Fitch Ratings hạ bậc xếp hạng tín nhiệm nợ của Pháp từ AA xuống AA-

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 29/04/2023 15:43

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings đánh giá triển vọng của Pháp ổn định, nhưng điểm yếu là tài chính công, đặc biệt là nợ chính phủ của Pháp cao.

Fitch Ratings ha bac xep hang tin nhiem no cua Phap tu AA xuong AA- hinh anh 1Người dân mua hàng trong siêu thị tại Bordeaux, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/4, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings đã hạ 1 bậc xếp hạng tín nhiệm nợ của Pháp từ AA xuống AA-, cho rằng các chỉ số tài chính của nước này kém hơn so với các nước cùng trình độ phát triển.

Fitch đánh giá triển vọng của Pháp ổn định, nhưng điểm yếu là tài chính công, đặc biệt là nợ chính phủ của Pháp cao.

Theo hãng xếp hạng tín nhiệm này, bế tắc chính trị-xã hội liên quan đến chương trình cải cách của Tổng thống Emmanuel Macron có nguy cơ gây sức ép lớn đối với chính sách tài khóa mở rộng hơn hoặc đảo ngược những cải cách trước đó.

Hãng Fitch cảnh báo triển vọng tăng trưởng kinh tế thấp hơn đáng kể và khả năng cạnh tranh yếu có nguy cơ khiến mức tín nhiệm nợ của Pháp tiếp tục tụt hạng trong khi nợ chính phủ tăng mạnh và liên tục.

Phản ứng về tuyên bố trên, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng đánh giá “bi quan” của Fitch hạ thấp kết quả của các chương trình cải cách.

Ông nhấn mạnh Chính phủ Pháp quyết tâm khôi phục các tài khoản công trong 4 năm tới nhằm giảm thâm hụt và nợ công.

Tổng thống Macron nỗ lực thúc đẩy thông qua luật hưu trí sửa đổi, theo đó tăng tuổi nghỉ hưu ở nước này từ 62 lên 64 tuổi vào năm 2030.

Kể từ khi Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne công bố kế hoạch này hồi đầu năm nay, đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình và đình công thu hút nhiều người tham gia.

Hầu hết các cuộc biểu tình đều diễn ra trong hòa bình, nhưng tình hình trở nên căng thẳng hơn khi chính phủ vận dụng một điều khoản đặc biệt trong Hiến pháp để thông qua dự luật tại Hạ viện mà không cần các nghị sỹ bỏ phiếu hồi trung tuần tháng trước.

Ngày 15/4 vừa qua, Tổng thống Macron đã ký ban hành luật hưu trí sửa đổi nói trên./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/fitch-ratings-ha-bac-xep-hang-tin-nhiem-no-cua-phap-tu-aa-xuong-aa/859991.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fitch Ratings hạ bậc xếp hạng tín nhiệm nợ của Pháp từ AA xuống AA-
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO