Pháp luật

Đường tránh Gia Nghĩa hư hỏng, xuống cấp

Lê Phước 05/10/2023 05:33

Tuyến đường tránh đô thị Gia Nghĩa (Đắk Nông) liên tục xuất hiện các vệt nứt, các hố sâu nguy hiểm sau khi lưu lượng phương tiện có tải trọng nặng tăng cao.

ADQuảng cáo

Trước nhà bà Dương Thị Thìn, phường Quảng Thành là tuyến đường tránh đô thị Gia Nghĩa. Ít ngày nay, đường trước nhà xuất hiện các hố sâu. Bà Thìn phải tự lấy đất, đá, cát để vá hố, tạm giúp người đi đường an toàn.

anh-1-va-duong(1).jpg
Người dân tự lấy đất, đá để vá đường tránh Gia Nghĩa

Theo bà Thìn, cách đây khoảng 2 tháng, lưu lượng phương tiện trên tuyến đường tránh tăng đột biết. Trong đó, chủ yếu là các xe tải nặng. Từ đó tới nay, đường nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp.

anh-2-luu-thong(1).jpg
Mặt đường tránh đô thị Gia Nghĩa hư hỏng nặng

Theo ghi nhận của phóng viên, mặt đường bị bong tróc, có rất nhiều "ổ gà", "ổ voi". Khi mưa lớn, các "ổ gà", "ổ voi" ngập nước, nhiều người đi đường không thấy đã bị ngã xe. Bà Nguyễn Thị Lâm, ở phường Quảng Thành cho hay: "Chúng tôi ở gần đây thì quen đường, biết "ổ gà" mà tránh. Nhưng người từ nơi khác đến họ không quen đường, đi nguy hiểm".

anh-3-luu-thong-dong(1).jpg
Tuyến đường tránh đô thị Gia Nghĩa hiện có lưu lượng phương tiện nặng qua lại đông đúc
ADQuảng cáo

Theo Chủ tịch UBND phường Quảng Thành Phạm Công Chiến, đường tránh Gia Nghĩa đi qua địa bàn đã bị hư hỏng từ trước. Nhưng mặt đường chỉ xuất hiện các vệt nứt, "ổ gà" nhỏ. Thành phố đã sửa chữa tạm để người dân đi lại thuận lợi. Nhưng khoảng 2 tháng nay, khi đường Hồ Chí Minh bị sạt lở. Toàn bộ xe tải nặng trên 3,5 tấn và xe khách phải đi qua tuyến đường tránh. Từ đây, đường nhanh chóng hư hỏng và các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra.

anh-5-tuyen-tranh(1).jpg
Sau khi đoạn đường Hồ Chí Minh qua Gia Nghĩa (bên trái) bị sụt lún, các phương tiện xe tải nặng phải lưu thông qua tuyến tránh đô thị Gia Nghĩa (bên phải)

“Tai nạn liên tục trong khoảng 1 tháng nay. Có nhiều trường hợp ngã đập mặt xuống đường, may mà không chết. Nguyên nhân chủ yếu là do đường hỏng, người đi xe máy không quen lao vào hố sâu nên ngã”, ông Chiến cho hay. Không chỉ đoạn đường qua phường Quảng Thành, đoạn tuyến tránh đô thị Gia Nghĩa qua xã Đắk R’moan và phường Nghĩa Phú cũng xuất hiện các vệt nứt, ổ gà. Điều này gây khó khăn cho phương tiện giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Tuyến đường tránh đô thị Gia Nghĩa có chiều dài hơn 19km, do Sở GT-VT Đắk Nông làm chủ đầu tư. Tuyến đường hoàn thành, bàn giao cho UBND TP. Gia Nghĩa quản lý, bảo trì khai thác, sử dụng từ tháng 4/2018. Công trình được kiểm tra nghiệm thu hoàn thành trách nhiệm bảo hành đối với nhà thầu thi công tháng 12/2019.

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, đường tránh đô thị bắt đầu từ đoạn đường Hồ Chí Minh đi qua phường Quảng Thành. Tuyến đường kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa Phú và kết thúc tại nút giao với đường quốc lộ 28. Đầu tháng 8/2023, đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa Thành bị sụt lún nghiêm trọng. Tỉnh Đắk Nông đã phân luồng các xe tải trọng nặng, xe khách đi tuyến tránh đô thị Gia Nghĩa thay vì đường Hồ Chí Minh như trước.

anh-4-bong-troc(1).jpg
Mặt đường tránh đô thị Gia Nghĩa tại một số vị trí xuống cấp nghiêm trọng

Qua theo dõi, UBND TP. Gia Nghĩa nhận thấy, đường tránh đoạn từ phường Quảng Thành đến xã Đắk R’moan đang hư hỏng rất nhanh. Mặt đường nhiều đoạn bong tróc mạnh, xuất hiện các hố sâu nguy hiểm. Thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tạm thời dùng đá để vá các hố sâu.

Trước đây, lưu lượng xe qua lại tuyến đường này ít và không có tải trọng nặng nên chưa đánh giá được chất lượng đường. Từ ngày xe tải nặng đi qua nhiều thì đường bắt đầu hư hỏng nhanh. "UBND TP. Gia Nghĩa đã báo cáo Sở GT-VT và UBND tỉnh để có phương án điều tiết phù hợp nhằm giảm lưu lượng phương tiện qua tuyến tránh này", lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường tránh Gia Nghĩa hư hỏng, xuống cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO