Đưa quan hệ Việt Nam-Malaysia bước sang một trang mới

MINH ANH| 29/03/2023 05:00

Năm nay đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia khi hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (30/3/1973-30/3/2023). Ðây là thời điểm để hai nước cùng nhìn lại những thành tựu đã đạt được trong nửa thế kỷ qua, đồng thời cũng là lúc để quan hệ hai bên bước sang một trang mới.

Sinh viên Malaysia tham gia hoạt động tình nguyện tại Việt Nam. (Ảnh Ðại sứ quán Malaysia tại Việt Nam)
Sinh viên Malaysia tham gia hoạt động tình nguyện tại Việt Nam. (Ảnh Ðại sứ quán Malaysia tại Việt Nam)

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam-Malaysia ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Nhằm đẩy mạnh hợp tác hiệu quả và thực chất hơn, hai nước nâng cấp quan hệ lên Ðối tác chiến lược vào năm 2015. Trên nền tảng đó, hợp tác giữa hai nước trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Tiếp nối những thành quả này và cùng hướng tới phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội hậu đại dịch Covid-19, hai bên duy trì thường xuyên các cuộc tiếp xúc cấp cao; củng cố các cơ chế hợp tác song phương, nhất là Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ và Ủy ban hỗn hợp thương mại. Hai bên phối hợp thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết, trong đó có Chương trình hành động triển khai quan hệ Ðối tác chiến lược giai đoạn 2021-2025.

Hợp tác thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước và còn nhiều tiềm năng để khai thác. Là các đối tác thương mại quan trọng của nhau, Việt Nam và Malaysia đang phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2025. Ðể đạt được mục tiêu này, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại theo hướng cân bằng hơn thông qua việc tạo thuận lợi cho các sản phẩm xuất khẩu chủ đạo của nhau, như nông sản, thủy sản, sản phẩm Halal, linh kiện điện tử… Hai nước cũng đẩy mạnh phối hợp tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cùng tham gia, như Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Theo Ðại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai, Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Malaysia. Bởi vậy, Malaysia tiếp tục là nhà đầu tư lớn thứ hai trong Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN) tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 13 tỷ USD. Trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam, Malaysia nằm trong nhóm dẫn đầu. Hai bên đang thúc đẩy mở rộng hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực có nhiều tiềm năng như đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, kinh tế số, chuyển đổi số…

Dựa trên kết quả hợp tác hiệu quả, thực chất trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh, hai bên đang đẩy nhanh việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương, đồng thời tăng cường hợp tác về an ninh mạng, hợp tác biển và đại dương. Các lĩnh vực hợp tác quan trọng khác, như lao động, giáo dục, tư pháp, khoa học công nghệ... cũng được hai nước quan tâm thúc đẩy. Nhận thức rõ các cơ hội hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, hai bên nhất trí tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác mới.

Trong hợp tác đa phương, Việt Nam và Malaysia ủng hộ lẫn nhau và hợp tác tích cực tại các diễn đàn khu vực, quốc tế, như Liên hợp quốc, ASEAN, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)... Hai nước cam kết tăng cường phối hợp trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là khi Malaysia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch thường trực Nhóm đặc trách cấp cao về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025. Việt Nam và Malaysia cùng các nước thành viên nỗ lực duy trì đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của Hiệp hội, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển vững mạnh và phồn vinh.

Tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Malaysia đóng vai trò là sợi dây gắn kết quan hệ hai nước, nhất là trong bối cảnh hai bên kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Nỗ lực giữ gìn mối liên kết ấy có sự đóng góp không nhỏ của thanh niên hai nước. Là thành viên của Tổ chức sinh viên tình nguyện quốc tế Malaysia, hàng trăm sinh viên Malaysia đã tham gia các chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua. Sinh viên Malaysia cùng sinh viên Việt Nam tham gia nhiều hoạt động, như tìm hiểu văn hóa, di tích lịch sử; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa đường sá ở nông thôn, các công trình phục vụ thanh thiếu nhi…

Thông qua các hoạt động tình nguyện này, tuổi trẻ Việt Nam và Malaysia chung tay góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Trong năm 2023, nhiều hoạt động kỷ niệm ý nghĩa, thiết thực sẽ được tổ chức tại cả Việt Nam và Malaysia để tô điểm thêm dấu mốc quan trọng giữa hai nước. Bên cạnh đó, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác về văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân nhằm tiếp tục củng cố tình hữu nghị tốt đẹp này.

Những thành quả đạt được trong chặng đường nửa thế kỷ qua tạo nền móng vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam-Malaysia. Ðây là cơ sở để hai nước tiếp tục thắt chặt tình hữu nghị và khai thác hiệu quả những tiềm năng hợp tác, đưa quan hệ Ðối tác chiến lược phát triển ngày càng sâu rộng và toàn diện hơn, cùng hướng tới một chương mới trong quan hệ song phương.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/dua-quan-he-viet-nam-malaysia-buoc-sang-mot-trang-moi-post745166.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa quan hệ Việt Nam-Malaysia bước sang một trang mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO