FT: Các nước EU vẫn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thô từ Nga

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)| 27/09/2023 07:57

Một số quan chức châu Âu cho rằng thương mại với Nga thông qua các nước thứ ba như Trung Quốc, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ làm giảm hiệu quả các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

FT: Cac nuoc EU van phu thuoc vao nguon nguyen lieu tho tu Nga hinh anh 1Công ty Khai thác và Luyện kim Ural là công ty luyện kim số một của Nga. (Nguồn: Bloomberg)

Tờ Thời báo Tài chính (FT) của Anh cho biết nguồn cung cấp qua các nước thứ ba đã che giấu sự phụ thuộc thực sự của Liên minh châu Âu (EU) vào nguyên liệu thô từ Nga.

Một minh chứng cho điều này là Công ty Glencore của Thụy Sĩ đã cung cấp hàng nghìn tấn đồng của Nga sang Italy thông qua Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7/2023.

Theo các tài liệu hải quan và ảnh chụp mà FT có, một nhà kinh doanh kim loại và dầu mỏ niêm yết ở London đã mua ít nhất 5.000 tấn đồng tấm do Công ty Khai thác và Luyện kim Ural (UMMC) của Nga sản xuất. Những sản phẩm này đã được xuất khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ sang cảng Livorno của Italy vào tháng Bảy.

Theo FT, những thỏa thuận như vậy nêu bật sự phụ thuộc của châu Âu vào hàng hóa quan trọng của Nga, cũng như vai trò ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ như một trung tâm trung chuyển.

FT nhấn mạnh một số quan chức châu Âu cho rằng thương mại với Nga thông qua các nước thứ ba như Trung Quốc, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ làm giảm hiệu quả các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Glencore là một trong những công ty kinh doanh kim loại, khoáng sản, năng lượng và nông sản lớn nhất thế giới có trụ sở chính đặt tại Baar, bang Zug, Thụy Sĩ.

UMMC là công ty luyện kim số một của Nga và là công ty sản xuất đồng lớn thứ chín trên thế giới, có trụ sở chính tại thành phố Verkhnyaya Pyshma, tỉnh Sverdlovsk./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ft-cac-nuoc-eu-van-phu-thuoc-vao-nguon-nguyen-lieu-tho-tu-nga/896763.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FT: Các nước EU vẫn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thô từ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO