GCC theo đuổi các FTA để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)| 01/09/2023 11:36

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh triển khai nhiều hoạt động xúc tiến hợp tác thương mại, đầu tư thông qua các FTA với New Zealand, Singapore và Nhật Bản.

GCC theo duoi cac FTA de thuc day hop tac thuong mai, dau tu hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: knnindia)

Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Jasem Mohamed Al-Budaiwi ngày 31/8 cho biết GCC đang thực hiện sứ mệnh chiến lược nhằm thúc đẩy hoạt động ngoại thương và thu hút đầu tư nước ngoài thông qua việc ký kết nhiều Hiệp định Thương mại Tự do (FTA).

Ông Al-Budaiwi đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand Damien O'Connor tại trụ sở GCC ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Tại cuộc gặp, ông Al-Budaiwi và ông O'Connor đã thảo luận về hợp tác thương mại giữa các quốc gia thành viên GCC và New Zealand. Ông Al-Budaiwi cho biết hai bên đã đề cập đến khả năng đạt được một FTA giữa GCC và New Zealand, nhấn mạnh rằng hợp tác kinh tế là cần thiết để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Tổng Thư ký GCC và quan chức New Zealand cũng thảo luận về các cách thức tăng cường quan hệ kinh tế với các quốc gia và các nhóm quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức và tình hình địa chính trị thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Hồi đầu tháng 8/2023, quan hệ kinh tế giữa các nước GCC và Singapore đã nhận được "cú hích" sau khi các quan chức hai bên có cuộc gặp ở Riyadh để thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực cùng quan tâm.

Ông Al-Budaiwi đã gặp Đại sứ Singapore tại Saudi Arabia Wen Zhao Ming để bàn thảo các cách thức thúc đẩy quan hệ thương mại đa phương.

Các quốc gia vùng Vịnh có mối quan hệ đặc biệt với Singapore, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. GCC và Singapore đã nhất trí thúc đẩy một FTA nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa hai bên tiếp cận miễn thuế thị trường của nhau.

Vào tháng 7/2023, GCC và Nhật Bản đã ký thỏa thuận nối lại đàm phán về FTA khi hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác chặt chẽ nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa các nước vùng Vịnh và quốc gia Đông Bắc Á.

Thỏa thuận này được ký kết bên lề cuộc gặp giữa ông Al-Budaiwi và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia. Trong một tuyên bố chung được đưa ra vào thời điểm đó, GCC và Nhật Bản khẳng định mong muốn mở rộng tự do hóa thương mại và đầu tư theo hướng "đôi bên cùng có lợi."./.

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/gcc-theo-duoi-cac-fta-de-thuc-day-hop-tac-thuong-mai-dau-tu/891985.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GCC theo đuổi các FTA để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO