Giá cà phê hôm nay (13/11) trên thị trường thế giới tăng. Trong đó, giá cà phê robusta tăng 3,39% đạt mức 2.503 USD/tấn.
Theo ghi nhận, giá cà phê trên thị trường thế giới tăng. Theo đó, giá cà phê trực tuyến robusta tại London giao tháng 1/2024 được ghi nhận tại mức 2.503 USD/tấn sau khi tăng 3,39% (tương đương 82 USD).
Giá cà phê arabica giao tháng 12 tại New York ở mức 178,65 US cent/pound sau khi tăng 2,38% (tương đương 4,15 US cent) tại thời điểm khảo sát vào lúc 7h55 (giờ Việt Nam).
Vào tháng 9, xuất khẩu cà phê tất cả các loại của Nam Mỹ giảm 3,4% xuống 4,74 triệu bao. Trong năm cà phê 2022 - 2023, xuất khẩu của khu vực này đã giảm 11,0% xuống 50,59 triệu bao từ mức 56,83 triệu bao trong năm cà phê 2021 - 2022.
Hai nhà sản xuất và xuất khẩu lớn nhất khu vực là Brazil và Colombia chứng kiến tổng xuất khẩu của họ giảm lần lượt 7,9% và 12,8%. Vận mệnh của Nam Mỹ gắn chặt với vận mệnh của người Arabica và nhiều yếu tố tương tự giải thích cho sự sụt giảm hai con số của Nam Mỹ cũng giải thích cho vận mệnh của nhóm trước.
Xét cho cùng, từ năm cà phê 2018 - 2019 đến 2022 - 2023, trung bình 93,2% tổng xuất khẩu cà phê nhân xanh từ Nam Mỹ là cà phê arabica. Sự sụt giảm dự trữ ở các nước tiêu thụ và sự thay thế sang cà phê robusta là hai yếu tố chính, theo ICO coffee.
Hai yếu tố cụ thể và bổ sung là kết quả xuất khẩu của Brazil kém do nguồn cung tương đối hạn chế sau hai năm liên tiếp thu hoạch dưới mức trung bình và Colombia phải vật lộn với điều kiện nguồn cung bị ảnh hưởng bởi thời tiết, ảnh hưởng tiêu cực đến khối lượng xuất khẩu của nước xuất khẩu.
Xuất khẩu tất cả các loại cà phê từ châu Phi giảm 1,9% xuống 1,21 triệu bao trong tháng 9 từ mức 1,23 triệu bao vào tháng 9 năm 2022. Trong năm cà phê 2022 - 2023, xuất khẩu của khu vực này giảm 1,4% xuống 13,53 triệu bao từ 13,73 triệu bao trong năm 2022.
Năm cà phê 2021 - 2022, hu cầu toàn cầu tương đối mạnh đối với cà phê robusta là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tích cực của châu Phi trong năm cà phê 2022 - 2023. Hơn nữa, trong Quý 4 năm cà phê 2022 - 2023, khối lượng xuất khẩu giảm từ khu vực châu Á và châu Đại Dương và rõ ràng hơn là từ Việt Nam, đã củng cố hiệu quả xuất khẩu của chính châu Phi.
Uganda, nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất ở châu Phi, đã tận dụng cơ hội để lấp đầy khoảng trống trên thị trường mà Việt Nam và toàn bộ khu vực châu Á và châu Đại Dương để lại.
Vào tháng 9, xuất khẩu tất cả các loại cà phê từ Mexico và Trung Mỹ giảm 9,2% xuống 0,74 triệu bao so với 0,81 triệu bao vào tháng 9/2022. Trong niên vụ cà phê 2022 - 2023, xuất khẩu của khu vực này giảm 3,1% xuống 15,3 triệu bao từ 15,78 triệu bao trong năm cà phê 2021 - 2022.
Sự suy thoái chủ yếu đến từ Guatemala và Mexico với mức giảm lần lượt là 11,5% và 16,5%. Tuy nhiên, yếu tố giảm nhẹ đã hạn chế mức giảm xuất khẩu của khu vực xuống mức thấp một con số là mức tăng 13,5% của Honduras.