Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyếtđịnh phê duyệt đề án "Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo của cáctrường văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2011-2020.”
Một buổi biểu diễn của giảng viên vàsinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Nguồn: Internet |
Theo đề án từ nay đến năm 2020 sẽhình thành mạng lưới bảy cơ sở đào tạo trọng điểm chất lượng cao về văn hóanghệ thuật; đầu tư sáu cơ sở đào tạo ngang tầm các trường tiên tiến trong khuvực (mỗi lĩnh vực có một cơ sở đào tạo về văn hóa, âm nhạc, sân khấu-điện ảnh,mỹ thuật, múa và xiếc).
Mục tiêu của đề án này còn hướng tới mục tiêu hoàn chỉnh quy hoạch mạng lướicác trường văn hóa nghệ thuật, đảm bảo sự hợp lý về quy mô đào tạo, cơ cấungành nghề, trình độ đào tạo, phân bổ vùng, miền, địa phương, tính đặc thù củachuyên ngành đào tạo, phù hợp với chủ trương xã hội hóa giáo dục và định hướngchiến lược của việc phát triển hệ thống giáo dục Việt Nam...
Đề án đã đưa ra một số giải pháp chủ yếu; trong đó có việc đầu tư xây dựng mớicơ sở nghiên cứu, đào tạo ở các vùng, miền, trên cơ sở xác định nhu cầu pháttriển văn hóa nghệ thuật, có sự cân đối theo vùng, miền; hình thành cơ sở đàotạo trọng điểm cho từng lĩnh vực đào tạo, xây dựng hệ thống tiêu chí về các cơsở đào tạo trọng điểm, chất lượng cao của ngành văn hóa nghệ thuật và nghiêncứu xác định các chính sách, cơ chế hỗ trợ của Nhà nước đối với các cơ sở đàotạo trọng điểm chất lượng cao.
Bên cạnh đó, nội dung đề án cũng đề cập đến việc đổi mới, phát triển chươngtrình, giáo trình và phương pháp đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn và từng bướctiếp cận các chuẩn mực quốc tế; bổ sung chương trình đào tạo các chuyên ngànhmới về nghệ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu xã hội như đạo diễn chương trình canhạc, chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy biểu diễn, quản lý nghệ thuật, sáng tác kịchhát dân tộc, diễn viên biểu diễn thời trang, diễn viên biểu diễn tạp kỹ, diễnviên đóng thế, kỹ thuật viên âm thanh ánh sáng...
Một giải pháp khác nhằm phát triển văn hóa nghệ thuật là có chính sách hỗ trợchi phí tuyển sinh các ngành năng khiếu nghệ thuật hàng năm, đặc biệt là việctuyển sinh ở các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi dân tộc thiểu số; hỗ trợ chiphí tốt nghiệp cho sinh viên các ngành nghệ thuật âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu,điện ảnh, múa, xiếc, để bảo đảm chất lượng tốt nghiệp đang đánh giá theo hìnhthức thông qua tác phẩm nghệ thuật.
Bên cạnh đó, cần xây dựng chính sách khuyến khích nhân tài (nghệ nhân Nhân dân,nghệ nhân Ưu tú, nghệ sỹ Nhân dân, nghệ sỹ Ưu tú, chuyên gia) tham gia công tácđào tạo, huấn luyện ở các cơ sở đào tạo nhằm thu hút, sử dụng nhân tài nghệthuật ở quy mô quốc gia, tránh sự mất cân đối về phát triển văn hóa nghệ thuậtgiữa các vùng, miền.
V.D (Theo TTXVN)