Pháp luật

Dư luận hoài nghi sự chậm trễ xử lý vụ Công ty Thịnh Thành múc đất trái phép ở Gia Nghĩa

P.V 02/06/2023 09:08

Vụ việc lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thịnh Thành Đắk Nông múc đất trái phép ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đang dần rơi vào im lặng. Điều này đang khiến dư luận băn khoăn, hoài nghi về công tác chỉ đạo, xử lý của cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Đến ngày 31/5, UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, vẫn chưa ban hành quyết định nào xử lý đối với vụ việc múc đất trái phép ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung.

Lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa khẳng định sẽ xử lý nghiêm vụ việc. Nhưng nguyên nhân vì sao đến nay chưa được xử lý thì UBND TP. Gia Nghĩa chưa thông tin.

Trước đó, vào ngày 21/4, UBND phường Nghĩa Trung lập biên bản vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC đối với ông Lê Đức Thịnh (Đắk R’lấp). Ông Thịnh là Giám đốc Công ty TNHH MTV Thịnh Thành Đắk Nông. 

a-san-lap(1).jpg
Một quả đồi giữa lòng Gia Nghĩa bị rầm rộ múc đất cuối tháng 4/2023

Theo biên bản vi phạm, ông Thịnh được xác định hủy hoại 950m2. Chiều cao hạ thấp của thửa đất là 5m. Ông Thịnh cũng thừa nhận hành vi trên.

ADQuảng cáo

Do vượt quá thẩm quyền, nên UBND phường Nghĩa Trung đã chuyển biên bản vi phạm hành chính đến Phòng TN-MT để xem xét, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố xử lý theo thẩm quyền.

Khoản 34, điều 1, Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2022 (sửa đổi điều 66, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2021) quy định thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính cụ thể như sau:

a) Đối với vụ việc không thuộc trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản này, thời hạn ra quyết định xử phạt là 07 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính; vụ việc thuộc trường hợp phải chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 10 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 63 của Luật này;

b) Đối với vụ việc mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải trình hoặc phải xác minh các tình tiết có liên quan quy định tại Điều 59 của Luật này thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 01 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính;

c) Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này mà đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp, cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 02 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, UBND TP. Gia Nghĩa đã giao cho các phòng, ban chuyên môn phối hợp kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra ban đầu, vụ việc được đánh giá là phức tạp, phải kéo dài thời hạn xử lý so với các vụ việc thông thường.

Tuy nhiên, việc “im lặng” quá lâu đang khiến dư luận hoài nghi vụ việc sẽ “chìm xuồng”. Một bạn đọc tỏ ra bức xúc trên mạng xã hội: "Người dân đặt máy múc là có người đến lập biên bản, xử lý ngay. Vậy mà lãnh đạo doanh nghiệp múc đất cả ngàn m2 đất, rầm rộ nhiều tháng trời không thấy xử lý gì".

Một bạn đọc khác thì nghi ngờ có sự “ngó lơ” từ các cấp chính quyền. Bởi vụ việc san lấp, vận chuyển đất rầm rộ diễn ra nhiều tháng trời.

Khu vực múc đất, vận chuyển đất nằm ngay giữa trung tâm TP. Gia Nghĩa, đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, trường học…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư luận hoài nghi sự chậm trễ xử lý vụ Công ty Thịnh Thành múc đất trái phép ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO