EU nhất trí về nguyên tắc tiến hành đàm phán để Ukraine, Moldova gia nhập khối

Lan Phương| 15/06/2024 09:29

Bỉ - nước đang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng EU, cho biết hội nghị liên chính phủ đầu tiên sẽ được triệu tập vào 25/6 khi các bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu dự kiến gặp nhau tại Luxembourg.

(Ảnh: IMAGO)
(Ảnh: IMAGO)

Các đại sứ Liên minh châu Âu đã đồng ý trên nguyên tắc về khuôn khổ đàm phán cho các cuộc thương lượng gia nhập khối của Ukraine và Moldova.

Trong thông báo ngày 14/6, Bỉ - nước đang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng EU, cho biết các hội nghị liên chính phủ đầu tiên sẽ được triệu tập vào ngày 25/6 khi các bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu dự kiến gặp nhau tại Luxembourg.

Dự kiến, các bộ trưởng EU sẽ chính thức thông qua quyết định này trong cuộc họp vào ngày 21/6.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cách đây một tuần cho biết cả Ukraine và Moldova đã đáp ứng tất cả các bước cần thiết để các cuộc đàm phán gia nhập EU chính thức bắt đầu. Thông thường, các cuộc đàm phán sẽ kéo dài nhiều năm.

Moldova nộp đơn xin gia nhập EU vào tháng 3/2022, trong khi Ukraine nộp đơn vào tháng 2 cùng năm. Cả hai nước đều được chấp nhận tư cách ứng cử viên vào tháng 6/2022.

Vào tháng 12 năm ngoái, các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý xúc tiến các cuộc đàm phán với Ukraine và Moldova về tiến trình gia nhập liên minh.

Tháng 12/2023, EU cũng đã cấp tư cách ứng cử viên cho Gruzia. EU cũng đã thông qua các cuộc đàm phán kết nạp Bosnia và Herzegovina và mở các cuộc đàm phán tương tự với Serbia, Montenegro, Albania và Bắc Macedonia./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/eu-nhat-tri-ve-nguyen-tac-tien-hanh-dam-phan-de-ukraine-moldova-gia-nhap-khoi-post959246.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU nhất trí về nguyên tắc tiến hành đàm phán để Ukraine, Moldova gia nhập khối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO