Giả dấu vân tay người chết để chiếm đoạt đất hàng xóm

Phương Uyên| 19/12/2022 08:41

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Hòa (SN 1959), bon Bu Boong, xã Đắk N’Drung (Đắk Song), phản ánh về việc bị hàng xóm chiếm đoạt đất. Để chiếm đoạt đất của ông, người hàng xóm đã giả mạo hợp đồng, giả dấu vân tay người đã chết...

ADQuảng cáo

Theo đơn trình bày, năm 1998, gia đình ông Hòa mua 1.311m2 đất của ông Y Ngơơmh (SN 1952), thôn 7, xã Đắk N’Drung. Sau đó, ông dựng nhà ở, canh tác cà phê từ đó đến nay.

Gia đình ông đã nhiều lần liên hệ với UBND xã Đắk N’Drung để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhưng không được. Mới đây, ông phát hiện vợ chồng hàng xóm Phan Ngọc Tuân và Nguyễn Thị An làm GCNQSDĐ chồng lấn lên nhiều diện tích đất của ông.

Miếng đất gia đình ông Hòa bị vợ chồng ông Tuân chiếm đoạt làm GCNQSDĐ

Cụ thể, GCNQSDĐ của vợ chồng ông Tuân được Sở TNMT cấp vào ngày 26/9/2018. Đến tháng 8/2020, vợ chồng ông Tuân dùng GCNQSDĐ và thế chấp ngân hàng vay 1 tỷ đồng.

Từ những hồ sơ, chứng từ ông Hòa cung cấp cho phóng viên Báo Đắk Nông cho thấy, việc vợ chồng ông Tuân làm được GCNQSDĐ có những điều rất "lạ".

Cụ thể, vợ chồng ông Tuân đã làm một hợp đồng chuyển nhượng đất với ông Y Ngơơmh vào ngày 7/9/2018. Theo đó, bên A (ông Y Ngơơmh) đồng ý bán cho bên B (vợ chồng ông Tuân) 5.212 m2 đất.

Gia đình ông Hòa canh tác trên miếng đất này từ năm 1998 đến nay

Diện tích này bao gồm cả miếng đất của ông Hòa đã mua của ông Y Ngơơmh từ năm 1998. Hợp đồng này có dấu vân tay người có tên Y Ngơơmh, chữ ký của vợ chồng ông Tuân, được Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drung xác nhận.

Thế nhưng, điều đáng nói là ông Y Ngơơmh đã chết trước khi có hợp đồng mua bán đất với vợ chồng ông Tuân tận... 2 năm (tức năm 2016).

Chủ tịch UBND xã Đắk N'Drung (Đắk Song) Điểu Khánh Rin (bên trái) thừa nhận mình có sai sót

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo phản ánh của ông Hòa, ông đã tìm gặp vợ con của ông Y Ngơơmh để làm rõ vấn đề này, nhưng không ai hay biết về việc bán đất cho gia đình ông Tuân.

UBND xã Đắk N’Drung xác nhận với phóng viên Báo Đắk Nông về việc ông Y Ngơơmh chết vào ngày 16/8/2016. Lãnh đạo UBND xã Đắk ND’rung cũng khẳng định, hợp đồng mua bán đất giữa ông Y Ngơơmh với vợ chồng ông Tuân là giả mạo.

Ông Điểu Khánh Rin, Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drung cho biết, năm 2021, UBND xã có nhận được đơn khiếu nại của ông Hòa về vấn đề này. UBND xã đã thành lập một tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Khương làm tổ trưởng để xác minh.

Hợp đồng giả mạo của vợ chồng Tuân - An, có sự tiếp tay của công chức văn phòng - thống kê xã Đắk N'Drung Nguyễn Tấn Thạch 

Kết quả xác minh cho thấy, vợ chồng ông Tuân đã làm hợp đồng chuyển nhượng đất giả mạo nói trên. Việc giả mạo này có sự tiếp tay của ông Nguyễn Tấn Thạch, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Đắk N’Drung.

Cụ thể, ông Nguyễn Tấn Thạch đã cùng vợ chồng ông Tuân làm giả dấu vân tay của ông Y Ngơơmh. Ông Điểu Khánh Rin cũng thừa nhận, khi xác nhận hợp đồng chuyển nhượng đất nói trên, cá nhân ông cũng có sơ suất, nên không phát hiện ra hành vi giả mạo.

Thời gian qua, UBND xã Đắk N’Drung đã tiến hành hòa giải giữa gia đình ông Hòa và vợ chồng ông Tuân, nhưng không thành. Do đó, UBND xã Đắk N’Drung đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Thanh tra huyện, Công an huyện Đắk Song để tiến hành xử lý theo thẩm quyền.

Lạ lùng người chết năm 2016 "sống lại" chứng thực bán đất năm 2018

Ông Nguyễn Tấn Thạch, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Ðắk N’Drung trong thời gian công tác đã có rất nhiều vi phạm, nên Chủ tịch UBND huyện Ðắk Song kỷ luật buộc thôi việc vào ngày 17/10/2022.

Ông Thạch cũng bị Tòa án nhân dân tỉnh Ðắk Nông tuyên phạt 3 năm tù treo vi phạm tội "Chứng thực hợp đồng giao dịch quyền sử dụng đất sai quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng".

Như vậy, sự việc đã quá rõ ràng, Báo Đắk Nông đề nghị cơ quan chức năng huyện Đắk Song sớm vào cuộc, xử lý nghiêm những người vi phạm, coi thường pháp luật, trả lại sự công bằng cho gia đình ông Nguyễn Quang Hòa.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả dấu vân tay người chết để chiếm đoạt đất hàng xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO