Pháp luật

Gần 2 năm chưa xử lý xong vụ lấn chiếm cù lao trên sông Sêrêpốk

Lê Phước 14/08/2023 11:11

Cù lao rộng hơn 3,2 ha trên sông Sêrêpốk bị một hộ dân ở Đắk Nông chiếm dụng, xây dựng công trình trái phép. Nhiều năm qua, việc xử lý hành vi này vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng.

ADQuảng cáo

Cù lao do UBND thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông) quản lý. Nhưng nhiều năm qua, cù lao này bị hộ dân chiếm dụng để canh tác, xây dựng công trình.

Người chiếm dụng cù lao đã tạo một con đường bê tông kết nối với bờ sông phía Đắk Nông. Con đường này được kè kiên cố ngang dòng sông Sêrêpốk. Lối vào cù lao được bao rào, dựng đá, làm cổng kiên cố. Trên cù lao có người trông giữ.

a-img_4931-copy(1).jpg
Con đường dẫn vào cù lao được kè kiên cố ngang dòng sông Sêrêpốk

Từ trên cao nhìn xuống, dễ thấy cù lao được quy hoạch khá bài bản. Từ cổng vào cù lao, con đường chính kiên cố tách ra những tuyến đường nội bộ nhỏ, xuyên qua các tiểu hoa viên trồng các loại cây khác nhau. Trung tâm của cù lao là một căn nhà kiên cố rộng chừng 100m2. Trước căn nhà là hiên, sân thiết kế khá bắt mắt.

Cù lao có tổng diện tích hơn 3,2 ha; được UBND huyện Cư Jút cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn và bà Phạm Thị Sim (ở thị trấn Ea T’ling) ngày 16/1/2020. Mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm. Do ông Tuấn tự nguyện trả lại đất, nên ngày 5/10/2020, UBND huyện Cư Jút giao thửa đất này cho UBND thị trấn Ea T’ling quản lý.

Người chiếm dụng cù lao và xây dựng công trình ở đây được xác định là ông Lê Tiến Dũng (SN 1986), thị trấn Ea T’ling. UBND thị trấn Ea T’ling xác định, ông Dũng đã có hành vi lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép tại cù lao ông Liệu với diện tích hơn 516 m2.

Theo ông Dũng, khu đất này được ông mua lại bằng giấy viết tay của chủ đất cũ. Sau khu mua, ông đã cải tạo, xây dựng đường xá, công trình để tiện chăm sóc cây trồng và nghỉ ngơi.

Ông đã kiến nghị chính quyền tạo điều kiện giữ hiện trạng và được đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, điều này vẫn chưa được chấp thuận.

a-can-nha(1).jpg
Công trình vi phạm trên cù lao nhìn từ trên cao
ADQuảng cáo

Sự việc lấn chiếm, xây dựng trái phép của ông Dũng tại cù lao ông Liệu được UBND thị trấn Ea T’ling lập biên bản vi phạm hành chính ngày 28/9/2021.

Ngày 4/10/2021, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút đã ban hành quyết định xử phạt ông Dũng số tiền 15 triệu đồng. Chính quyền buộc ông Dũng phải khắc phục hậu quả trong thời hạn 30 ngày bằng cách khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Mặc dù vậy, hơn 1 năm sau, ông Dũng vẫn không tự nguyện trả lại hiện trạng. Tháng 3/2023, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Dũng.

Ông Dũng bị buộc tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất. Quyết định cưỡng chế được giao cho Chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling thực hiện trong thời hạn 30 ngày.

Trong Quyết định cưỡng chế vụ việc lấn chiếm, xây dựng trái phép tại cù lao, UBND huyện Cư Jút nêu: Ông Dũng có hành vi phá vỡ không gian và sinh thái dòng sông, ảnh hưởng đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Nhà nước tại địa phương quản lý.

Nhưng hiện tại, tức là sau gần 2 năm từ khi phát hiện, công trình trái phép trên cù lao vẫn tồn tại hiên ngang nhiều năm qua.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling Nguyễn Hữu Ánh, việc địa phương chưa tổ chức cưỡng chế chủ yếu là do nguyên nhân khách quan. Hiện thị trấn đã hoàn thiện hồ sơ, phương án tổ chức cưỡng chế vụ việc này.

“Chúng tôi đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người vi phạm tự nguyện tháo dỡ. Nếu đối tượng vi phạm vẫn không chấp hành, UBND thị trấn sẽ tổ chức cưỡng chế trong tháng 8/2023 này”, ông Ánh cho hay.

a-cu-lao-flycam(1).jpg
Công trình vi phạm trên khu đất giữa sông Sêrêpốk vẫn tồn tại hiên ngang sau gần 2 năm bị phát hiện

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 2 năm chưa xử lý xong vụ lấn chiếm cù lao trên sông Sêrêpốk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO