EU áp đặt mức độ giám sát kỹ thuật số cao nhất với công ty Trung Quốc

Thanh Phương| 31/05/2024 22:08

Do có hơn 45 triệu người dùng, Temu được xếp vào nhóm "những nền tảng trực tuyến rất lớn” bị kiểm soát chất lượng và giữ an toàn cho người dùng Internet.

(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)

Liên minh châu Âu (EU) ngày 31/5 thông báo sẽ đưa công ty bán lẻ trực tuyến Temu (của Trung Quốc) vào danh sách các nền tảng cần áp đặt mức độ giám sát kỹ thuật số cao nhất của khối này.

Do có hơn 45 triệu người dùng, Temu được xếp vào nhóm "những nền tảng trực tuyến rất lớn” theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của EU - bộ quy tắc được xây dựng nhằm kiểm soát chất lượng của các nền tảng trực tuyến và giữ an toàn cho người dùng Internet.

Điều này đồng nghĩa với việc Temu sẽ phải tuân theo các quy tắc và nghĩa vụ nghiêm ngặt nhất của DSA, bao gồm việc đánh giá và giảm thiểu “rủi ro hệ thống."

Theo Ủy ban châu Âu (EC) cho biết từ cuối tháng 9, Temu sẽ phải tuân thủ các quy tắc cứng rắn được nêu trong DSA. Điều này yêu cầu “nghĩa vụ đánh giá và giảm thiểu mọi rủi ro bắt nguồn từ dịch vụ của công ty, bao gồm cả việc niêm yết giá, bán hàng giả, không an toàn đối với người dùng và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ."

EC nhấn mạnh rằng Temu có thể đáp ứng những tiêu chí nêu trên thông qua các biện pháp như sửa đổi giao diện để tăng cường phát hiện những trường hợp khả nghi, cải thiện quy trình kiểm duyệt để nhanh chóng loại bỏ các mặt hàng bất hợp pháp và tinh chỉnh thuật toán để ngăn chặn việc quảng cáo và bán các mặt hàng bị cấm.

Temu đã nhất trí với quyết định trên của EC. Tuyên bố của công ty này nêu rõ: “Chúng tôi hoàn toàn cam kết tuân thủ các quy tắc được nêu trong DSA để đảm bảo sự an toàn, minh bạch và bảo vệ người dùng của chúng tôi tại EU."

Tuy mới gia nhập thị trường EU vào tháng 4/2023, nhưng Temu là một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất ở khối này nhờ cung cấp hàng hóa giá rẻ - từ quần áo đến đồ gia dụng, được vận chuyển từ Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy tính tới đầu năm nay, ứng dụng này có trung bình khoảng 75 triệu người dùng hoạt động hằng tháng tại 27 quốc gia EU.

Hồi đầu tháng này, nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng châu Âu BEUC đã cáo buộc Temu vi phạm DSA bằng cách thao túng người dùng để khiến họ chi tiêu nhiều hơn.

Hiện có 24 công ty công nghệ và các nhà bán lẻ trực tuyến như Facebook, Snapchat, TikTok, YouTube, Instagram, Amazon, Google Search, AliExpress, Shein hay Zalando có mặt trong danh sách các dịch vụ trực tuyến lớn nhất (hơn 45 triệu người dùng hằng tháng) chịu mức giám sát chặt chẽ nhất tại EU, kể từ khi DSA có hiệu lực vào năm ngoái.

Các công ty vi phạm DSA có thể phải chịu mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu hoặc thậm chí có thể bị cấm hoạt động tại EU nếu nhiều lần tái phạm./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/eu-ap-dat-muc-do-giam-sat-ky-thuat-so-cao-nhat-voi-cong-ty-trung-quoc-post956638.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU áp đặt mức độ giám sát kỹ thuật số cao nhất với công ty Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO