EU phê chuẩn Đạo luật công nghiệp không phát thải

Hương Giang| 28/05/2024 06:27

Mục đích của đạo luật này là thúc đẩy triển khai các công nghệ không phát thải cần thiết để đạt được mục tiêu khí hậu của EU, củng cố vị thế dẫn đầu của EU trong lĩnh vực công nghệ xanh.

Trang trại điện gió ở gần Toulouse, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trang trại điện gió ở gần Toulouse, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trang trại điện gió ở gần Toulouse, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trang trại điện gió ở gần Toulouse, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Hội đồng châu Âu vừa thông qua một quy định thiết lập khuôn khổ các biện pháp nhằm củng cố hệ sinh thái sản xuất công nghiệp không phát thải của Liên minh châu Âu (EU), được biết đến nhiều hơn với tên gọi "Đạo luật công nghiệp không phát thải."

Đây là bước cuối cùng trong quy trình ra quyết định.

Mục đích của đạo luật này là thúc đẩy triển khai các công nghệ không phát thải cần thiết để đạt được mục tiêu khí hậu của EU, tận dụng sức mạnh của thị trường chung để củng cố vị thế dẫn đầu của EU trong lĩnh vực công nghệ xanh.

Phát biểu tại cuộc họp các Bộ trưởng EU về nông nghiệp và nghề cá hôm 27/6 ở Brussels, Bộ trưởng Kinh tế, Đổi mới, Lao động, Kinh tế xã hội và Nông nghiệp vùng Flanders của Bỉ, Jo Brouns, nhấn mạnh Đạo luật công nghiệp không phát thải là một trong những nền tảng của chính sách công nghiệp mới.

Văn bản pháp lý này sẽ giúp EU dẫn đầu cuộc đua toàn cầu về công nghệ xanh và đảm bảo rằng "sự đóng góp của chúng ta trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cũng sẽ làm giảm sự phụ thuộc của chúng ta, tăng cường quyền tự chủ chiến lược và giúp chúng ta tạo ra tăng trưởng và việc làm trong EU."

Luật này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào công nghệ xanh bằng cách đơn giản hóa quy trình cấp phép cho các dự án chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm công nghệ chiến lược, cụ thể là trong mua sắm công hoặc đấu giá năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, luật cũng sẽ góp phần nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động châu Âu trong các lĩnh vực này, tạo ra một nền tảng để phối hợp hành động của EU trong trung hòa carbone.

Để thúc đẩy đổi mới, văn bản pháp lý đề xuất tạo ra các khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc phát triển, thử nghiệm và xác nhận các công nghệ tiên tiến.

Tiến trình hướng tới các mục tiêu của Đạo luật công nghiệp không phát thải sẽ được đo lường bằng hai tiêu chí mang tính định hướng.

Thứ nhất, năng lực sản xuất các công nghệ không phát thải ròng, chẳng hạn như tấm pin mặt trời, tuabin gió, pin lưu trữ và máy bơm nhiệt, đạt 40% nhu cầu triển khai của EU.

Thứ hai, tăng thị phần của Liên minh đối với các công nghệ này lên 15% tổng sản lượng của thế giới vào năm 2040.

Sau khi được Chủ tịch Nghị viện và Chủ tịch Hội đồng châu Âu ký, đạo luật sẽ được công bố trên Công báo chính thức của EU và có hiệu lực vào ngày công bố.

Đạo luật công nghiệp không phát thải là một trong ba sáng kiến lập pháp then chốt của kế hoạch công nghiệp Thỏa thuận Xanh, cùng với Đạo luật nguyên liệu thô quan trọng và cải cách thị trường điện, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp không phát thải của EU và hỗ trợ quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang thời kỳ trung hòa khí hậu./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/eu-phe-chuan-dao-luat-cong-nghiep-khong-phat-thai-post955761.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU phê chuẩn Đạo luật công nghiệp không phát thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO