EU, Đức và Mỹ viện trợ nhân đạo hơn 2,5 tỷ USD cho người dân Syria

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)| 16/06/2023 06:06

EU chi 600 triệu USD để hỗ trợ các nước láng giềng của Syria trang trải chi phí tiếp nhận người dân Syria; Đức sẽ phân bổ 1,14 tỷ USD và Mỹ cam kết chi 920 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo cho Syria.

EU, Duc va My vien tro nhan dao hon 2,5 ty USD cho nguoi dan Syria hinh anh 1Trẻ em tại một trại tị nạn tại Dana, tỉnh Idlib, Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/6, Liên minh châu Âu (EU) cam kết chi 560 triệu euro (600 triệu USD) để hỗ trợ các quốc gia láng giềng của Syria trang trải chi phí tiếp nhận người dân Syria phải di tản do cuộc xung đột dai dẳng ở nước này.

Phát biểu tại hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Brussels (Bỉ), Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell nêu rõ trong năm qua, việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột Syria chưa đạt được nhiều tiến bộ.

Ông Borrell cũng khẳng định bất chấp các nỗ lực của Liên hợp quốc, các điều kiện hiện nay không đủ để EU thay đổi các chính sách của khối đối với Syria.

EU sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng thời không ủng hộ việc hồi hương người Syria trừ khi họ tự nguyện và các hoạt động phải được tiến hành an toàn dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế.

Ông Borrell nhấn mạnh để EU thay đổi chính sách về Syria, Damascus phải thực hiện "những cải cách chính trị thực sự."

Cũng tại hội nghị trên, Chính phủ Đức tuyên bố sẽ phân bổ 1,05 tỷ euro (1,14 tỷ USD) để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn ở Syria và trong khu vực.

Bộ trưởng Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức Svenja Schulze nhấn mạnh: "Sẽ là sai lầm chết người nếu quên đi cuộc khủng hoảng Syria lúc này."

Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức cho biết Berlin ủng hộ các bước đi của Thổ Nhĩ Kỳ, Liban, Jordan - những nước đã tiếp nhận 5,6 triệu người tị nạn Syria.

Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tại hội nghị trên, Washington cam kết chi 920 triệu USD hỗ trợ nhân đạo bổ sung cho Syria.

Quyết định mới nhất này nâng tổng số tiền viện trợ nhân đạo mà Mỹ dành cho Syria và khu vực lên 1,1 tỷ USD trong năm nay và gần 16,9 tỷ USD kể từ khi xung đột bùng phát tại quốc gia Trung Đông này.

Từ khi xung đột bùng phát tại Syria năm 2011 đến nay, hơn 500.000 người đã thiệt mạng.

Liên hợp quốc cho biết hơn 12 triệu người Syria đã phải di dời do xung đột, trong đó hầu hết sơ tán tới các khu vực khác trong nước và 5,4 triệu người tị nạn ở các quốc gia láng giềng.

Năm ngoái, hội nghị các nhà tài trợ cho người tị nạn Syria đã quyên góp được 6,7 tỷ USD, trong đó EU đóng góp hơn 70%, bao gồm khoản cam kết viện trợ của khối và số tiền hỗ trợ riêng của các quốc gia thành viên EU./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/eu-duc-va-my-vien-tro-nhan-dao-hon-25-ty-usd-cho-nguoi-dan-syria/868506.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU, Đức và Mỹ viện trợ nhân đạo hơn 2,5 tỷ USD cho người dân Syria
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO