Gạo, sầu riêng, vú sữa... đón hàng loạt tin vui, xuất khẩu nông sản năm 2024 được dự báo bùng nổ

16/02/2024 10:37

Từ đầu tháng 1/2024 đến nay, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam liên tục đón nhận nhiều tin vui khi các doanh nghiệp đã ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu, trong đó, kể đến gạo, cà phê, sầu riêng... Theo các chuyên gia, mặc dù năm 2024 vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu nông sản dự báo sẽ bùng nổ.

ADQuảng cáo

Nhiều hợp đồng, biên bản ghi nhớ xuất khẩu gạo đã được ký kết

Từ đầu năm 2024, cận dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều tin vui đến ngành lúa gạo Việt Nam khi nhiều hợp đồng, biên bản ghi nhớ về xuất khẩu gạo đã được ký kết.

Đầu tiên là 7 doanh nghiệp Việt Nam đã trúng 10/17 gói thầu, cung cấp trên 300.000 tấn gạo cho Indonesia. Đây là những hợp đồng xuất khẩu gạo mở đầu cho năm mới Giáp Thìn. Dự kiến số hàng này sẽ giao cho Indonesia ngay sau Tết Nguyên đán. Đặc biệt nhất, phía Indonesia đang có kế hoạch tiếp tục nhập khẩu 2 triệu tấn gạo năm 2024.

Bộ NNPTNT cũng cho biết, năm 2024 Hàn Quốc có thể tổ chức 9 lần mở thầu để nhập khẩu gạo từ một số nước trên thế giới, tuỳ thuộc vào tình hình nguồn cung trong nước. Trong đó, quốc gia này dành cho Việt Nam tổng lượng hạn ngạch là 55.112 tấn.

"Việc Hàn Quốc thông báo về hạn ngạch nhập khẩu gạo sớm sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam chủ động hơn và có cơ hội thúc đẩy gạo chất lượng cao sang thị trường Hàn Quốc trong năm nay", Bộ NNPTNT nhận định.

Đầu tháng 2 vừa qua, Việt Nam cũng đã ký biên bản ghi nhớ bán 1,5 – 2 triệu tấn gạo/năm cho Philippines trong 5 năm. Philippines đang là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2024 khi nước này công bố nhu cầu nhập khẩu kỷ lục là 3,8 triệu tấn gạo/năm. Hiện gạo của Việt Nam chiếm trên 80% tổng lượng gạo nhập khẩu của thị trường nhập gạo của Philippines.

Gạo, sầu riêng, vú sữa... đón hàng loạt tin vui, xuất khẩu nông sản năm 2024 được dự báo bùng nổ- Ảnh 1.

Từ đầu năm 2024, cận dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều tin vui đến ngành lúa gạo Việt Nam khi nhiều hợp đồng, biên bản ghi nhớ về xuất khẩu gạo đã được ký kết. Ảnh: Báo Cần Thơ

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lộc Trời cho biết, ngay trong những ngày đầu năm, công ty đã thắng thầu một đơn hàng cung ứng 65.000 tấn gạo Bulog 65.

“Đúng ngày 15/2, đồng loạt nhà máy sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, bao bì cùng 10 nhà máy gạo với năng lực cung ứng 2 triệu tấn gạo/năm cho thị trường trong nước và quốc tế sẵn sàng cho sản xuất”, ông Thòn thông tin.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, Ấn Độ, nơi cung ứng tới hơn 40% lượng gạo xuất khẩu của toàn thế giới cho đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu mở cửa trở lại. Đây là cơ hội lớn cho các nhà cung cấp gạo đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.

Báo cáo "Triển vọng hàng hóa toàn cầu" do World Bank công bố cũng nhận định: giá gạo toàn cầu dự kiến sẽ không giảm trước năm 2025 do hạn chế xuất khẩu từ các quốc gia sản xuất lớn và mối đe dọa kéo dài của hiện tượng El Nino. Cụ thể, giá nông sản được dự báo sẽ giảm 7% vào năm 2023 và thêm 2% vào năm 2024 và 2025 nhờ nguồn cung dồi dào.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, việc trúng thầu lớn xuất khẩu gạo ngay từ đầu năm là tín hiệu tích cực để người dân, doanh nghiệp có vụ Đông Xuân dự kiến thu hoạch sau Tết Nguyên đán thắng lợi.

Ngành hàng rau quảtiếp tục đón nhận những kỷ lục mới

ADQuảng cáo

Theo Bộ NNPTNT, tháng 1/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 5,1 tỷ USD, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm trước. Rau quả tiếp tục cho thấy là ngành hàng có nhiều lợi thế.

Với 2,1 tỉ USD trong năm 2023, sầu riêng là mặt hàng có nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu trong năm mới 2024. Như tại nhà máy của Công ty TNHH WesternFarm, dù đang là giữa tháng 2, thế nhưng đơn vị này đã kí kết được nhiều đơn hàng cho cả quý II.

Bà Phan Thị Thùy, Giám đốc Công ty TNHH WesternFarm cho biết, ở ĐBSCL đang là nghịch vụ của sầu riêng. Bên Thái Lan cũng đứt lứa sầu riêng nên sầu riêng của Việt Nam hiện nay đang rất hút hàng và giá đang rất cao nên mình không có đủ sản lượng cho các đơn hàng xuất khẩu.

Gạo, sầu riêng, vú sữa... đón hàng loạt tin vui, xuất khẩu nông sản năm 2024 được dự báo bùng nổ- Ảnh 2.

Chiều 15/2, tại Hải Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ cắt băng chúc mừng xuất khẩu lô hàng cà rốt của Công ty cổ phần Ameii Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Ảnh: Nhật Bắc

"Dư địa thị trường Trung Quốc hiện nay tiêu thụ sầu riêng rất mạnh. Có thể nói con số sầu riêng hiện nay của vùng Đông Nam Á nhân gấp ba lần cũng chưa thỏa mãn nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Năm 2024, sầu riêng, dừa, chuối, xoài, thanh long vẫn là những mặt hàng chiến lược của Việt Nam.

Trong đó, sầu riêng được đánh giá là thế mạnh, khi có đến 708 vùng trồng và 168 cơ sở đóng gói được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, để đón đầu cho các sản phẩm sẽ được kí Nghị định thư như chanh dây, dừa và sầu riêng đông lạnh, các doanh nghiệp đã có bước chuẩn bị", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết.

Bên cạnh sầu riêng, nhiều trái cây của Việt Nam cũng đã có những lô hàng xuất khẩu ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024. Trong đó, kể đến như lô vú sữa ở ĐBSCL đã được xuất khẩu thành công sang Mỹ; thanh long sang Trung Quốc...

Hay như chiều 15/2, tại Hải Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ cắt băng chúc mừng xuất khẩu lô hàng cà rốt của Công ty cổ phần Ameii Việt Nam sang thị trường Nhật Bản trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn), từ ngày 8/2 đến ngày 14/2 đã có 826 xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh, trong đó có 585 xe chở hàng hóa xuất khẩu và 241 xe chở hàng hóa nhập khẩu.

Đặc biệt, trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán đã có trên 12,8 nghìn tấn nông sản và hoa quả của Việt Nam xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh. Riêng trong sáng 14/2 (tức mùng 5 tháng Giêng) đã có 125 xe chở hoa quả tươi (sầu riêng, thanh long, mít, dưa hấu) của các doanh nghiệp có đăng ký trước từ các tỉnh miền Trung, miền Nam thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị.


ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
https://danviet.vn/gao-sau-rieng-vu-sua-don-hang-loat-tin-vui-xuat-khau-nong-san-nam-2024-duoc-du-bao-bung-no-20240216100643832.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gạo, sầu riêng, vú sữa... đón hàng loạt tin vui, xuất khẩu nông sản năm 2024 được dự báo bùng nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO