Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia Phòng cháy chữa cháy - Xe ô tô cứu nạn, cứu hộ

Minh Ngân| 20/10/2023 10:56

Bộ Công an hoàn thành dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia “Phòng cháy chữa cháy - Xe ô tô cứu nạn, cứu hộ. Yêu cầu kỹ thuật chung. Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử” để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

ADQuảng cáo

Theo đó, dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia này quy định các yêu cầu kỹ thuật, phương pháp thử, đóng gói, vận chuyển và bảo quản đối với xe cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, tiêu chuẩn này áp dụng cho xe cứu nạn, cứu hộ.

Xe cứu nạn, cứu hộ là loại xe được thiết kế lắp đặt hệ thống cẩu, hệ thống tời, hệ thống chiếu sáng và trang thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để cứu nạn, cứu hộ tại địa điểm xảy ra sự cố, tai nạn.
Xe cứu nạn, cứu hộ là loại xe được thiết kế lắp đặt hệ thống cẩu, hệ thống tời, hệ thống chiếu sáng và trang thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để cứu nạn, cứu hộ tại địa điểm xảy ra sự cố, tai nạn.

Về yêu cầu cơ bản, Dự thảo quy định xe cứu nạn, cứu hộ ngoài phù hợp yêu cầu kỹ thuật cơ bản TCVN 13316-1, còn phải phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật của tiêu chuẩn này.

Về yêu cầu đối với xe hoàn chỉnh thì xe cứu nạn, cứu hộ phải được cấu tạo gồm xe sát xi, hệ thống cẩu, hệ thống tời, hệ thống chiếu sáng và các trang thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đặt trên xe. Dung tích bình nhiên liệu phải đáp ứng được cho xe chạy tối thiểu 100 km và thực hiện 50 chu kỳ làm việc của hệ thống cẩu.

ADQuảng cáo

Đáng chú ý, số lượng người lái và người ngồi trong cabin trên xe cứu nạn, cứu hộ phải từ 6-12 người. Tại vị trí vận hành của hệ thống cẩu phải có đồng hồ hiển thị áp suất làm việc của hệ thống thuỷ lực của cần cẩu. Khi tời là tời thủy lực, tại vị trí vận hành phải có đồng hồ hiển thị áp suất làm việc của hệ thống thuỷ lực của tời. Vị trí gần thùng dầu thủy lực cần được gắn biển thông báo rõ ràng cho người sử dụng, phải có ít nhất các thông số của chủng loại dầu thủy lực được sử dụng, phạm vi nhiệt độ hoạt động, công suất, chu kỳ thay thế và các lưu ý khi thay dầu thủy lực. Thùng dầu thủy lực phải lắp đặt thiết bị hiển thị nhiệt độ và mức dầu trong thùng dầu thủy lực.

Cùng với đó, hướng dẫn vận hành và hướng dẫn cảnh báo bằng chữ hoặc bằng hình ảnh đối với cần cẩu, tời và hệ thống chiếu sáng trên xe phải được đặt ở nơi người vận hành có thể nhìn thấy. Đối với các thao tác có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng thì phải có biển cảnh báo và được phân biệt bằng cách sử dụng màu sắc hoặc phông chữ có kích cỡ khác nhau...

Toàn văn dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 02 tháng kể từ ngày đăng (nội dung chi tiết xem tại tệp đính kèm). Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem toàn văn dự thảo và tham gia đóng góp ý kiến tại đây.

ADQuảng cáo
Theo bocongan.gov.vn
http://bocongan.gov.vn/pbgdpl/gioi-thieu-van-ban/du-thao-tieu-chuan-ky-thuat-quoc-gia-phong-chay-chua-chay---xe-o-to-cuu-nan-cuu-ho-d1-t1153.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia Phòng cháy chữa cháy - Xe ô tô cứu nạn, cứu hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO