Fed ấn định thời điểm công bố báo cáo về việc giám sát ngân hàng SVB

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)| 26/04/2023 13:14

Fed sẽ công bố đánh giá nội bộ về quá trình giám sát đối với Silicon Valley Bank (SVB), một trong những ngân hàng lớn nhất Thung lũng Silicon vừa tuyên bố phá sản hồi tháng Ba vừa qua, vào ngày 28/4.

Fed an dinh thoi diem cong bo bao cao ve viec giam sat ngan hang SVB hinh anh 1Trụ sở ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) ở bang California, Mỹ ngày 10/3/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo ngày 28/4 tới sẽ công bố đánh giá nội bộ về quá trình giám sát đối với Silicon Valley Bank (SVB), một trong những ngân hàng lớn nhất Thung lũng Silicon vừa tuyên bố phá sản hồi tháng Ba vừa qua.

Phó Chủ tịch phụ trách giám sát của Fed Michael Barr nêu rõ tiến trình này bao gồm đưa ra các khuyến nghị chính sách và thông tin giám sát bí mật mà Fed thường không tiết lộ với công chúng.

Đầu tháng Ba năm nay, các khách hàng gửi tiền tại SVB đã tìm cách rút hơn 42 tỷ USD chỉ trong 1 ngày, khiến các nhà quản lý bất ngờ, đồng thời kích hoạt làn sóng rút tiền ồ ạt tại các ngân hàng khác trong khu vực.

Vụ phá sản của SVB và vụ việc tương tự của Signature Bank (SB) nhiều ngày sau đó đã làm suy giảm nghiêm trọng niềm tin đầu tư đối với ngành ngân hàng, từ đó khiến giá cổ phiếu lao dốc, đồng thời làm dấy lên quan ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính toàn diện.

Phó Chủ tịch phụ trách giám sát Barr đã chỉ trích việc SVB trong suốt nhiều tháng không có người phụ trách mảng xử lý rủi ro cũng như không có cách thức mô phỏng rủi ro lãi suất để có giải pháp ứng phó. Tuy nhiên, một số nghị sỹ Mỹ cho rằng Fed chưa thể hiện vai trò tích cực trong việc giám sát ngân hàng này.

Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) cũng dự kiến sẽ công bố báo cáo chi tiết về việc giám sát ngân hàng SB cũng như đánh giá tổng quan về hệ thống bảo hiểm tiền gửi vào ngày 1/5 tới.

Cũng trong ngày 25/4, giá cổ phiếu của First Republic Bank (FRB) đã lao dốc 49% sau khi ngân hàng này thông báo lượng tiền gửi sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm nay, bất chấp thông tin tích cực về lợi nhuận đạt được theo quý.

Đợt bán tháo cổ phiếu ngày 25/4 đã khiến cổ phiếu của FRB "bốc hơi" hơn 90% giá trị kể từ đầu tháng Ba năm nay.

Dù thông báo đạt lợi nhuận 269 triệu USD trong quý 1/2023, nhưng FRB hôm 24/4 cho biết ngân hàng có trụ sở ở bang California này chỉ tiếp nhận 104,5 tỷ USD tiền gửi trong cùng quý, thấp hơn gần 72 tỷ USD so với mức ghi nhận cuối năm 2022.

Thông tin này làm gia tăng quan ngại về viễn cảnh dài hạn của FRB sau vụ phá sản của hàng loạt ngân hàng gồm SVB, SB và Silvergate Bank.

Trước đó một ngày, FRB cũng đã tiết lộ kế hoạch cắt giảm 20%-25% nhân viên./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/fed-an-dinh-thoi-diem-cong-bo-bao-cao-ve-viec-giam-sat-ngan-hang-svb/859315.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed ấn định thời điểm công bố báo cáo về việc giám sát ngân hàng SVB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO