EU xúc tiến bầu chọn các vị trí chủ chốt sau bầu cử Nghị viện châu Âu

Lan Phương| 17/06/2024 21:48

Dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ chính thức đưa ra quyết định chọn lựa Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 27-28/6 tới.

Toàn cảnh phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu (EP) ở Strasbourg, Pháp ngày 13/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu (EP) ở Strasbourg, Pháp ngày 13/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/6, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) có mặt tại Brussels (Bỉ) để thảo luận việc phân bổ các vị trí hàng đầu của khối sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vừa kết thúc.

Một trong những công việc ưu tiên là bầu chọn Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan điều hành của EU. Dự kiến, các nhà lãnh đạo sẽ chính thức đưa ra quyết định chọn lựa tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 27-28/6 tới.

Bà Ursula von der Leyen được đánh giá nhiều khả năng sẽ đảm nhiệm vị trí này nhiệm kỳ 2.

Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) của bà von der Leyen là đảng giành chiến thắng lớn nhất trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vừa qua, theo đó củng cố nỗ lực của phe bảo thủ Đức nhằm tiếp tục lãnh đạo cơ quan điều hành EU thêm một nhiệm kỳ 5 năm.

Để được các nhà lãnh đạo EU chấp thuận cho tiếp tục đảm nhiệm vị trí này, bà von der Leyen, 65 tuổi, cần giành được ủng hộ của đa số tối thiểu 15/27 nước thành viên chiếm ít nhất 65% dân số của khối.

Ngoài vị trí Chủ tịch EC, các nhà lãnh đạo EU còn thảo luận về vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu - hiện do ông Charles Michel đảm nhiệm và vị trí Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU - hiện là ông Josep Borrell.

Các nước thành viên trong EU đàm phán về các vị trí lãnh đạo của khối nhằm đảm bảo cân bằng về địa lý và chính trị.

Nghị viện châu Âu sẽ phê chuẩn các lựa chọn của các nhà lãnh đạo EU.

EPP giành được 190 ghế trong nghị viện châu Âu khóa mới gồm 720 ghế. Phần lớn các nghị sỹ thuộc EPP được cho là sẽ phê chuẩn bà Von der Leyen tiếp tục đảm nhiệm vị trí Chủ tịch EC, nhưng bà sẽ cần thêm sự ủng hộ để giành được đa số cần thiết./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/eu-xuc-tien-bau-chon-cac-vi-tri-chu-chot-sau-bau-cu-nghi-vien-chau-au-post959617.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU xúc tiến bầu chọn các vị trí chủ chốt sau bầu cử Nghị viện châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO