Đây là đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc, dài 15,6km. Điểm đầu nằm tại xã Lộc Châu và điểm cuối là ở xã Lộc Nga. Khởi công từ năm 2017, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Mục đích của dự án là giảm tải cho Quốc lộ 20 đoạn qua trung tâm thành phố Bảo Lộc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, nó không còn là đường nữa, mà là một loại địa hình kỳ lạ, ngổn ngang bê tông, nhựa đường, sụt lún, hầm hố. Nếu là đường thì xe cộ phải đi lại được, nhưng với đường tránh 800 tỉ đồng này, đi bộ cũng còn khó khăn. Tháng 12/2023, một người đàn ông đi xe máy vào khu vực này bị lọt hố, tử vong.
Vì sao đường tan nát như vậy, câu trả lời từ địa phương là do thiếu vốn. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, đã thi công được khoảng 70% khối lượng, xong cơ bản 15/15km. Do thiếu vốn nên công trình đang dừng thi công từ tháng 10/2020.
Như vậy là đường đã làm xong 70%, vì thiếu vốn nên tạm dừng để chờ vốn. Vậy thì xin hỏi, vì sao đường hư hỏng nặng nề đến như vậy?
Tình trạng hư hỏng hiện nay là do chất lượng kém, đường làm xong chưa đưa vào sử dụng đã đứt gãy, rạn nứt, sụt lún là điều không thể chấp nhận được. Thiếu vốn thì chưa hoàn thành dự án, nhưng những hạng mục đã làm xong phải đảm bảo chất lượng. Nếu bị kéo dài thời gian, có thể vài chỗ bị xuống cấp phải sửa chữa, nhưng không thể tan tành như bị một trận bom.
Chỉ có làm ẩu mới có một sản phẩm kinh hoàng như vậy. Hoặc làm xong 70%, do thiếu vốn nên vứt đó, không ai quan tâm, không duy tu bảo dưỡng.
Tỉnh Lâm Đồng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm cân đối nguồn vốn, lập dự án mới và triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến đường này trong giai đoạn 2024 - 2025. Nhưng có một thực tế phải đối mặt, đó là phải làm lại từ đầu, coi như số tiền bỏ ra trước đây tan theo mây khói.
Bỏ tiền ra làm đường theo kiểu này là sự lãng phí quá lớn, vậy thì ai là người chịu trách nhiệm về 800 tỉ đồng bay theo đường?
Đơn vị nào là chủ đầu tư, các cơ quan liên quan, ban quản lý dự án, các nhà thầu, chẳng lẽ không có ai chịu trách nhiệm.