Ủy ban châu Âu (EC) ngày 5/7 cho biết Amazon phải cung cấp thêm thông tin cho Liên minh châu Âu (EU) về các biện pháp mà gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ này đã thực hiện để tuân thủ các quy định kỹ thuật số mới của khối.
EC cho biết cơ quan này muốn tìm hiểu thêm về việc thiết kế, phát triển, triển khai, thử nghiệm và bảo trì giao diện trực tuyến của Thư viện Quảng cáo của Amazon Store. Amazon phải thực hiện yêu cầu này trước ngày 26/7.
Yêu cầu này được đưa ra trong khuôn khổ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU, buộc các nền tảng phải tăng cường bảo vệ người tiêu dùng và tăng tính minh bạch. EC cho biết cơ quan này cần thêm "thông tin về các biện pháp mà Amazon đã thực hiện để tuân thủ các nghĩa vụ theo DSA liên quan đến tính minh bạch của các hệ thống đề xuất."
Yêu cầu mới nhất này là bước đầu tiên trong một thủ tục theo quy định, nhưng động thái này không có nghĩa là Amazon đã phạm luật, và đây cũng không phải là bước để hướng tới một hình thức xử phạt.
Amazon đang "xem xét" yêu cầu này và "làm việc chặt chẽ" với EC. Một phát ngôn viên của Amazon cho biết “ông lớn” này đồng tình với mục tiêu của EC nhằm tạo ra một môi trường mua sắm an toàn, đáng tin cậy và có thể dự đoán được.
Các thuật toán đề xuất được các nền tảng sử dụng để cung cấp nội dung được cá nhân hóa nhiều hơn. Theo DSA, các nền tảng phải giảm thiểu rủi ro phát sinh từ các hệ thống như vậy.
DSA cũng quy định rằng các công ty kỹ thuật số lớn nhất thế giới phải thiết lập một thư viện quảng cáo hiển thị thông tin về các quảng cáo chạy trên nền tảng của họ./.