EU “điểm danh” các nền tảng Big Tech phải giám sát chặt chẽ hơn

(TTXVN/Vietnam+)| 26/04/2023 05:19

Theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA), được triển khai cách đây 4 tháng, các cơ quan quản lý có thể kiểm soát nội dung để giảm các bình luận có hại và đặt ra các quy tắc cho việc sử dụng AI.

ADQuảng cáo

EU “diem danh” cac nen tang Big Tech phai giam sat chat che hon hinh anh 1Biểu tượng Tập đoàn công nghệ Amazon của Mỹ tại một trung tâm phân phối ở North Las Vegas, Nevada. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Amazon, Apple và 17 “gã khổng lồ” công nghệ khác có tên trong danh sách các nền tảng hoặc công cụ tìm kiếm trực tuyến “rất lớn” của Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý và có khả năng bị phạt nặng hơn nếu họ vi phạm các quy tắc trong khu vực.

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của EU, hồi cuối năm 2020 đã trình bày luật mới về cách các cơ quan quản lý nên theo dõi sát sao hơn những “gã khổng lồ” công nghệ.

Theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA), được triển khai cách đây 4 tháng, các cơ quan quản lý có thể kiểm soát nội dung để giảm các bình luận có hại và đặt ra các quy tắc cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngày 25/4, EU đã công bố danh sách đầy đủ các công ty, nền tảng sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ hơn và các quy tắc chặt chẽ hơn theo DSA, bao gồm AliExpress của Alibaba, Amazon Marketplace, Apple AppStore, Booking.com, Facebook, Google Play, Google Maps, Google Shopping, Instagram, LinkedIn, Pinterest, Snapchat, TikTok, Twitter, Wikipedia, YouTube, Zalando, Bing, Google Search.

Các nền tảng này hiện sẽ có bốn tháng để tuân thủ các quy tắc dưới sự bảo trợ của DSA.

ADQuảng cáo

Điều này bao gồm cung cấp cho người dùng internet thông tin về lý do tại sao họ được đề xuất một số trang web nhất định hoặc các chi tiết khác và khả năng từ chối.

Tất cả quảng cáo trên các nền tảng này cũng sẽ phải có nhãn ghi rõ người đã trả tiền cho chúng và các hợp đồng có điều khoản và điều kiện sẽ phải có phần tóm tắt bằng “ngôn ngữ đơn giản” và bằng các ngôn ngữ khác nhau của các quốc gia mà họ đang hoạt động.

Nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp này, các nền tảng trên có thể phải nộp phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu của công ty và có thể bị áp lệnh cấm hoạt động tạm thời tại châu Âu.

Trước đây, các nhà quản lý châu Âu đã cảnh báo Elon Musk, Giám đốc điều hành của Twitter, rằng công ty của ông phải thực hiện một lượng công việc lớn nhằm tuân thủ quy tắc mới.

Tờ Politico Europe dẫn lời Thierry Breton, ủy viên châu Âu về thị trường nội địa, nói rằng những công ty này không thể hoạt động theo kiểu họ quá lớn nên không cần quan tâm.

Đây là danh sách đầu tiên của các công ty sẽ chịu sự kiểm soát chặt chẽ hơn theo DSA. Nhiều công ty có thể sẽ được thêm vào trong tương lai./.

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/eu-diem-danh-cac-nen-tang-big-tech-phai-giam-sat-chat-che-hon/859217.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU “điểm danh” các nền tảng Big Tech phải giám sát chặt chẽ hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO