Eritrea chính thức tái gia nhập khối khu vực Đông Phi sau 16 năm

Trung Khánh (TTXVN/Vietnam+)| 13/06/2023 10:37

Sau khi rút khỏi Cơ quan Liên chính phủ về phát triển (IGAD) khu vực Đông Phi năm 2007, Eritrea đã quay trở lại tổ chức này và sẵn sàng tham gia "các nỗ lực vì hòa bình, ổn định và hội nhập khu vực."

Eritrea chinh thuc tai gia nhap khoi khu vuc Dong Phi sau 16 nam hinh anh 1Eritrea tham dự Hội nghị thượng đỉnh IGAD lần thứ 14 ở Djibouti. (Ảnh: Ahram)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 12/6, Bộ trưởng Thông tin Eritrea, ông Yeman Meskel, tuyên bố nước này đã tái gia nhập Cơ quan Liên chính phủ về phát triển (IGAD) tại khu vực Đông Phi sau gần 16 năm rút khỏi khối.

Bộ trưởng Yeman Meskel cho biết Eritrea đã chính thức nối lại các hoạt động trong IGAD tại hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này diễn ra ngày 12/6 ở Djibouti.

Hội nghị quy tụ 7 quốc gia thành viên khác. Bộ trưởng Meskel nhấn mạnh thêm rằng Eritrea sẵn sàng tham gia "các nỗ lực vì hòa bình, ổn định và hội nhập khu vực."

Về phần mình, Thư ký điều hành IGAD Workneh Gebeyehu bày tỏ hoan nghênh động thái trở lại khối của Eritrea.

Eritrea rút khỏi IGAD vào năm 2007 sau một loạt bất đồng, trong đó có quyết định của khối yêu cầu Kenya giám sát việc giải quyết tranh chấp biên giới giữa Eritrea và Ethiopia.

Eritrea chính thức trở thành một quốc gia độc lập vào tháng 5/1993, hai năm sau khi tách khỏi Ethiopia.

Kể từ đó, nước này được dẫn dắt dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Issaias Afeworki.

Vào năm 2018, Eritrea và Ethiopia đã đạt được một thỏa thuận sau 25 năm căng thẳng leo thang thành cuộc xung đột biên giới đẫm máu kéo dài từ năm 1998-2000, khiến 80.000 người thiệt mạng và 1,3 triệu người phải di dời.

Theo Liên hợp quốc, dù có nguồn tài sản chính đến từ các mỏ vàng, đồng và kẽm, nhưng Eritrea vẫn là một trong những quốc gia kém phát triển nhất thế giới./.

Trung Khánh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/eritrea-chinh-thuc-tai-gia-nhap-khoi-khu-vuc-dong-phi-sau-16-nam/867922.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Eritrea chính thức tái gia nhập khối khu vực Đông Phi sau 16 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO