F0 nhí dũng cảm đối mặt với Covid-19

Ngô Đồng| 16/08/2021 09:33

Vượt qua những nỗi lo lắng, hoang mang ban đầu, được các y, bác sĩ động viên, chăm sóc chu đáo, các bệnh nhân nhỏ tuổi yên tâm điều trị, dũng cảm đối mặt với Covid-19, với một tinh thần lạc quan.

ADQuảng cáo

Nhớ mẹ nhưng không khóc

Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil có 68 bệnh nhân mắc Covid-19; trong đó có 4 cháu bé, nhỏ nhất 7 tháng tuổi và lớn nhất là 15 tuổi. Đặc biệt, có cháu V.T.P mới 7 tuổi, không có gia đình theo cùng trong khu điều trị.

Bác sĩ thăm khám sức khỏe hàng ngày cho các bé

Lý giải điều này, bác sĩ Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil chia sẻ: “Ngay sau khi tiếp nhận điều trị cho bé P có yếu tố dịch tễ về từ TP. HCM có bố hiện tại vẫn đang cách ly tại thành phố, mẹ thì cách ly tại Đắk Song, ban đầu chúng tôi cũng rất lo. Tuy nhiên, qua các bước khám sàng lọc lâm sàng ổn định, cháu bé rất ngoan, biết vâng lời, chúng tôi đã ra sức thuyết phục, vận động gia đình yên tâm giao bé cho các bác sĩ để điều trị nhằm tránh lây chéo thêm cho thành viên trong gia đình. Thật may mắn, cháu bé rất ngoan, biết vâng lời các bác sĩ, không khóc nhè”.

Trao đổi với mẹ của bé P qua điện thoại, chị N.T.M rưng rưng: “Để con một mình vào khu điều trị, lòng tôi thắt lại, xin vào cùng với con nhưng các bác sĩ vận động, giải thích rất nhiều, cộng thêm ngay từ nhỏ cháu đã tỏ ra khá bản lĩnh, dũng cảm, nên tôi đồng ý. Con ngoan lắm, nhớ mẹ nhưng không khóc, gia đình cố gắng kìm lòng, động viên nhau cùng vượt qua những giây phút khó khăn này. Nhờ các bác sĩ nên cháu được chăm sóc rất chu đáo và ngày nào mẹ con tôi cũng trò chuyện với nhau qua điện thoại, chỉ mong con nhanh âm tính mà thôi”.

Ăn nhanh cho khỏe để được về nhà

Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh xá Công an tỉnh là nơi tiếp nhận, điều trị cho 31 bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên tại Đắk Nông. Hiện đã có 12 bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện nhưng vẫn còn có 5 cháu nhỏ đang tiếp tục chiến đấu với "giặc Covid".

Con ở đây với bác sĩ vui lắm mẹ ơi!
ADQuảng cáo

Trao đổi qua điện thoại, mẹ của bệnh nhân H.T.Đ (5 tuổi) cho biết: “Là một đứa bé hiếu động, khi mới vào viện, bên cạnh khó chịu bởi bị bệnh, lại bó buộc nhiều thứ, suốt ngày đeo khẩu trang, nên cháu nhiều lúc không hợp tác. Nhưng khi tôi động viên cố gắng chịu khó giữ gìn, ăn uống để có sức đề kháng, nhanh khỏi bệnh để được về nhà, chơi với bạn bè, mọi người thì cháu vui vẻ chấp hành.

Giờ sức khỏe của cháu ổn định, vui chơi bình thường, nhưng vẫn dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều hôm ăn cơm, cháu có vẻ không muốn ăn nữa nhưng vẫn há miệng kêu mẹ đút thêm rồi nói, bác sĩ dặn ăn nhanh cho khỏe để được về nhà đó mẹ. Nhìn con mà tôi rơm rớm nước mắt…”.

Điểm tựa của bệnh nhân

Trong số các ca mắc Covid-19 của Đắk Nông từ ngày 9/7 đến nay, có tới 12 bệnh nhân từ 6 tháng đến 15 tuổi. Tuổi còn nhỏ, phải điều trị một thời gian khá dài trong môi trường yêu cầu cách ly nghiêm ngặt là một thử thách khó khăn với các bé. Nhưng cùng với sự hỗ trợ của người thân, đội ngũ y, bác sĩ điều dưỡng, các em nhỏ đã và đang vượt qua những tháng ngày điều trị một cách kiên cường.

Có mặt tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh xá Công an tỉnh vào những ngày đầu tiên, bác sĩ Kiều Nguyễn Cuối Hạ, ở Khoa truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: “Với người bình thường mắc Covid-19 đã rất mệt mỏi rồi huống chi những đứa bé mới mấy tuổi, đang vô tư với cuộc sống. Trong số 5 bệnh nhi đang điều trị tại đây có 2 bé là T.L.T.H (SN 2019) và N.V.T.Q (SN 2018) những ngày mới nhập viện có triệu chứng sốt, ho, nôn ói thường xuyên. Chúng tôi phải thận trọng, theo dõi liên tục và luôn dặn người thân phải giữ ấm cơ thể cho bé, tránh gió lùa gây bội nhiễm, tránh làm bệnh nặng hơn.”

Bệnh nhi được chăm sóc thường xuyên

Hỏi về những áp lực, khó khăn khi điều trị bệnh nhi, bác sĩ Hạ ngậm ngùi: “Tham gia điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, nhất là các cháu nhỏ đối với chúng tôi là một thử thách, áp lực không hề nhỏ. Mỗi khi lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhi là một cực hình bởi các con khóc, ói, thậm chí cắn răng không hợp tác khi bị ngoáy họng, ngoáy mũi. Những lúc đó, chúng tôi cảm giác rất bất lực, song không thể dừng lại được, chỉ biết kiên nhẫn dỗ dành, nói các con ngoan, cố gắng lên nào…”.

Đối với bác sĩ Hạ và đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng nơi đây, có lẽ những tháng ngày điều trị cho bệnh nhân Covid là khó quên nhất trong cuộc đời hành nghề y, không chỉ đơn thuần là áp lực, thử thách chưa từng có mà còn đối diện với nhiều cung bậc cảm xúc khó tả.

Vừa làm bác sĩ để chiến đấu, bảo vệ tính mạng cho từng bệnh nhân vừa làm người bạn có mặt mọi lúc mọi nơi để động viên, tư vấn kịp thời, nhất là những bệnh nhi. Dẫu có áp lực và còn nhiều lo lắng, nhưng vượt lên tất cả, các y, bác sĩ luôn động viên nhau cố gắng vượt qua, thật sự là điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân trong những giai đoạn khó khăn nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
F0 nhí dũng cảm đối mặt với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO