EU kêu gọi đàm phán hòa bình, thực hiện giải pháp “hai nhà nước” cho xung đột Israel-Palestine

TRUNG HƯNG| 22/01/2024 19:42

Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU nêu rõ, kế hoạch của Israel nhằm tiêu diệt phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza không hiệu quả, và Liên minh châu Âu (EU) phải theo đuổi nỗ lực thực hiện "giải pháp hai nhà nước" để góp phần giải quyết xung đột.

Hãng tin Reuters đưa tin, phát biểu tại cuộc họp hằng tháng của các bộ trưởng ngoại giao EU tổ chức tại Brussels ngày 22/1, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell cho biết, tiêu diệt phong trào Hamas không phải là cách làm hiệu quả cho xung đột ở Dải Gaza.

Đồng thời, đại diện cấp cao EU cũng khẳng định, ông muốn thúc đẩy các nỗ lực quốc tế nhằm đẩy mạnh tiến trình thành lập một nhà nước Palestine độc lập cùng tồn tại cùng với Israel.

Hội nghị ngoại trưởng các nước thành viên EU lần này có sự tham dự của đại diện Saudi Arabia, Ai Cập và Jordan, cùng tổng thư ký Liên đoàn Arab. Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz và người đồng cấp Palestine Riyad al-Maliki cũng tham gia hội nghị vào từng thời điểm khác nhau.

Trọng tâm của hội nghị lần này tập trung vào các giải pháp nhằm giải quyết hậu quả của cuộc xung đột tại Dải Gaza, cũng như xung đột ở Ukraine.

Trước khi cuộc họp diễn ra, cơ quan ngoại giao của EU đã gửi tài liệu tới 27 quốc gia thành viên, trong đó đề xuất lộ trình hòa bình cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Trọng tâm của kế hoạch là lời kêu gọi tổ chức một "hội nghị hòa bình" được tổ chức bởi EU, Ai Cập, Jordan, Saudi Arabia, Liên đoàn Arab, Mỹ và Liên hợp quốc.

Dự kiến hội nghị sẽ diễn ra ngay cả khi phía Israel hoặc Palestine từ chối tham gia, nhưng cả hai bên sẽ được tham khảo ý kiến ​​trong suốt quá trình đàm phán về kế hoạch hòa bình.

Tài liệu nêu rõ, mục tiêu chính của kế hoạch hòa bình là thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập, "cùng tồn tại cạnh Israel trong hòa bình và an ninh". Theo đó, các quan chức EU khẳng định, giải pháp “hai nhà nước” là lựa chọn duy nhất cho hòa bình lâu dài.

Theo cơ quan y tế tại Dải Gaza, chiến dịch quân sự quy mô lớn của Israel nhằm vào dải đất này đã khiến hơn 25 nghìn người Palestine thiệt mạng, đồng thời san phẳng các công trình xây dựng và khiến hầu hết trong số 2,3 triệu người dân ở đây mất nhà cửa.

Phía Israel cho biết, xung đột có thể tiếp diễn trong "nhiều tháng" và Israel sẽ không dừng lại cho đến khi Hamas bị tiêu diệt, tất cả con tin Israel được trả tự do và Dải Gaza không còn là mối đe dọa an ninh đối với Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 21/1 đã tái khẳng định đường lối cứng rắn của Israel đối với việc thành lập nhà nước Palestine không bảo đảm an ninh cho Israel, đồng thời cho biết Israel sẽ tiếp tục yêu cầu kiểm soát an ninh hoàn toàn đối với toàn bộ lãnh thổ phía tây sông Jordan, bao gồm cả Dải Gaza và Bờ Tây.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/eu-keu-goi-dam-phan-hoa-binh-thuc-hien-giai-phap-hai-nha-nuoc-cho-xung-dot-israel-palestine-post793232.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU kêu gọi đàm phán hòa bình, thực hiện giải pháp “hai nhà nước” cho xung đột Israel-Palestine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO