằng cho các dự án

Nguyễn Lương 28/03/2023 16:45

Chiều 28/3, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư các dự án trên địa bàn TP. Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá, việc triển khai nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ GPMB đã được UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Gia Nghĩa rất quyết liệt. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn chậm vì gặp những khó khăn.

img_0919-1-.jpg
Một số hạng mục đang được nhà thầu thi công tại Dự án Khu liên hiệp Bảo tàng, Công viên và Thư viện tỉnh Đắk Nông.

Hiện TP. Gia Nghĩa có 13 công trình, dự án đang triển khai. Trong số này, có nhiều công trình, dự án đang vướng GPMB. Đơn cử, Dự án Hồ Gia Nghĩa có tổng diện tích 54,79 ha/342 hộ gia đình, cá nhân, hiện còn 40 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Dự án Khu liên hiệp Bảo tàng, Thư viện và Công viên tỉnh Đắk Nông còn vướng 12 hộ…

img_1460(1).jpg
Đại diện Công ty CP Thủy điện Đắk R'tih giải trình một số vấn đề vướng mắc liên quan đến Dự án Thủy điện Đắk R'tih.

Nguyên nhân là do nhiều hộ không được bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc do tài sản tạo lập không hợp pháp. Một số hộ kiến nghị điều chỉnh giá nhà, giá đất. Một số trường hợp không đủ điều kiện bố trí tái định cư.

Ở một số dự án, người dân không hợp tác trong đo đạc, kiểm đếm, không cung cấp giấy tờ liên quan do giá đất tính bồi thường thấp so với giá thị trường…

img_1466(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh nêu khó khăn dẫn đến GPMB chậm.

Về phía UBND TP. Gia Nghĩa đã rà soát, phân loại từng nhóm đối tượng thuộc các dự án. Đối tượng nào thuộc diện ưu tiên, trường hợp nào cưỡng chế đang được địa phương giải quyết dứt điểm. TP đề xuất các đơn vị liên quan cần phối hợp với địa phương để tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, UBND tỉnh rất quan tâm, chú trọng đến công tác GPMB trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Thành uỷ, UBND TP. Gia nghĩa cần tập trung cả hệ thống chính trị vào công tác GPMB.

img_1454(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu TP. Gia Nghĩa kiên quyết, giải quyết dứt điểm khâu GPMB các công trình, dự án.

“Chúng ta làm đúng, làm trúng, không làm sai, tạo điều kiện tốt cho Nhân dân nhưng không được trái pháp luật”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chỉ đạo.

Các dự án thuộc vốn ngân sách và ngoài ngân sách cần được TP. Gia Nghĩa thực hiện song song cả về cách làm, quá trình thực hiện. Những vấn đề nào dễ làm trước, khó làm sau. Mục tiêu cuối cùng là giải quyết dứt điểm vấn đề, tránh trường hợp kéo quá dài.

Các chủ đầu tư phối hợp TP. Gia Nghĩa linh hoạt trong quá trình thực hiện. Những hạng mục nào có thể điều chỉnh được nên điều chỉnh để phù hợp, thuận tiện cho người dân.

Tất cả các dự án phải tổ chức họp dân công khai để tiếp tục tuyên tryền, vận động. Những trường hợp vắng chủ, cố tình không hợp tác, địa phương kiên quyết thực hiện biện pháp mạnh theo đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa cần giải quyết dứt điểm mặt bằng cho các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO