Ghi nhận qua cuộc thi “Viết về tấm gương thanh, thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác”

21/05/2010 09:50

Hưởng ứng cuộc thi “Viết về tấm gương thanh, thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác” do Tỉnh đoàn phát động, thời gian qua đã có rất nhiều bạn trẻ tham gia dự thi, trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của tuổi trẻ tỉnh nhà...

ADQuảng cáo

Hưởng ứng cuộc thi “Viết về tấm gương thanh,thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác” do Tỉnh đoàn phát động, thời gian qua đãcó rất nhiều bạn trẻ tham gia dự thi, trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâurộng của tuổi trẻ tỉnh nhà. Thông qua cuộc thi cho thấy, rất nhiều thanh, thiếunhi đang tích cực thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy, rèn luyện, học tập,lao động giỏi.

Ban đầu, Ban tổ chức dự kiến có khoảng1.700 bài viết, nhưng kết quả đã nhận trên 3000 bài từ các đơn vị gửi về thamgia dự thi. Trong đó, các đơn vị như Huyện đoàn Đắk Mil, Huyện đoàn Đắk Glong,Huyện đoàn Chư Jút, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn thanh niên khối lực lượngvũ trang… có số lượng và chất lượng bài khá tốt. Theo Ban tổ chức thì cuộc thikhông chỉ giáo dục lớp trẻ về đạo đức, lối sống mà còn nhằm phát hiện, tuyêndương những tấm gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu trên các lĩnh vực. Anh NguyễnHà Hiệp, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, thành viên Ban tổ chức cho biết: “Đâylà lần đầu tiên Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi viết về tấm gương thanh, thiếu nhihọc tập và làm theo lời Bác. Cuộc thi được xem là khó vì không chỉ đòi hỏingười tham gia tìm được những gương thanh, thiếu nhi tiêu biểu trên các lĩnhvực mà còn phải biết thu thập thông tin để trình bày, diễn đạt sao cho cô đọng,súc tích… Tuy nhiên, hầu hết các bài viết đều đáp ứng được tiêu chí cơ bản.Đáng ghi nhận là ở cuộc thi này đã có rất nhiều học sinh tiểu học, THCS làngười dân tộc thiểu số gửi bài tham gia và chất lượng khá tốt, bài viết hồnnhiên và nhân vật là những người bạn cùng lớp, cùng trường. Những gương thanh,thiếu nhi là nhân vật của bài viết được các cơ sở Đoàn – Đội kiểm tra thông tinnên độ chính xác của nội dung bài viết là rất cao”. Những tác giả có bài viếthay và gương tiêu biểu đều được tôn vinh, khen thưởng tại hội nghị sơ kết 3 nămthực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Đắk Nông học tập và làm theo lời Bác” nhân kỉniệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Những học sinh của huyện Đắk Mil được tuyên dương tại Hội nghị sơ kết 3năm thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đắk Nông học tập và làm theo lời Bác”.Ảnh: P.Đ

Bên cạnh vượt trội về số lượng thì nộidung, gương điển hình được thể hiện trong các bài dự thi cũng khá phong phú.Thông qua cuộc thi, hàng ngàn tấm gương người tốt, việc tốt là những thanh,thiếu nhi đang học tập, công tác và lao động sản xuất trong tỉnh đã được cáctác giả thể hiện khá sinh động, làm xúc động người đọc, lột tả được chân dung,hành động của nhân vật. Tiêu biểu như bài dự thi “Chim sơn ca của Bộ Chỉ huyquân sự tỉnh” của tác giả Nguyễn Công Thắng, công tác tại Phòng chính trị, BộChỉ huy quân sự tỉnh đã đoạt giải nhất. Nhân vật là Thị Trinh, một cán bộ Đoànvà là “cây văn nghệ” của đơn vị đã có nhiều đóng góp cho phong trào Đoàn cũngnhư đạt được nhiều thành tích trong công tác chuyên môn, giúp đỡ đồng bào pháttriển kinh tế. Trong đơn vị, Thị Trinh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đượcgiao, là tấm gương sáng cho các chiến sĩ trẻ học tập về tinh thần vượt khó và ýthức trách nhiệm cao. Bài thi có đoạn viết: “Là người con gái M’nông, chị luôngiữ vững nét đẹp truyền thống, bản chất, phong tục tập quán của đồng bào mình.Có năng khiếu ca hát, được đơn vị sắp xếp vào đội tuyên truyền xung kích nênchị càng phát huy khả năng của mình. Chị đã cùng với các đồng chí mang lời ca,tiếng hát góp phần nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũtrang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Không chỉ thế, chị còn mang nhữngkinh nghiệm sản xuất mà mình đã học tập được về tuyên truyền, hướng dẫn cho bàcon ở các bon làng để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Bởithế, khi đến xã Quảng Trực, hỏi Thị Trinh thì từ người già đến trẻ nhỏ đều biếtvà qúi mến như đứa con thân yêu của bon làng…”.

Gương học sinh vượt khó, chăm ngoan, họcgiỏi cũng được nhiềutác giả thể hiện ởcác bài dự thi của mình. Tác giả Nguyễn Văn Khuê, Ban Dân tộc tỉnh đã viết vềem Nguyễn Thị Lan Anh, lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Gia Nghĩa): “Giađình khó khăn, chị em Lan Anh ăn học chỉ trông chờ vào 1 ha điều. Bản thân embị mắc bệnh hen suyễn nên gầy yếu và trông nhỏ bé hơn nhiều so với các bạn cùnglứa tuổi. Thế nhưng, với ý chí và nghị lực quyết tâm vươn lên cô bé đã đượcnhiều người thương mến. Trong cuộc sống, em lễ phép, biết kính trên nhườngdưới, chăm ngoan học giỏi và luôn thực hiện đúng 5 điều Bác Hồ dạy. Qua các nămhọc, Lan Anh đều là học sinh xuất sắc và giành nhiều giải từ các cuộc thi viếtchữ đẹp, văn nghệ. Em còn là một Liên đội trưởng của trường luôn được thầy côgiáo khen ngợi, lấy làm tấm gương sáng để giáo dục cho học sinh trong trường”.

Nhiều tấm gương điển hình học tập và làmtheo lời Bác dạy, cũng đã được các tác giả thể hiện khá sinh động trong các bàiviết của mình. Chiến sĩ Nguyễn Ngọc Anh, Đại đội bộ binh 4, Cơ quan quân sựhuyện Chư Jút là một cán bộ Đoàn năng động, có nhiều sáng tạo trong sinh hoạtđoàn ở môi trường quân đội. Chiến sĩ Lê Quốc Việt, công an huyện Đắk Mil tậntụy với công việc, tham gia phá thành công nhiều vụ án lớn. Cô giáo trẻ H’ Kimở xã Trường Xuân (Đắk Song) luôn yêu nghề, yêu trẻ. Sinh viên Nguyễn Thị Ngoan,ở thôn Thuận <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam,xã Thuận An (Đắk Mil) đang học Đại học Khoa học xã hội và nhân văn biết vượtkhó, học chăm. Em Đinh Văn Toàn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Đắk Glong) tíchcực trong phong trào Đội. ALành, họcsinh lớp 4B, Trường Tiểu học Vừ A Dính (Đắk Glong) vượt khó, học giỏi. NguyễnThị Bình, lớp 9B, Trường THCS Võ Thị Sáu (Chư Jút) bị tật, gia đình lại rất khókhăn, nhưng luôn nỗ lực trong học tập và nhiều năm đạt danh hiệu học sinh tiêntiến, học sinh giỏi…

Cuộc thi đã kết thúc, nhưng ý nghĩa và dưâm còn đọng lại sâu sắc tạo sức lan tỏa rộng khắp. Bởi, những gương thanh,thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác là những bông hoa đẹp mà thế hệ trẻ hômnay cần noi gương, cùng thi đua làm nhiều việc tốt. Thiết nghĩ từ cuộc thi này,trong thời gian tới các cấp, các ngành cần tiếp tục có sự sáng tạo để tổ chứcnhiều cuộc thi thiết thực, bổ ích, phát hiện thêm những tấm gương người thật,việc thật học tập và làm theo lời Bác, góp phần làm cho cuộc vận động “Học tậpvà làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” càng có ý nghĩa sâu rộng hơn.

Phan Đinh

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận qua cuộc thi “Viết về tấm gương thanh, thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO