Giá cao su thế giới
Đóng cửa phiên giao dịch 3/2, giá cao su RSS3 giao tháng 3/2025 tại Sở Giao dịch Osaka (OSE) Nhật Bản giảm 0,4% (1,5 yen/kg) về mức 390.5 yen/kg. Tương tự, giá cao su RSS3 giao tháng 3/2025 tại Sàn giao dịch Tocom (Tokyo) Nhật Bản giảm 1,79% (7 yen/kg) về mức 384.3 yen/kg.
Trên Sàn giao dịch Thượng Hải - SFHE (Trung Quốc), ngày mai (5/2) giá cao su trực tuyến sẽ giao dịch trở lại.
![](https://thuongtruong-fileserver.nvcms.net/IMAGES/2025/02/04/20250204112642-51gia-cao-su-tuoi.jpg)
Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế 25% đối với hàng hóa từ Mexico và Canada và 10% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên vào ngày hôm qua, ông đã hoãn quyết định áp thuế mới đối với Mexico và Canada, đồng ý tạm dừng trong 30 ngày để đổi lấy các nhượng bộ về biên giới và tội phạm với hai quốc gia láng giềng. Các nhà sản xuất ô tô là một trong những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan lần này, theo European Rubber Journal.
Tại châu Âu, Hiệp hội các nhà sản xuất lốp và cao su châu Âu (ETRMA) đã hoan nghênh một động thái của Ủy ban châu Âu để đơn giản hóa các quy định trong khu vực.
Trong một tuyên bố ngày 29 tháng 1, Hiệp hội các nhà sản xuất lốp & cao su châu Âu ETRMA cho biết "la bàn cạnh tranh cho EU" – là một chính sách mới được EC đưa ra để tăng cường kinh tế và khả năng cạnh tranh của châu Âu - giải quyết một số khuyến nghị về các chính sách của ngành lốp xe.
Ngành công nghiệp lốp xe châu Âu từ lâu đã ủng hộ việc giảm bớt các quy tắc và quy định quan liêu khiến việc đầu tư bị cản trở.
Chính sách lần này tập trung đơn giản hóa theo quy định, đặc biệt đáng khích lệ, với các cam kết cắt giảm thủ tục hành chính báo cáo xuống 25% với các doanh nghiệp lớn và 35% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tuy nhiên, ETRMA nhấn mạnh rằng, việc thực thi đúng là điều cần thiết cho các quy định đó. Hiệp hội cũng cho biết, một số sáng kiến được công bố liên quan tới luật Kinh tế và Vật liệu chất lượng cao có thể giúp hỗ trợ ngành công nghiệp lốp xe.
Các sáng kiến như vậy, theo ETRMA, có thể giúp tạo ra một khuôn khổ lập pháp hỗ trợ cho các mô hình kinh doanh tròn, giải quyết các ngành công nghiệp lâu đời - và những người tái chế - yêu cầu.
Với chi phí năng lượng cao ở châu Âu và chi phí sản xuất cho các nhà sản xuất lốp xe châu Âu, ETRMA cho biết, thỏa thuận công nghiệp sạch và kế hoạch hành động để năng lượng có một mức giá phải chăng là rất quan trọng để tăng cường khả năng cạnh tranh ở EU.
Hơn nữa, hiệp hội kêu gọi EC công nhận ngành lốp xe là một lĩnh vực quan trọng, trong việc sửa đổi 'Chỉ thị mua sắm công'.
Họ còn chỉ ra sự phụ thuộc của ngành công nghiệp vào các nước thứ ba đối với nguồn cung cấp cao su tự nhiên, ETRMA cho biết nên tập trung mới vào các nguyên liệu thô quan trọng, bao gồm một chiến lược cao su chuyên sâu. Chiến lược này giúp đảm bảo sự công nhận tính thiết yếu lâu dài của Cao su tự nhiên đối với khả năng phục hồi của ngành công nghiệp châu Âu.
ETRMA cho biết, cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ô tô ngày càng sâu sắc hơn nhiều so với trọng tâm của cuộc họp đối thoại chiến lược đầu tiên.
Giá cao su trong nước
Thị trường trong nước vẫn bình giá. Cụ thể, Công ty Cao su Phú Riềng giữ nguyên giá thu mua mủ tạp ở mức 400 đồng/DRC, mủ nước là 440 đồng/TSC, giảm 5 đồng/TSC/DRC.
Tại Công ty Cao su Bà Rịa, báo giá thu mua mủ nước ổn định ở mức 409 đồng/độ TSC/kg; mủ đông DRC (35 - 44%) là 14.700 đồng/kg; mủ nguyên liệu dao động từ 18.200 – 19.600 đồng/kg.
Còn tại Công ty Cao su Mang Yang, giá thu mua mủ nước ổn định trong khoảng 434 – 438 đồng/TSC, mủ đông tạp từ 387 - 441 đồng/DRC.