Ðề phòng nguy cơ tái nhiễm Covid-19

Tường Nhiên| 17/03/2022 08:53

Theo Tổ chức Y tế thế giới, những người từng nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tái phát nhiều lần và vẫn có những ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Vì vậy, với suy nghĩ rồi ai cũng phải bị Covid-19 và mắc rồi mắc lại sẽ nhẹ hơn hoàn toàn không có cơ sở khoa học, cần phải loại bỏ.

ADQuảng cáo

Những ngày này, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng nhanh có những ngày đã ghi nhận hơn 1.600 ca. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, hầu hết các F0 trên địa bàn tỉnh nếu có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng sẽ được tự cách ly, điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, có nhiều người mắc bệnh không khai báo y tế, khiến ngành chức năng rất khó thống kê ca nhiễm cụ thể, các trường hợp từng nhiễm hoặc tái nhiễm. Qua ghi nhận thực tế đã cho thấy có không ít trường hợp tái nhiễm kể từ khi được công bố khỏi bệnh.

Đơn cử, chị L.T.H ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) mấy ngày gần đây liên tục ho, hắt hơi sổ mũi nhưng chị lại cho rằng đó chỉ là do thời tiết thay đổi nên chị bị cảm cúm chứ không mắc Covid-19 vì chị và gia đình đã từng mắc Covid-19 cách đây hơn 6 tháng và đã được chữa trị khỏi. Tuy nhiên, khi chị mua test nhanh kháng nguyên Covid-19 về thử thì lại cho kết quả dương tính với Sars-CoV-2. Chị H chia sẻ thêm: “Lần trước bị nhiễm Covid-19, tôi bị sốt, ho có đờm cũng như nhức mỏi cơ nhiều lắm nhưng lần này chỉ sổ mũi nhẹ, giống cảm cúm nên tôi không nghĩ mình lại tái nhiễm, cho đến khi có kết quả test nhanh. Tuy lần tái nhiễm này không gây cho tôi nhiều khó chịu như lần đầu, nhưng giờ tôi vẫn thấy hay đau đầu, thường xuyên mất ngủ”.

ADQuảng cáo

Những người đã nhiễm Covid-19 vẫn phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, kể cả liều tăng cường để bảo vệ mình và cộng đồng

Tương tự anh H.V.H ở Đắk Song cho biết: “Cả 2 lần nhiễm và tái nhiễm Covid-19 tôi cũng đều sốt cao, người mệt lả, cảm giác không còn sức lực. Sau lần đầu mắc bệnh, cho dù có bổ sung, tăng cường dinh dưỡng bao nhiêu đi nữa tôi thấy sức khỏe vẫn không được như lúc chưa mắc bệnh. Vì thế, mọi người nên tự bảo vệ sức khỏe mình, không nên để mình mắc bệnh”.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế, sau khi khỏi bệnh, cơ thể bệnh nhân sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại vi rút Sars-Cov-2 nhưng lượng kháng thể trong cơ thể được tạo ra có thể không đủ mạnh hoặc tồn tại không đủ lâu để giúp bệnh nhân miễn nhiễm hoàn toàn với bệnh trong thời gian dài. Cũng như, mức độ sinh kháng thể được sinh ra sau khi nhiễm bệnh không đủ để bảo vệ cơ thể nên vẫn có nguy cơ tái nhiễm…

Vì vậy, bác sĩ Huynh khuyến cáo những người đã nhiễm Covid-19 vẫn phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, kể cả liều tăng cường để bảo vệ mình và cộng đồng, đồng thời vẫn phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch nhất là đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách… để ngăn chặn dịch lây lan mạnh trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðề phòng nguy cơ tái nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO