Đức chi 4,3 tỷ USD mua hệ thống phòng không tầm xa Arrow 3 của Israel

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)| 15/06/2023 13:47

Ủy ban Ngân sách của Hạ viện Đức đã phê duyệt khoản trả trước ban đầu 560 triệu euro mua hệ thống phòng không tầm xa tân tiến Arrow-3 của Israel trong thương vụ tổng trị giá gần 4,3 tỷ USD.

Duc chi 4,3 ty USD mua he thong phong khong tam xa Arrow 3 cua Israel hinh anh 1Hệ thống phòng không tầm xa tân tiến Arrow-3 của Israel. (Nguồn: Time of Israel)

Theo hãng tin AFP, Đức có kế hoạch chi hơn 5 tỷ USD để tăng cường hệ thống phòng không của nước này.

Cụ thể, ngày 14/6, Ủy ban Ngân sách của Hạ viện Đức đã phê duyệt ngân sách khoảng 950 triệu euro (1 tỷ USD) để mua 6 hệ thống phòng không IRIS-T do một công ty Đức sản xuất.

Ngoài ra, ủy ban trên cũng phê duyệt khoản trả trước ban đầu 560 triệu euro mua hệ thống phòng không tầm xa tân tiến Arrow-3 của Israel trong thương vụ tổng trị giá gần 3,99 tỷ euro (4,3 tỷ USD).

Arrow 3 là hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo do Israel và Mỹ cùng phát triển để đối phó với các mối đe dọa tầm xa, có thể bắn hạ các tên lửa bắn từ bên ngoài bầu khí quyển Trái Đất.

Hệ thống này đủ mạnh để tạo nên vỏ bọc bảo vệ cho các quốc gia láng giềng thuộc Liên minh châu Âu (EU) của Đức.

Arrow 3 là một phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng của Israel. Nếu thỏa thuận diễn ra theo đúng kế hoạch, hệ thống Arrow 3 sẽ được giao cho Đức vào quý 4/2025.

Trong khi đó, hệ thống IRIS-T đầu tiên sẽ được giao vào năm 2024 và hệ thống thứ hai được giao vào năm 2025. Ba hệ thống khác dự kiến được cung cấp vào năm 2026 và hệ thống cuối cuối cùng dự kiến được giao vào năm 2027.

Nguồn tài chính để mua các hệ thống phòng không nói trên được trích từ quỹ đặc biệt trị giá 100 tỉ euro, được chính quyền của Thủ tướng Olaf Scholz xây dựng với mục tiêu hiện đại hóa quân đội Đức.

Liên quan vấn đề trên, công ty điện tử quốc phòng Elbit Systems của Israel ngày 14/6 thông báo đã ký thỏa thuận cung cấp các hệ thống phòng vệ tác chiến điện tử trên không (EW) cho không quân Đức.

Thông báo của Elbit Systems nêu rõ các hệ thống này sử dụng cho dòng máy bay CH-53 Sea Stallions của Không quân Đức. Đây là những máy bay trực thăng vận tải hạng nặng do công ty hàng không Sikorsky Aircraft của Mỹ chế tạo.

Hệ thống bao gồm máy thu cảnh báo radar kỹ thuật số (RWR), bộ điều khiển tác chiến điện tử (EWC) và hệ thống phát pháo sáng.

Theo Elbit, các hệ thống RWR và EWC có thể nhanh chóng phát hiện và định vị chính xác nhiều mối đe dọa khác nhau./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/duc-chi-43-ty-usd-mua-he-thong-phong-khong-tam-xa-arrow-3-cua-israel/868403.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức chi 4,3 tỷ USD mua hệ thống phòng không tầm xa Arrow 3 của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO