Ðề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Mai Văn Trung| 12/12/2022 09:30

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến lớn trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên.

Chuyển biến tích cực

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Đắk Nông, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình, nêu gương về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, đảng viên có ý thức trong việc rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở đều được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, quản lý Nhà nước… Người đứng đầu cấp ủy hầu hết đứng đầu các địa phương, sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp.

Công tác kiểm tra, giám sát được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trọng tâm, kiểm tra dấu hiệu vi phạm, giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến những vấn đề nổi cộm về công tác cán bộ, cấp giấy quyền sử dụng đất, quản lý đất đai, đã được giải quyết kịp thời, bước đầu tạo được niềm tin và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Thống nhất cao về nhận thức và hành động

Qua 10 năm thực hiện Quy định 101 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại tỉnh Đắk Nông. Trước hết, các cấp, ngành, địa phương, trước hết là cán bộ chủ chốt cần thống nhất cao về nhận thức và hành động, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Quy định 101 gắn với việc thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị “Về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu để cán bộ, đảng viên và Nhân dân noi theo.

Cấp ủy, lãnh đạo cơ quan phải thực sự quan tâm đến công tác cán bộ; công tâm, khách quan trong công tác đánh giá cán bộ. Bởi chỉ có đánh giá đúng tiêu chuẩn thì đội ngũ cán bộ được quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử mới bảo đảm chất lượng. Cán bộ, đảng viên có tâm, có tầm thì việc nêu gương mới được phát huy tốt.

Cấp ủy Đảng các cấp gắn trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về những điều đảng viên không được làm và Quy định số 15-QĐi/TU, ngày 19/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đưa vào sinh hoạt chi bộ thường kỳ.

Đi đôi với đó, công tác kiểm tra, giám sát cần tăng cường để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn những hành vi lệch lạc, biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Đồng thời, những gương điển hình tiên tiến được kịp thời biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền nhân rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO