Đường Hồ Chí Minh qua Đắk Nông sụt lún có nguyên nhân chủ quan
Khối đất đắp nền được xác định là một trong những nguyên nhân tác động, gây ra sụt lún đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Nông.
Cuối tháng 7/2024, Tổ giám định sự cố do Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh chủ trì (gọi tắt là Tổ 1314) đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Nông về kết quả giám định sự cố sụt lún tại Km1900+350 - Km1900+650 đường Hồ Chí Minh. Trong đó, UBND tỉnh đồng ý với các nguyên nhân, giải pháp được Tổ 1314 đưa ra.
Theo xác định của Tổ 1314, đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa bị sụt lún do một tổ hợp nhiều nguyên nhân… Trong đó, lưu lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023 là yếu tố tiên quyết, kích hoạt trực tiếp dẫn tới sự cố sụt lún đường.
Tổ 1314 đã phân tích một loạt các yếu tố về địa hình, địa chất, khí hậu, thủy văn… Nhưng đáng lưu ý, có một nguyên nhân mang tính chủ quan được chỉ ra là khối đất san nền bị sụt trượt, tác động đến việc sụt lún đường Hồ Chí Minh.
Khối đất này nằm áp sát mái ta luy âm nền đường đắp và không có trong hồ sơ hoàn công đoạn đường Hồ Chí Minh. Khi mưa lớn dài ngày, khối đất ngậm no nước, nhão ra vào tạo áp lực lên mặt và mái ta luy âm nền đường đắp, trở thành nguyên nhân gây ra sụt lún.
Khối đất san nền thuộc phạm vi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk quản lý, sử dụng.
Theo ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT, Tổ trưởng Tổ 1314, các đơn vị chuyên môn đã ghi nhận hiện trạng và đánh giá đầy đủ các nguyên nhân gây ra sự cố sụt lún đường Hồ Chí Minh.
Mặc dù Tổ 1314 đã xác định khối đất này là nguyên nhân góp phần gây ra sụt lún nhưng không thể xác định rõ mức độ ảnh hưởng (tỷ lệ %) của yếu tố này so với tổng thể.
“Hiện chưa có cơ sở thực tiễn và tiêu chuẩn, phương pháp khoa học phù hợp để đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nguyên nhân. Không xác định được tỷ lệ thì cũng không phân định được rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan”, ông Sơn cho hay.
Sau khi Tổ 1314 tham mưu, UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk phải giảm tải hoặc cải tạo khối đất san nền này. Mục tiêu là tránh ảnh hưởng tới an toàn đường Hồ Chí Minh và các hộ dân lân cận.
Đầu tháng 8/2024, Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk đã có đề xuất phương án và biện pháp thi công liên quan đến khắc phục sự cố sụt lún đường Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp đề xuất biện pháp làm đường xuống khu vực sụt lún, đào đất đưa lên ô tô vận chuyển tại vị trí khác. Thời gian hoàn thành trước ngày 31/8/2024.
Phóng viên Báo Đắk Nông đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk để có thêm thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh, khối đất san nền này nằm trong khu đất do Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk quản lý, sử dụng. Nhưng hiện chính quyền chưa chứng minh được đơn vị, cá nhân nào đã san lấp mặt bằng, tạo ra khối đất này.
Nếu muốn san lấp mặt bằng thì các đơn vị, cá nhân phải có đầy đủ hồ sơ được cấp có thẩm quyền cho phép. Nhưng hiện chính quyền chưa chứng minh được khối đất đó hình thành như thế nào thì chưa phân định rõ được trách nhiệm của đơn vị, cá nhân liên quan.
"Hiện thành phố đã chỉ đạo UBND phường Nghĩa Thành và các đơn vị chuyên môn rà soát lại hồ sơ vụ việc và sẽ sớm có thông báo chính thức", ông Tịnh cho hay.