Dư luận ủng hộ thu hồi đất cấp sai

Lê Phước| 22/03/2022 11:23

Người dân bày tỏ ý kiến đồng thuận khi huyện Đắk Glong chuẩn bị thu hồi đất của ông Nguyễn Thanh Sơn và đề nghị xử lý nghiêm những người có liên quan.

ADQuảng cáo

Theo tìm hiểu của Báo Đắk Nông, năm 2012, UBND huyện Đắk Glong cấp hơn 28 ha đất cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên UVTV Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông) và hơn 26 ha đất cho gia đình ông Nguyễn Thanh Phong (em trai ông Sơn) tại xã Quảng Khê. Nguồn gốc của thửa đất cấp này là “Nhà nước công nhận quyền sử dụng dụng đất như Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất”.

Khu đất 54 ha tại xã Quảng Khê được cấp trái phép cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thanh Phong. Nhiều diện tích đất đã được sang nhượng trái phép và nhiều hộ dân đã xây dựng nhà cửa, trồng cây công nghiệp dài ngày

Tuy nhiên, đây là những diện tích chưa được thu hồi của Lâm trường Quảng Khê giao về cho chính quyền địa phương quản lý, bố trí sử dụng. Việc UBND huyện Đắk Glong cấp đất cho 2 hộ gia đình trên là không đúng theo thẩm quyền.

Việc cấp đất không đúng thẩm quyền cho ông Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thanh Phong liên quan đến một số cán bộ, cá nhân có liên quan. Cụ thể, ông Võ Tiến Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Nông (cũ), ông K’Wăn - Chủ tịch UBND xã Quảng Khê và ông Ngô Đình Trọng - Giám đốc Lâm trường Quảng Khê.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng chỉ ra việc cấp đất 54 ha cho hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thanh Phong là không đúng đối tượng. Bởi 2 vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn đều là cán bộ Nhà nước (vợ ông Sơn là cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk). Hơn nữa, hộ ông Sơn và ông Nguyễn Thanh Phong không phải là những người trực tiếp canh tác trên đất, không có hộ khẩu thường trú tại xã Quảng Khê.

ADQuảng cáo

Tháng 11/2021, UBND huyện Đắk Glong đã ban hành Quyết định thu hồi 54 ha đất đã cấp cho ông Sơn và ông Phong. UBND huyện Đắk Glong đã thu hồi các sổ đỏ cấp trái quy định và chuẩn bị cưỡng chế, thu hồi đất trên thực địa trong quý II/2022.

Cơ quan chức năng đã thu hồi các sổ đỏ và chuẩn bị thu hồi đất trên thực địa

Sau khi thông tin khu đất 54 ha của gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn, chuẩn bị được UBND huyện Đắk Glong tổ chức thu hồi trên thực địa, nhiều bạn đọc đã phản hồi đến Báo Đắk Nông. Phần lớn các ý kiến đều đồng thuận với việc thu hồi của chính quyền địa phương đối với khu đất cấp sai quy định.

Bạn đọc Nguyễn Văn Sơn, chia sẻ: Việc cấp đất cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn đã được cơ quan chuyên môn khẳng định là trái luật. Người dân chúng tôi tin tưởng việc cưỡng chế thu hồi sẽ được thực hiện, sự việc sẽ không bị chìm xuồng.

Còn theo bạn đọc Nguyễn Tường, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan quản lý Nhà nước, kẻ có chức có quyền đục khoét, chiếm dụng đất đai. Việc làm giàu cho gia đình là làm nghèo cho đất nước. Cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm, không để cho những người vi phạm “hạ cánh an toàn”.

Hầu hết bạn đọc đều cho rằng 54 ha đất cấp cho cán bộ là quá nhiều. Việc cấp đất trái phép cần phải được thu hồi để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần phải xem xét cả trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm, tạo tính răn đe.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư luận ủng hộ thu hồi đất cấp sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO