Đức nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện hòa giải ở Niger

(TTXVN/Vietnam+)| 04/08/2023 20:09

Đức đã kêu gọi thúc đẩy nỗ lực hòa giải sau khi phái đoàn của ECOWAS rời Niger mà không có cuộc gặp nào với chính quyền quân sự ở nước này sau vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum.

Duc nhan manh tam quan trong cua viec thuc hien hoa giai o Niger hinh anh 1Quân đội Niger tổ chức đảo chính, lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum. (Nguồn: Reuters)

Ngày 4/8, Bộ Ngoại giao Đức đã kêu gọi thúc đẩy nỗ lực hòa giải với chính quyền quân sự ở Niger, sau khi phái đoàn của Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) rời Niger mà không có cuộc gặp nào với chính quyền quân sự ở nước này sau vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện hòa giải ở Niger và đạt được giải pháp chính trị. Quan chức này cho biết Đức ủng hộ các nỗ lực hòa giải đang diễn ra.

Trước đó, ngày 3/8, phái đoàn ECOWAS đã rời Niger mà “không ở lại qua đêm” như kế hoạch, đồng thời cũng không có cuộc gặp với Tướng Abdourahamane Tiani, người đã tuyên bố là nhà lãnh đạo mới của quốc gia châu Phi này. Phái đoàn cũng không có cuộc gặp nào với Tổng thống Bazoum bị lật đổ.

Sau cuộc đảo chính tại Niger hồi tuần trước, lãnh đạo các nước thành viên ECOWAS đã họp khẩn cấp tại thủ đô Abuja của Nigeria, đồng thời áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào lực lượng đảo chính tại Niger, bao gồm việc đóng băng mọi giao dịch tài chính và thương mại giữa các nước ECOWAS và Niger, đóng cửa biên giới với Niger, cấm nhập cảnh đối với cá nhân tham gia và liên đới trong cuộc đảo chính.

Lãnh đạo các nước thành viên ECOWAS cũng đưa ra tối hậu thư, cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực nếu các tướng lĩnh đảo chính không khôi phục quyền lực cho Tổng thống Bazoum trong vòng một tuần kể từ ngày 31/7.

Cũng trong ngày 4/8, Điện Kremlin tuyên bố bất kỳ hành động can thiệp nào vào Niger từ các cường quốc ngoài khu vực như Mỹ đều khó có thể cải thiện tình hình sau cuộc đảo chính quân sự ở quốc gia Tây Phi.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov bày tỏ: “Hành động can thiệp của các lực lượng ngoài khu vực không thể giúp thay đổi tình hình theo chiều hướng tích cực hơn... Chúng tôi đang theo dõi tình hình hết sức chặt chẽ, chúng tôi lo ngại về tình trạng căng thẳng ở Niger. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường theo hiến pháp mà không gây nguy hiểm đến tính mạng con người"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/duc-nhan-manh-tam-quan-trong-cua-viec-thuc-hien-hoa-giai-o-niger/887290.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện hòa giải ở Niger
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO